Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Lần đầu tiên tuyển sinh múa, hát online: Hành trang đặc biệt nơi phòng thi trực tuyến

Thứ Sáu 27/08/2021 | 11:03 GMT+7

VHO- “Chọn một căn phòng yên tĩnh, riêng biệt (không sử dụng phòng thu chuyên biệt), đặt các thiết bị thu âm (điện thoại, máy tính bảng) ở chế độ “yên lặng”; nạp đủ pin và dung lượng lưu trữ; kiểm tra độ sáng của hình ảnh trước khi quay…”, đó là hành trang đặc biệt của các thí sinh khi bước vào kỳ thi quan trọng nhất của mình, nếu muốn trở thành tân sinh viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia hay Học Viện múa Việt Nam.

 Hội đồng tuyển sinh của Học viện Múa Việt Nam phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong các bài thi để có thể tìm ra được những thí sinh có năng khiếu thực sự (ảnh minh họa)

 Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn dịch tễ cũng như tiến độ năm học và quyền lợi của thí sinh, hai cơ sở đào tạo này đã quyết định điều chỉnh thời gian, phương thức tuyển sinh trình độ Trung cấp và Đại học sang hình thức trực tuyến.

Rà soát chặt chẽ quá trình tuyển sinh

TS. NSƯT Trần Văn Hải, Quyền Giám đốc Học Viện Múa Việt Nam cho biết: “Để có một kỳ thi trực tuyến an toàn, công bằng, khách quan, nhà trường đã phải nghiên cứu xây dựng một quy chế mới chưa từng có trong lịch sử tuyển sinh. Hiện nhà trường đã thực hiện xong phần sơ tuyển và đến đầu tháng 9 sẽ diễn ra vòng chung tuyển. Tại vòng sơ tuyển, thí sinh nghiên cứu kỹ video hướng dẫn thực hiện bài kiểm tra, sau đó tự thực hiện và ghi hình rồi gửi về hòm thư của nhà trường. “Kết quả của vòng sơ tuyển cho thấy chất lượng khá tốt. Khi xem bài thi của các em qua video, Hội đồng tuyển sinh đều đánh giá là khá giống với thực tế và thể hiện được đầy đủ các thông số cần thiết của một bài thi năng khiếu như: Độ mềm, độ mở, độ dẻo của cơ thể; thẩm âm, tiết tấu…”.

Trong thời gian từ ngày 18 - 22.8, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cũng đã tổ chức tuyển sinh hệ đào tạo tài năng trình độ Trung cấp và Đại học năm 2021 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, thí sinh làm bài thi và quay video tại nhà. Bài dự thi là bản thu mộc không được chỉnh sửa, cắt ghép. Đối với từng nhạc cụ, thí sinh phải kiểm tra cẩn thận góc đặt máy quay để đảm bảo giám khảo có thể theo dõi và đánh giá thí sinh một cách tổng thể cũng như chi tiết nhất. Bên cạnh đó, để giúp thí sinh có bài thi tốt, nhà trường còn đưa ra những lưu ý rất cụ thể, như: Cần bắt nét và tập trung độ sáng vào thí sinh; không để thí sinh bị “sấp bóng” khi ngược sáng và xuất hiện dưới dạng bóng đen trên màn hình; kiểm tra mức âm thanh to nhất và nhỏ nhất của thiết bị quay để đảm bảo khi thí sinh chơi các sắc thái to nhỏ được rõ ràng, không bị méo tiếng.

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết, với những quy định khắt khe thì bất cứ sự hỗ trợ của người khác bằng các hành động hay lời nói trợ giúp thì phần thi đó đều bị tính là phạm quy và tùy mức độ có thể bị hủy hoặc trừ điểm. “Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức tuyển sinh cả hệ Trung cấp và Đại học. Ở cấp Đại học có thêm phần thi vấn đáp trực tuyến môn Kiến thức âm nhạc tổng hợp và thi viết 180 phút môn Sáng tác bằng phần mềm Zoom. Với phần thi viết, sau khi có thông báo hết giờ, thí sinh cầm bài thi của mình đưa lên camera để giám thị chụp lại bài thi đó. Nếu sau khi nhận được bài thi viết chính thức từ thí sinh gửi lại mà phát hiện có sự chỉnh sửa hay thay đổi không khớp với phần hình ảnh ghi lại, bài thi của thí sinh sẽ không được công nhận. Còn đối với thi vấn đáp, thí sinh phải sẵn sàng trực điện thoại để giám thị liên lạc (theo lịch thi) để vào phòng thi”, PGS.TS. Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Đảm bảo chất lượng đầu vào tốt nhất

Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nhận định, thông qua đợt tuyển sinh vừa qua, dù chất lượng chưa đảm bảo 100% như thi trực tiếp nhưng cũng đạt đến hơn 90%. “Khi quyết định phương án thi trực tuyến, ở cấp Đại học, nhà trường đã giảm tải chỉ còn thi hai tác phẩm nước ngoài và một tác phẩm Việt Nam. Ngoài ra, hình thức chấm thi qua video cũng đã tạo điều kiện “dễ thở” nhất cho các thí sinh, các em có quyền quay đi quay lại nhiều lần đến khi nào thấy tốt nhất thì gửi. Ngoài ra, thi online, thí sinh có quyền yêu cầu phúc tra lại bài thi khi thấy chưa thỏa đáng”, PGS.TS Lê Anh Tuấn chia sẻ.

NSND Đỗ Quốc Hưng, Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cũng cho biết thêm, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào Học viện năm nay khoảng hơn 700 thí sinh. Trong đó, khoa thanh nhạc bao giờ cũng chiếm số lượng lớn thí sinh đăng ký (hệ Trung cấp là 198 thí sinh; Đại học là 60 thí sinh). Ban đầu Hội đồng tuyển sinh của Học viện cũng lo ngại về chất lượng, nhưng khi nhận được video các em gửi về, chúng tôi nhận thấy giữa hát trực tiếp và hát qua video không vênh nhau nhiều. Chỉ có điều chấm qua video thì Hội đồng tuyển sinh khó có thể đánh giá được về hình thức thí sinh như chiều cao chẳng hạn. Lần đầu tiên tổ chức tuyển sinh bằng hình thức gửi video nên khó tránh khỏi những lỗ hổng trong quy chế. “Quan trọng nhất, chúng tôi chấm về giọng hát và khuôn mặt, hình thức dù không được 100% nhưng cũng đạt khoảng 80 - 90%. Chúng tôi quy định các em phải quay bằng thiết bị đơn sơ nhất để có thể nghe giọng hát mộc tốt nhất, còn nếu thí sinh nào thu âm bằng micro hay bằng máy đều bị phạm quy, nhưng rất mừng số phạm quy rất ít”, NSND Đỗ Quốc Hưng chia sẻ.

Rút kinh nghiệm từ vòng sơ tuyển, nhằm đảm bảo tính khách quan, công bằng, chính xác, chất lượng lượng nhất khi tuyển sinh trực tuyến, đầu tháng 9 tới, Học viện Múa Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức vòng chung tuyển với những nội quy chặt chẽ hơn. “Thí sinh đủ điều kiện tham gia vòng thi chung tuyển khi có kết quả xếp loại Đạt ở vòng sơ tuyển sẽ phải thực hiện bài thi số 1 (video năng khiếu, hệ số 1) và gửi về hòm thư của Ban Thư ký tuyển sinh. Tiếp đến, thí sinh phải thực hiện các bài thi số 2 và số 3 (Bài 2: Năng khiếu múa, hệ số 2; Bài 3: Năng khiếu âm nhạc, hệ số 1) tại các phòng thi trực tuyến trên Google Meet của Hội đồng tuyển sinh”, TS. NSƯT Trần Văn Hải cho biết.

Cũng theo Quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam, cái khó của việc tuyển sinh online đó là giáo viên không được nhìn trực tiếp độ vênh, độ chênh, độ mở các hướng của cơ thể thí sinh… Ngoài ra, góc máy mà thí sinh đặt ở mỗi vị trí khác nhau sẽ cho hình ảnh phần chân, tay khác nhau. Bên cạnh đó, tuyển online cũng khó tránh khỏi những hành vi nhắc bài từ bên ngoài. Vì thế, Hội đồng tuyển sinh phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong các bài thi để có thể tìm ra được những thí sinh có năng khiếu thực sự. 

THANH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top