Có hay không chuyện “đi chợ hộ” bị “bom hàng”?

VHO- Mô hình ”đi chợ hộ” trong những ngày giãn cách đã được TP.HCM áp dụng nhằm triệt để giãn cách, siết chặt kiểm soát đi lại. Tuy nhiên vì mới triển khai, nên mô hình này vẫn gặp phải nhiều bất cập, nảy sinh những tình huống mà cả tình nguyện viên, cán bộ đi mua hàng lẫn người dân không hề mong muốn.

Có hay không chuyện “đi chợ hộ” bị “bom hàng”? - ảnh 1

Mô hình "đi chợ hộ" được áp dụng toàn TP.HCM


Hầu hết các phường, xã trên địa bàn TP.HCM đã bắt đầu công khai cách thức đăng ký, liên hệ “đi chợ hộ”, đồng thời cung cấp các loại menu, combo thực phẩm với các mức giá, mặt hàng khác nhau. Việc thiết kế các combo hàng thiết yếu là cách làm mới nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân, hạn chế mỗi người dân đặt một đơn hàng khác nhau với đủ loại hàng hóa gây chậm trễ việc xử lý đơn hàng. Theo đó, mỗi phường, xã chọn  những danh sách combo khác nhau, do từng đơn vị siêu thị khác nhau cung cấp. Hiện nay, ở siêu thị Big C, Go! đang cung cấp các loại combo với mức giá từ 300.000 đến 600.000 đồng, Lotte Mart có combo từ 150.000 đến hơn 500.000 đồng, siêu thị Bách Hóa Xanh có combo từ 120.000 đồng đến 500.000 đồng và các mặt hàng trong combo sẽ phụ thuộc vào lượng hàng hóa của mỗi cửa hàng khác nhau. Phương thức “đi chợ hộ” do Tổ hậu cần địa phương, Tổ Covid-19 cộng đồng, các lực lượng tình nguyện tại địa phương (hội phụ nữ, đoàn thanh niên, MTTQ, tổ dân phố...) hỗ trợ thực hiện với tần suất 1 lần/tuần và tổ chức phân phối trực tiếp đến người dân.

Có hay không chuyện “đi chợ hộ” bị “bom hàng”? - ảnh 2

Tình nguyện viên các nhóm, hội của mỗi phường luôn hoạt động hết công sức để phục vụ bà con


Tại phường Bình Trưng Đông, TP.Thủ Đức, TP.HCM không áp dụng mua hàng theo combo mà cho người dân đặt sản phẩm mình mong muốn nên đội “đi chợ hộ” phải liên tục canh chừng điện thoại để tránh bị sót đơn, cũng như hoạt động hết công sức, đáp ứng kịp thời nhu cầu của bà con. Tuy nhiên, do mới triển khai mô hình “đi chợ hộ” nên còn nhiều lúng túng và phát sinh nhiều tình huống ngoài mong muốn. Đáng chú là việc rộ lên thông tin khiến dư luận vô cùng bức xúc, khi một vài người dân đặt hàng nhưng đến khi cán bộ tình nguyện giao đến thì lại không nhận. Thực hư như thế nào và có hay không chuyện “bom hàng”?
Theo chia sẻ của nhóm tình nguyện viên phường Bình Trưng Đông, do mô hình “đi chợ hộ” còn khá mới mẻ với nhiều người dân nơi đây, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi, nên đã dẫn đến những sai sót và nhầm lẫn đáng tiếc. Cụ thể, phường được chia làm hai nhóm để thực hiện nhiệm vụ đi chợ giúp người dân, đó là đoàn thanh niên và hội phụ nữ. Thế nhưng, khi người dân liên hệ đặt hàng thì lại xảy ra sự việc “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, khi đã “chốt” đơn bên nhóm này nhưng lại tiếp tục “chốt đơn” bên nhóm khác chỉ vì “cho chắc”. Với số lượng đơn hàng mỗi ngày khá nhiều, nên việc rà soát sự trùng lặp đơn hàng là rất khó. Vậy nên, khi giao hàng đến cho người dân thì nhận được câu trả lời là “đã nhận hàng rồi” hay những cái lắc đầu từ chối. Hay một ít đơn hàng không đúng với người đặt bị trả lại.
Cùng với đó, thông tin “bom hàng bộ đội” cũng khiến nhiều người “đứng ngồi không yên”. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế thì đa phần người nhận đơn và đi chợ của mỗi địa phương đều là tình nguyện viên hoặc các nhóm, hội của phường chịu trách nhiệm chính. Nếu có, thì các chiến sĩ công an, bộ đội cũng chỉ làm nhiệm vụ “shipper” hoặc giúp đỡ tìm kiếm các mặt hàng cho đơn hàng “đi chợ hộ”. 

Có hay không chuyện “đi chợ hộ” bị “bom hàng”? - ảnh 3

Bộ đội chủ yếu hỗ trợ giao gói an sinh đến cho người dân khó khăn


Sau 5 ngày TP.HCM siết chặt giãn cách xã hội, thực phẩm dự trữ của người dân cạn dần khiến nhu cầu mua sắm tăng vọt trở lại, số lượng đơn hàng "đi chợ hộ” liên tục quá tải. Các hệ thống đặt hàng của phường, siêu thị bắt đầu có tình trạng quá tải. Dù các lực lượng phụ trách “đi chợ hộ” giúp người dân đã tăng cường thời gian làm việc ngày, đêm để xử lý tất cả đơn hàng nhưng việc mua bán vẫn liên tục bị gián đoạn. Do mới triển khai, mô hình “đi chợ hộ” vẫn bộc lộ nhiều lúng túng, nảy sinh những tình huống mà cả cán bộ đi mua hàng hộ lẫn người dân không mong muốn.

Qua khảo sát thực tế từ lực lượng "đi chợ hộ" dân, việc "bom hàng" nếu có chỉ là cá biệt. Vì mới, lại triển khai gấp trên địa bàn rộng nên những sai sót là không tránh khỏi.Chính vì thế, người dân nên hiểu và cảm thông cho lực lượng “đi chợ hộ” nếu có chậm trễ hay sai sót gì trong thời gian này.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đề nghị người dân bình tĩnh, yên tâm thực hiện “5K + vắcxin + thuốc uống”. Đồng thời, nhiều nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh cũng kêu gọi người dân hết sức bình tĩnh, đảm bảo mua sắm giãn cách và biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.  Đồng thời, đảm bảo cung ứng đầy đủ những mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trên nguyên tắc TP.HCM không để người dân nào bị thiếu đói lương thực, thực phẩm.

 

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc