Hơn 1,2 triệu liều vắc xin AstraZeneca được bàn giao cho Bộ Y tế

VHO- Ngày 22.8, sau 3 ngày hoàn thành thủ tục kiểm định chất lượng, lô vắc xin Covid-19 của AstraZeneca gồm 1.209.400 liều chính thức được VNVC bàn giao cho Bộ Y tế.

Đây là lô vắc xin thứ 9 thuộc hợp đồng đặt mua trước 30 triệu liều của VNVC và AstraZeneca, vừa được VNVC đưa về Việt Nam sáng ngày 19.8. Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh nhận bàn giao số vắc xin trên và sẽ phân bổ cho TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh phía Nam để tiêm chủng cho người dân.

Hơn 1,2 triệu liều vắc xin AstraZeneca được bàn giao cho Bộ Y tế - Anh 1

Lô vắc xin AstraZeneca đợt thứ 9 sẽ được phân bổ cho TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam

Như vậy, chỉ sau 1 tuần kể từ khi đợt vắc xin thứ 8 gồm hơn 1.1 triệu liều được VNVC bàn giao cho Bộ Y tế, thì đây là lần bàn giao số lượng lớn với hơn 1.2 triệu liều, kịp thời đóng góp cho công tác phòng chống dịch.

Trong 7 tuần qua, kể từ ngày 9.7, đã có hơn 6,2 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca được VNVC đưa về Việt Nam. Tính đến nay, VNVC đã đưa về Việt Nam gần 7 triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca theo hợp đồng lịch sử đặt mua 30 triệu liều từ tháng 11.2020, chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế với cam kết bàn giao nhanh chóng, an toàn và đảm bảo chất lượng cao nhất.

Tổng cộng đã có khoảng 14,3 triệu liều vắc xin này đã được chuyển đến Việt Nam qua hợp đồng với VNVC, Cơ chế COVAX và viện trợ giữa các chính phủ, tới nay chiếm 62% nguồn cung vắc xin Covid-19 trên cả nước. VNVC cũng cam kết hỗ trợ, tự chi trả mọi chi phí phát sinh trong quá trình mua, tiếp nhận, bàn giao vắc xin từ AstraZeneca, toàn bộ chi phí rủi ro, vận chuyển, bảo quản vắc xin…

Tính đến nay, Việt Nam đã tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho hơn 16,4 triệu người, trong đó hơn 14,7 triệu người tiêm mũi 1 và hơn 1,7 triệu người tiêm mũi 2.

Trước đó, ngày 19.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã có cuộc điện đàm trao đổi với Giám đốc Điều hành tập đoàn AstraZeneca, ông Pascal Soriot - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, AstraZeneca Việt Nam và các Thị trường Châu Á mới nổi. Bên cạnh những nội dung xoay quanh việc tiếp cận vắc xin, hai bên cũng thảo luận về tiến độ các chương trình phát triển bền vững và sức khỏe cộng đồng của AstraZeneca tại Việt Nam nhằm góp phần giảm thiểu các bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam.

“Đáp lại đề nghị của Thủ tướng về việc tăng tốc cung ứng vắc xin trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, kể từ tháng 7 đến nay, AstraZeneca đã không ngừng nỗ lực đẩy mạnh cung ứng cho Việt Nam, kịp thời tiếp ứng cho chương trình tiêm chủng quốc gia. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Y tế, WHO, UNICEF và VNVC để đưa vắc xin về Việt Nam một cách nhanh chóng và an toàn nhất có thể, để người dân sớm được đoàn tụ với gia đình và trở lại cuộc sống bình thường”, ông Nitin Kapoor nói.

 

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc