Vụ xâm phạm Danh thắng quốc gia hồ Đồng Vụa (Nga Sơn, Thanh Hóa): Sẽ khởi kiện nếu người vi phạm cố tình chây ỳ

VHO- Sau khi Văn Hóa có bài Vi phạm ở Danh thắng quốc gia hồ Đồng Vụa (xã Nga An, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) chưa được xử lý: Xã nói chờ huyện, phản ánh việc khu vực bảo vệ Di tích lịch sử văn hóa và danh thắng quốc gia hồ Đồng Vụa đang bị xâm hại nghiêm trọng, mới đây, UBND huyện Nga Sơn đã có báo cáo số 560/BC-UBND, chỉ đạo giải quyết ngay việc xây dựng và khai thác dịch vụ trái phép tại di tích này.

Vụ xâm phạm Danh thắng quốc gia hồ Đồng Vụa (Nga Sơn, Thanh Hóa): Sẽ khởi kiện nếu người vi phạm cố tình chây ỳ - Anh 1
 

 Danh thắng quốc gia hồ Đồng Vụa bị bủa vây bởi các công trình xây dựng trái phép

Báo cáo nêu rõ, các nội dung phản ánh của Báo Văn Hóa là đúng thực tế. Việc hộ gia đình ông Hoàng Minh Thanh xây dựng các công trình, lán trại kiên cố tại khu vực bảo vệ của di tích khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là vi phạm Luật Di sản văn hóa và các quy định của pháp luật khác.

Theo đó, để lý giải vụ việc xâm hại Danh thắng quốc gia hồ Đồng Vụa kéo dài suốt nhiều năm mà không được xử lý dứt điểm, UBND huyện Nga Sơn cho rằng, trong thời gian thực hiện thanh lý hợp đồng, nếu tổ chức cưỡng chế thì phải có cơ chế chính sách, nhưng do nguồn ngân sách khó khăn nên ngày 21.5.2014, UBND huyện Nga Sơn đồng ý cho ông này tiếp tục thực hiện hợp đồng đến thời điểm 1.7.2018 (đủ 20 năm) và trong thời gian đó, gia đình có trách nhiệm phải giữ nguyên hiện trạng Di tích danh lam thắng cảnh hồ Đồng Vụa, không được xây dựng, cơi nới, khai thác tài nguyên và tháo bỏ lán trại đang xây dựng trái phép.

Đến năm 2018, khi ông Hoàng Minh Thanh hết thời hạn hợp đồng, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Nga An tuyên truyền, vận động, thanh lý hợp đồng giao khoán nuôi cá; thu hồi đất thầu, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép; cắm mốc khoanh vùng bảo vệ và xây dựng quy chế quản lý Di tích hồ Đồng Vụa theo đúng quy định của Nhà nước (văn bản số 1373/UBND ngày 7.6.2019 về việc chỉ đạo thực hiện chấm dứt hợp đồng, giải phóng mặt bằng trả lại nguyên trạng Di tích danh lam thắng cảnh hồ Đồng Vụa; Thông báo kết luận số 134/TB-UBND ngày 27.6.2019 của Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện về giải quyết việc xây dựng, khai thác dịch vụ trái phép tại Di tích danh lam thắng cảnh Quốc gia hồ Đồng Vụa, xã Nga An). Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã Nga An đã nhiều lần mời ông Hoàng Minh Thanh lên làm việc, ra thông báo nhưng ông này không hợp tác, không chấm dứt hợp đồng, không tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép tại hồ Đồng Vụa.

Cũng theo báo cáo, UBND huyện đã tổ chức các hội nghị, xin ý kiến các Sở, ngành (Sở TN&MT, Sở VHTTDL), thống nhất các giải pháp xử lý đảm bảo đúng quy định, thành lập đoàn công tác xuống thanh tra, kiểm kê tài sản tại hồ Đồng Vụa, giao nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn tuyên truyền, vận động gia đình ông Thanh chấm dứt hợp đồng, tuy nhiên, tất cả đều không nhận được sự hợp tác. Từ năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc giải quyết gặp nhiều khó khăn, tính chất công việc phức tạp nên đến thời điểm Báo Văn Hóa phản ánh ngày 7.6.2021, những sai phạm tại hồ Đồng Vụa vẫn kéo dài chưa có hồi kết. Mới đây, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo UBND xã Nga An, các phòng chuyên môn của huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ giải quyết dứt điểm vụ việc xây dựng, khai thác dịch vụ trái phép tại di tích quốc gia hồ Đồng Vụa, xã Nga An.

Ông Phạm Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nga An cho biết, UBND xã Nga An đã hai lần ra thông báo vào các ngày 2.8.2021 và 9.8.2021 để yêu cầu gia đình ông Hoàng Minh Thanh thực hiện thanh lý hợp đồng giao khoán chăn nuôi cá nhưng đến nay vẫn chưa nhận được động thái hợp tác. “UBND xã đã tham khảo ý kiến của các luật sư, các thẩm phán, Chánh án Tòa án nhân dân các cấp, đồng thời căn cứ Điều 30 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định “Những tranh chấp về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án…”, nếu đến hết thời hạn ngày 28.8.2021, gia đình ông Hoàng Minh Thanh vẫn không thực hiện việc thanh lý và chấm dứt Hợp đồng thì UBND xã Nga An sẽ tiến hành các thủ tục khởi kiện ông này ra tòa án…”, ông Tuấn cho biết.

Trước đó, Văn Hóa đã có nhiều bài phản ánh việc gia đình ông Hoàng Minh Thanh (xóm 6, xã Nga An, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình trái phép tại di tích quốc gia hồ Đồng Vụa, khiến dư luận bức xúc trong suốt một thời gian dài. 

 NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc