Phim truyền hình Việt lên ngôi trong mùa dịch

VHO- Khi nhiều hình thức giải trí bị giới hạn, thu hẹp trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh thì phim truyền hình Việt “lên ngôi” và trở thành “món ngon” không thể thiếu đối với công chúng.

Phim truyền hình Việt lên ngôi trong mùa dịch - Anh 1

 

 Không còn là bà mẹ, ông bố khó tính hay người chồng vũ phu, hình ảnh hậu trường của phim “Mùa hoa tìm lại” giúp khán giả có cái nhìn thiện cảm hơn với các tuyến nhân vật

 Yếu tố hàng đầu tạo nên sức hấp dẫn của phim truyền hình Việt Nam trong thời gian gần đây chính là các đề tài được khai thác linh hoạt, phản ánh chân thực những xung đột, hiện thực thời cuộc nóng hổi; kịch bản phim chứa đựng những góc nhìn mới, có chiều sâu và gần gũi với khán giả.

Nhng lát ct đa chiu

Bên cạnh những đề tài mang tính truyền thống như tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa… thì nay, phim truyền hình Việt đã hướng đến những vấn đề mang tính thời sự, các góc khuất “thâm cung bí sử” trong đời sống xã hội; đặc biệt là những tác động của dịch bệnh Covid-19 đến từng số phận con người…

Ở mùa dịch trước, khán giả đã được thưởng thức Những ngày không quên của cặp đôi đạo diễn Danh Dũng và Trịnh Lê Phong. Đây là phiên bản đặc biệt có sự kết hợp của hai “siêu phẩm” Về nhà đi con Cô gái nhà người ta, tái hiện đời sống của hai không gian điển hình là thành phố và nông thôn khi dịch bệnh ập đến. Và mới đây là Ngày mai bình yên do đạo diễn, NSƯT Vũ Trường Khoa và đạo diễn Hoàng Tích Thiện thực hiện, xây dựng dựa trên những gì đang diễn ra trong thời điểm giãn cách xã hội dài ngày. Nội dung phim kể về gia đình ông Phát, một chủ doanh nghiệp xây dựng. Như bao người khác, ông vừa cùng gia đình chống dịch vừa phải loay hoay duy trì hoạt động công ty, lo lương cho nhân viên. Trong thời gian này, cả gia đình hiếm khi ra ngoài nên va chạm, mâu thuẫn dần bộc lộ, những tình huống “dở khóc dở cười” cứ thế nối tiếp nhau. Sau hai tập phát sóng, bộ phim đã nhận về nhiều lời khen khi những tình huống tranh giành, tích trữ đồ ăn trong siêu thị, cảnh người lao động hoang mang khi nhận lệnh giãn cách hay cậu nhân viên phải ngủ lại công ty vì thiếu tiền trọ... được tái hiện sinh động, chân thực. Đem đến một lát cắt về dịch Covid-19, Ngày mai bình yên không những đề cao giá trị gia đình mà còn ca ngợi tình người ấm áp trong lúc nguy khó thông qua những câu chuyện xúc động về hội phụ nữ chung tay nấu suất ăn thiện nguyện tặng lực lượng tuyến đầu; những công nhân tình nguyện giảm lương; sự giúp đỡ chân tình của láng giềng trong khu phố… Đặc biệt, thông qua những tình huống đời thường, gần gũi, bộ phim còn truyền đi thông điệp kêu gọi mọi người biết cách sẻ chia, đoàn kết, đồng lòng trong mùa dịch bệnh, để những giông bão sẽ sớm qua và ngày mai bình yên lại tới.

Chủ đề về nông thôn hiện đại cũng là một lát cắt hấp dẫn cho phim truyền hình. Phim Mùa hoa tìm lại vừa kết thúc trong sự tán thưởng của khán giả bởi thời lượng vừa đủ, nội dung câu chuyện gần gũi, ngắn gọn, nhẹ nhàng. Đây là phim mới nhất khai thác đề tài xoay quanh cuộc sống nông thôn hiện đại nhận được nhiều lời khen từ khán giả nhà đài. Phim cho thấy rõ, dẫu nông thôn mới đã có nhiều đổi thay nhưng cái tình, cái nghĩa, lối sống dung dị, vị tha bấy lâu nay vẫn được giữ gìn; cao trào và bi kịch trong phim cũng không quá gay gắt, đấu đá khiến người xem dễ chịu, nhờ đó, khán giả dễ dàng đồng cảm, dễ dàng hòa mình vào nhân vật. Một số phim khác khai thác đề tài nông thôn như Cát đỏ, Thương con cá rô đồng… cũng đang dành được nhiều thiện cảm và lời khen từ khán giả.

Chiêu khai thác hu trường

Ngoài những tập phim mới ra mắt vào các khung giờ chiếu cố định, thông qua mạng xã hội, người xem còn được “chiêu đãi” thêm những thước phim quay lại hậu trường, video hé lộ phần cao trào trước khi phim phát sóng, hình ảnh phía sau ống kính của nghệ sĩ… Điều này đang dần trở thành yếu tố tăng sức hấp dẫn cho phim truyền hình Việt và cũng là “chiêu” được các nhà sản xuất tung ra để quảng bá, duy trì sức nóng cho tác phẩm.

Trên kênh YouTube VTV Giải trí Official (có gần 1,6 triệu người đăng ký) và Facebook VTV Giải trí (hơn 1,8 triệu người theo dõi), các video hậu trường của các phim Mùa hoa tìm lại, Hương vị tình thân, Hãy nói lời yêu, 11 tháng 5 ngày, Ngày mai bình yên... được đăng tải song song với phim đang phát sóng đã tạo được sức hút đối với khán giả. Cùng với kho phim đồ sộ đã và đang phát sóng, các video ngắn được đăng tải liên tục trong ngày để người xem bình luận, tiếp tục chờ đón phim mới hoặc “xào” lại các phim từng được khán giả rất yêu thích trước đó. Không chỉ vậy, ngay tại trang cá nhân của các diễn viên tham gia phim, sau mỗi lần đăng tải hình ảnh hậu trường, khán giả lại có dịp tương tác, kéo gần khoảng cách giữa nghệ sĩ và công chúng. Đây cũng là giải pháp giúp diễn viên có thêm nhiều “fan”, bởi khán giả sẽ thấy được những khó nhọc trong các cảnh quay, những điều chưa từng xuất hiện trong phim. Cũng nhờ những video clip hậu trường, diễn viên biết được phản ứng khán giả với vai diễn của mình để điều chỉnh tốt hơn trong những phân cảnh sau.

Với phim Cây táo nở hoa, ê kíp thực hiện đã biết cách tận dụng những hình ảnh hậu trường để sử dụng trong việc truyền thông phim trên mạng xã hội. Các video này được phát trên YouTube và Facebook đã nhận được lượng xem và lượt tương tác “khủng”. Ngoài những hình ảnh hài hước hay kịch tính tại phim trường của tuyến nhân vật chính như: Thái Hoà, Hồng Ánh Thuý Ngân, Song Luân, Lương Thế Vinh, Nhã Phương…, một loạt chương trình “Gõ cửa nhà táo” phát trên ứng dụng VieON đã mang đến những câu chuyện hậu trường, chia sẻ của diễn viên, đạo diễn, ê kíp sản xuất và giải đáp thắc mắc của người hâm mộ. Chương trình còn được thực hiện theo hình thức video call, rất phù hợp với thời điểm mọi người đang giãn cách phòng dịch và có sức nóng không thua kém từng tập phim mới ra mắt, thậm chí được lan truyền nhanh chóng hơn.

Qua rồi thời “ăn may”, phim truyền hình Việt đã trở thành một cơn sốt thật sự, phủ sóng khắp mọi diễn đàn mạng xã hội. Chúng ta hoàn toàn có quyền mong chờ một nền phim truyền hình chất lượng cao, chứ không chỉ là số ít bộ phim nhỏ lẻ bất chợt loé sáng, nhất là khi chất lượng những bộ phim gần đây càng ngày càng đồng đều và sự chuyên nghiệp trong sản xuất phim lẫn vận hành truyền thông ngày càng hiệu quả. 

 HNG HNH

Ý kiến bạn đọc