Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Bế mạc Đại hội đồng AIPA-42

Thứ Tư 25/08/2021 | 17:44 GMT+7

VHO-Chiều nay 25.8, sau phiên toàn thể lần thứ 2, phiên họp của Đại hội đồng Liên nghị viện hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 (AIPA – 42) theo hình thức trực tuyến đã chính thức bế mạc. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trong đó có Uỷ viên BCH Trung ương Đảng – Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, đã tham dự phiên bế mạc. 

Phát biểu bế mạc Đại hội đồng AIPA 42, Chủ tịch AIPA 42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Pehin Dato Abdul Rahman Taib gửi lời cảm ơn sâu sắc về sự hợp tác chặt chẽ và đóng góp hiệu quả của Đoàn đại biểu các Nghị viện thành viên AIPA cũng như sự hỗ trợ tích cực của Ban thư ký AIPA đối với Đại hội đồng AIPA 42.

Chủ  tịch  Quốc  hội  Vương  Đình  Huệ  tham  dự  phiên  bế  mạc

Chủ tịch AIPA 42 nêu rõ, Đại hội đồng AIPA lần này được tổ chức trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, trách nhiệm, xây dựng. Đại hội đồng AIPA 42 đã thông qua Thông cáo chung và trao đổi, thảo luận về nhiều lĩnh vực, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nghị viện, đặc biệt là những cam kết của AIPA trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Chủ tịch AIPA 42 cũng cho biết, Đại hội đồng lần này đã thông qua 2 Nghị quyết kết nạp Nghị viện Ukraina và Pakistan trở thành Quan sát viên của AIPA, tiếp tục tạo diễn đàn và điều kiện cho nhiều Nghị viện tham gia vào AIPA, góp phần ngày càng mở rộng mạng lưới ngoại giao nghị viện của khu vực.

Chủ tịch AIPA - 42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei cũng đã chúc mừng Quốc hội Vương quốc Campuchia tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA 43. Chủ tịch AIPA - 42 chúc Chủ tịch Quốc hội Campuchia tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 43 và các hoạt động trong Năm Chủ tịch AIPA 2022. Tiếp đó, Đại hội đồng AIPA 42 đã tiến hành chuyển giao chức Chủ tịch AIPA 2022 cho Quốc hội Vương quốc Campuchia.

Bộ trưởng  Bộ  VHTTDL  Nguyễn  Văn  Hùng  dự  phiên  bế  mạc  AIPA-42

Với phương châm chủ động, tích cực, đóng góp thực chất vào nội dung của AIPA, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc và giữ vững lập trường nguyên tắc của Việt Nam; tôn trọng các nguyên tắc, linh hoạt, mềm dẻo trong ứng xử, vận dụng quy trình thủ tục và phương thức hoạt động của AIPA, thúc đẩy đoàn kết, thống nhất, dẫn dắt những nỗ lực chung để AIPA bổ trợ ASEAN trong tiến trình xây dựng cộng đồng, đặc biệt trước mắt là vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham gia đóng góp ý kiến tại các phiên toàn thể, Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA, các phiên họp của Ủy ban Chính trị, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Tổ chức AIPA.

Tại Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo nghị quyết về thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong tương lai phục hồi sau đại dịch và việc làm thông qua kỹ thuật số và tài chính bao trùm; phát biểu một số nội dung về hoạt động của Quốc hội Việt Nam thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ trong tương lai phục hồi sau đại dịch.

Tại Ủy ban Chính trị, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã đóng góp ý kiến vào 4 dự thảo nghị quyết, phát biểu một số nội dung về hợp tác an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu ở Việt Nam và trong ASEAN, thúc đẩy an ninh con người, thúc đẩy ngoại giao nghị viện và nêu một số đề xuất tăng cường hợp tác AIPA- ASEAN trong lĩnh vực này.

Toàn  cảnh  phiên  bế  mạc  AIPA-42

Tại Ủy ban Kinh tế, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham gia đóng góp ý kiến vào 2 dự thảo nghị quyết trong chương trình nghị sự. Phát biểu đánh giá về tình hình hoạt động của các MSMEs trong thời kỳ Covid-19, những nỗ lực của Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển các MSMEs, hỗ trợ số hóa đối với các doanh nghiệp này; hỗ trợ hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch trong ASEAN và một số đề xuất tăng cường hợp tác AIPA trong lĩnh vực này.

Với Ủy ban Xã hội,Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đóng góp ý kiến vào 3 dự thảo nghị quyết trong chương trình nghị sự về “Tăng cường hợp tác và đẩy mạnh kỹ thuật số bao trùm để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu”; “Đưa các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu để thực hiện hiệu quả ở cấp quốc gia”; về vai trò của công nghệ tạo thuận lợi cho người tham gia bầu cử nhiều hơn; thể hiện quan điểm ủng hộ dự thảo nghị quyết, đồng thời chia sẻ thêm kinh nghiệm và đề xuất bổ sung một số nội dung liên quan đến vai trò của Quốc hội.

Tại Ủy ban Tổ chức, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đóng góp ý kiến đối với các nội dung thảo luận tại phiên họp gồm các nội dung báo cáo tài chính, dự toán ngân sách của Ban thư ký AIPA; Hướng dẫn quy trình thủ tục đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA, đề nghị xem xét, trao đổi thêm nhằm đạt được đồng thuận của các nước thành viên; Quy trình thủ tục Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA; Cơ chế Đối thoại Nghị viện Châu Âu EP - AIPA; Sự đóng góp của Chủ tịch AIPA; Trao giải thưởng cống hiến xuất sắc AIPA; Sử dụng Quỹ đặc biệt để chi trả chi phí thuê trụ sở mới của Ban Thư ký AIPA; Hướng dẫn tổ chức đối thoại AIPA-ASEAN và kết nạp Quan sát viên của AIPA.

Chủ  tịch  Quốc  hội  Vương  Đình  Huệ  và  các  đại  biểu  tại  lễ  bế  mạc AIPA-42

Đặc biệt, việc thảo luận để thông qua Quy trình tổ chức Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA là một bước cụ thể hóa sáng kiến của Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA - 41 tổ chức tại Việt Nam năm 2020, tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của các nghị sỹ trẻ trong các hoạt động của AIPA.

Quốc hội Việt Nam cũng đã đề xuất, gợi mở những sáng kiến thúc đẩy hơn nữa hợp tác liên nghị viện trong ASEAN, bám sát với những chức năng và quyền hạn của Quốc hội đó là lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng. Những đề xuất, ý tưởng này cũng sẽ thể hiện thông điệp về đất nước, con người Việt Nam hành động, chủ động, đổi mới vì sự phát triển của Cộng đồng ASEAN.

THU SÂM; ảnh: XUÂN TRẦN

 

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top