Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Xúc động với những hình ảnh, hiện vật đặc biệt về Vị tướng huyền thoại

Thứ Hai 23/08/2021 | 09:54 GMT+7

VHO- Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25.8.1911 - 25.8.2021), tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Công an nhân dân, Thư viện Quân đội và gia đình Đại tướng đã khai mạc triển lãm chuyên đề Vị tướng huyền thoại. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương dự khai mạc triển lãm.

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và các đại biểu tham quan triển lãm Ảnh: LỆ HUYỀN

 Tại không gian đặc biệt này, người xem được chiêm ngưỡng trên 200 hiện vật, hình ảnh, tài liệu tiêu biểu, gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, từ quê hương bên dòng Kiến Giang đến những hình ảnh gần gũi của Vị tướng trong lòng nhân dân.

Tri ân cng hiến ca V tướng huyn thoi

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thượng tá Lê Vũ Huy, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nhấn mạnh: “Trong những mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có những đóng góp to lớn, đặc biệt xuất sắc, trở thành Vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự của thời đại. Tài năng và đạo đức cách mạng “dĩ công vi thượng”, trong sáng, thuỷ chung của Đại tướng luôn chiếm trọn niềm tin yêu của Đảng, của Quân đội, của nhân dân và bạn bè quốc tế”. Đến với triển lãm Vị tướng huyền thoại, chúng ta một lần nữa được xem lại những hình ảnh, hiện vật, tư liệu phản ánh về cuộc đời, sự nghiệp, những đóng góp đặc biệt, công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Triển lãm cũng là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc để tôn vinh và tri ân những cống hiến to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc, Quân đội ta.

Triển lãm giới thiệu hơn 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tới người xem, bao gồm 4 nội dung chính: Bên dòng Kiến Giang, Đường đến Cách mạng, Đại tướng huyền thoại, Vị tướng của nhân dân.

Phần trưng bày Bên dòng Kiến Giang giới thiệu những hình ảnh, tài liệu tiêu biểu về truyền thống quê hương, gia đình đã hun đúc tâm hồn, tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đường đến Cách mạng giới thiệu nhiều hình ảnh, tài liệu, hiện vật phản ánh quá trình tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1925- 1939 của người thanh niên Võ Nguyên Giáp; quá trình bắt đầu sự nghiệp quân sự từ năm 1940 đến khi thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân ngày 22.12.1944 và những đóng góp quan trọng của đồng chí Võ Nguyên Giáp trong thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Phần trưng bày Đại tướng huyền thoại trưng bày những hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh vai trò to lớn, những cống hiến đặc biệt của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phần cuối Vị tướng của nhân dân trưng bày các hình ảnh, tài liệu, hiện vật khắc họa cuộc sống đời thường của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tình cảm của Đại tướng với nhân dân, đồng chí, đồng đội và bạn bè quốc tế.

Ông Võ Hồng Nam, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đại diện gia đình phát biểu tại buổi khai mạc: Triển lãm là lời tri ân công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, đồng bào đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc. Qua đó, góp phần giáo dục phẩm chất chính trị của người quân nhân cách mạng, các thế hệ Bộ đội Cụ Hồ.

 Các hiện vật gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng

Đại tướng vi nhân dân

Xem những hình ảnh, hiện vật tại triển lãm, ông Võ Hồng Nam xúc động chia sẻ về cha mình: Đại tướng thương yêu từng chiến sĩ của mình. Ông không bao giờ quên những người bạn chiến đấu, các chỉ huy, những người đồng chí. “Những bức ảnh, hiện vật trong triển lãm gợi nhớ rất nhiều kỷ niệm. Từ khi tôi còn nhỏ, ông nói với tôi: Có những người có thể con chỉ gặp một lần trong đời, bây giờ có một bức ảnh sau này con sẽ thấy rất quý.

Ông quý trọng mỗi con người, trân trọng từng khoảnh khắc với Bác Hồ, với đồng bào, đồng chí…”, ông Võ Hồng Nam chia sẻ.

