Chương nghệ thuật Cháy lên : Trình diễn những tinh hoa nghệ thuật hàng đầu

VHO- Chương nghệ thuật online Cháy lên số 4 do Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam phối hợp thực hiện, dự kiến sẽ diễn ra vào 20h ngày 1.9, nhân kỷ niệm Quốc khánh 2.9 này.

Chương nghệ thuật Cháy lên : Trình diễn những tinh hoa nghệ thuật hàng đầu - Anh 1

 NSƯT Kiều Oanh vai Ông lão và cô Vợ trẻ cùng trong trích đoạn “Ông già cõng vợ trẻ đi xem hội” Ảnh: MINH KHÁNH

Cháy lên 4 có sự kết hợp rất đặc biệt giữa múa đương đại với Tuồng truyền thống và nghệ thuật Xiếc mới. Với một “thực đơn” phong phú gồm nhiều tiết mục đặc sắc do những nghệ sĩ “gạo cội” thể hiện, qua chương trình, khán giả sẽ được thưởng thức đầy đủ cái hay, cái đẹp, cái độc đáo của từng loại hình nghệ thuật biểu diễn.

Nằm trong chuỗi chương trình San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch của Bộ VHTTDL chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn và 12 nhà hát của Bộ thực hiện, Cháy lên dự kiến sẽ diễn ra tại 5 điểm cầu tại Hà Nội và TP.HCM. Đảm nhận vai trò MC là NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam và Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh; hai vị khách mời là ca sĩ Vicky Nhung và một bác sĩ thuộc lực lượng y tế đang tham gia tuyến đầu chống dịch. Khán giả sẽ được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc như múa đương đại trích đoạn Mùa đom đóm của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam; Ông già cõng vợ trẻ đi xem hội của Nhà hát Tuồng Việt Nam; Hề xiếc chó của Liên đoàn Xiếc Việt Nam; ca khúc Ở nhà của Vicky Nhung. Đan xen với các tiết mục biểu diễn là trao đổi giao lưu với khách mời và các trò chơi có thưởng.

Chương nghệ thuật Cháy lên : Trình diễn những tinh hoa nghệ thuật hàng đầu - Anh 2

Ca khúc Ở nhà của Vicky Nhung được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, ảnh : Hoàng Anh

Trao đổi với Văn Hoá về sự lựa chọn kết hợp khá thú vị giữa các loại hình nghệ thuật, NSƯT Xuân Bắc cho biết: “Bộ VHTTDL tổ chức chuỗi các chương trình nghệ thuật online nhằm tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho toàn thể nhân dân cùng các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời đây cũng là cơ hội để các nhà hát được giới thiệu những tiết mục, những trích đoạn nổi tiếng do các nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu của từng loại hình nghệ thuật trình diễn. Chính vì vậy, chương trình lần này chúng tôi không tạo một chủ đề riêng mà muốn lựa chọn những tiết mục ăn khách nhất mà các nhà hát đang có sẵn”. NSƯT Xuân Bắc cho biết thêm, sở dĩ anh đề nghị BTC lựa chọn ca sĩ Vicky Nhung tham gia chương trình vì anh được nghe ca khúc Ở nhà của cô phát trên VOV và rất nhiều người đã chia sẻ ca khúc này trên các trang mạng xã hội. Ở nhà với giai điệu hài hước, vui nhộn đã mang tới những năng lượng tích cực, động viên mỗi người nên tuân thủ nghiêm việc giãn cách và để sớm vượt qua những ngày khó khăn này.

Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam Phạm Ngọc Tuấn chia sẻ: “Tuồng là một loại hình nghệ thuật có tính cổ điển, bác học với những trình thức biểu diễn rất phức tạp, phải xem trực tiếp mới có thể cảm nhận được một cách trọn vẹn. Tuy nhiên, trong mùa dịch này thì hình thức biểu diễn online là thích hợp nhất. Người dân đang ở nhà để phòng chống dịch, có thêm những kênh giải trí như nghệ thuật online sẽ làm đa dạng hơn đời sống tinh thần cho họ. Chỉ cần một cái laptop hay một chiếc điện thoại là ai cũng có thể xem được chương trình”.

Chương nghệ thuật Cháy lên : Trình diễn những tinh hoa nghệ thuật hàng đầu - Anh 3

 Nghệ sĩ Thanh Hải trong tiết mục Hề xiếc chó của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, ảnh : Hoàng Anh

NSƯT Kiều Oanh, người sẽ thể hiện cùng lúc hai nhân vật ông già và cô vợ trẻ trong tiết mục Ông già cõng vợ trẻ đi xem hội cho biết, chị và các đồng nghiệp rất phấn khởi khi được lựa chọn biểu diễn trong Cháy lên số 4. Đã cả năm trời sân khấu của Nhà hát Tuồng Việt Nam phải ngừng phục vụ khán giả. Không được sáng tạo nghệ thuật, mỗi nghệ sĩ đều cảm thấy đau đáu nỗi nhớ nghề, nhớ ánh đèn sân khấu và mong muốn được biểu diễn trở lại. Chính vì vậy, các chương trình nghệ thuật online của Bộ VHTTDL đã được lãnh đạo các nhà hát và cá nhân mỗi nghệ sĩ hồ hởi đón nhận như đón cơn mưa đang mùa hạn hán…

Có thể lúc đầu khán giả đến với chương trình chỉ là để giải trí trong thời gian giãn cách xã hội, thế nhưng, chủ trương của Bộ VHTTDL cung cấp cho công chúng các sản phẩm nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu nhất của từng loại hình nghệ thuật chắc chắn sẽ tạo được sức hấp dẫn lâu dài. Và việc tiếp cận này sẽ là khởi đầu để “hút” khán giả đến với nghệ thuật, không làm gián đoạn thói quen đi xem biểu diễn tại sân khấu của các nhà hát khi cơn bão táp dịch bệnh Covid-19 qua đi. 

 THUÝ HIỀN

Ý kiến bạn đọc