Tại triển lãm, công chúng được giới thiệu nhiều hiện vật tiêu biểu, gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đó là hiện vật súng ngắn, đồng chí Võ Nguyên Giáp sử dụng chỉ huy Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đánh thắng trận đầu tiên Phai Khắt, Nà Ngần ngày 24 - 25.12.1944; Là Sắc lệnh số 110- SL ngày 20.1.1948 của Chủ tịch Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa về việc phong cấp Đại tướng cho đồng chí Võ Nguyên Giáp; Là chiếc máy điện thoại, Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp dùng để liên lạc với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân đội bàn bạc các công việc của đất nước trong cuộc kháng chiến chống Mỹ; Huân chương Sao vàng - phần thưởng cao quý nhất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Mệnh lệnh ngày 7.4.1975 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử…

Nhiều hình ảnh, hiện vật mộc mạc, khắc họa cuộc sống đời thường của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tình cảm của Đại tướng với nhân dân, đồng chí, đồng đội và bạn bè quốc tế có sức thu hút đặc biệt với người xem. Hình ảnh ngôi nhà tại làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình - nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp cất tiếng khóc chào đời; Áo dân tộc Nùng, đồng chí Võ Nguyên Giáp dùng khi hoạt động trong thời gian gây dựng cơ sở cách mạng ở châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, 1941; Thư Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp khen ngợi anh chị em dân công vì đã có nhiều thành tích trong phục vụ bộ đội trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, 1.1954… là những hiện vật, hình ảnh đã mang đến nhiều cảm xúc đối với người xem.

Triển lãm cũng dành một không gian đặc biệt để trưng bày bộ bàn ghế mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp sử dụng để làm việc và tiếp đón đồng bào, chiến sĩ, các vị khách quốc tế tại số nhà 30 Hoàng Diệu, Hà Nội. Ông Võ Hồng Nam, con trai Đại tướng chia sẻ: “Sinh thời, cụ thường nói với chúng tôi: Đồng bào, chiến sĩ dành nhiều tình cảm cho mình như vậy, phải cố gắng dành thời gian nhiều nhất để có thể đi thăm, tiếp đón đồng bào để đáp lại tình cảm quý báu ấy”. Bộ bàn ghế xuất hiện trong nhiều khung hình về khoảnh khắc đời thường của Đại tướng khi tiếp đón đồng bào, chiến sĩ, những vị khách nước ngoài đến thăm, thể hiện sự giản dị, ân tình, ấm áp của Đại tướng với nhân dân.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết, vì lý do dịch bệnh, thông tin về triển lãm sẽ được cập nhật tại địa chỉ: http:// baotanglichsuquansu.vn để phục vụ đông đảo công chúng. 

Hội thảo khoa học cấp Quốc gia kỷ niệm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đó là thông tin tại quyết định của Bộ Quốc phòng về việc phê duyệt kế hoạch tổ chức trực tuyến Hội thảo khoa học cấp Quốc gia kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Theo đó, Hội thảo sẽ tổ chức tại 15 điểm cầu. Cụ thể, 1 điểm cầu tại Hà Nội (Hội trường Bộ Quốc phòng), 1 điểm cầu tại Quảng Bình (Hội trường Tỉnh ủy) và 13 điểm cầu tại các Quân khu, Quân chủng Hải quân, Học viện Lục quân, Trường Sĩ quan Lục quân 2.

Hội thảo do Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ và Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chủ đề “Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam”. Theo Bộ Quốc phòng, Hội thảo khoa học cấp Quốc gia kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là dịp để khẳng định, làm rõ thêm những đóng góp và cống hiến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với cách mạng Việt Nam, đồng thời tri ân, tôn vinh công lao, đạo đức, phẩm chất, nhân cách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, góp phần vào công tác giáo dục truyền thống, xây dựng và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. THANH TÂM

 

 BO NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top