Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

AIPA thể hiện quyết tâm và sự đồng thuận cùng ASEAN vượt qua đại dịch

Thứ Bảy 21/08/2021 | 10:56 GMT+7

VHO-Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 (AIPA-42) sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ ngày 23-25.8. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu sẽ tham dự phiên họp, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội.

Đây là hoạt động đối ngoại đa phương chính thức đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trong nhiệm kỳ Khóa XV có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại đa phương; khẳng định cam kết chủ động, tích cực tham gia có trách nhiệm các hoạt động ngoại giao đa phương của Việt Nam; tiếp tục phát huy vai trò và vị thế của Quốc hội Việt Nam tại các cơ chế hợp tác nghị viện khu vực và thế giới, nhất là sau thành công của năm Chủ tịch AIPA-41.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, trong khó khăn, thử thách, bản sắc của cộng đồng ASEAN được củng cố và bồi đắp

Trao đổi về nội dung của Đại hội đồng AIPA-42, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Đại hội đồng AIPA-42 với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025” thể hiện quyết tâm và sự đồng thuận của AIPA đồng hành cùng ASEAN trong nỗ lực khống chế đại dịch Covid-19, vượt qua những khó khăn để phục hồi kinh tế. Đồng thời củng cố đoàn kết trong khối ASEAN, thực hiện chiến lược đối ngoại độc lập, tự chủ, cân bằng, duy trì vai trò trung tâm nhằm đạt được những mục tiêu đề ra trong xây dựng Cộng đồng và thể hiện hình ảnh một ASEAN trách nhiệm, sẵn sàng phối hợp ứng phó các vấn đề nảy sinh, tăng cường đoàn kết, thúc đẩy hợp tác.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, trong khó khăn, thử thách, bản sắc của cộng đồng ASEAN, tinh thần đoàn kết, tình cảm tương thân, tương ái giữa các quốc gia thành viên và người dân càng được củng cố và bồi đắp.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, hơn lúc nào hết, AIPA cần đồng hành, sát cánh cùng ASEAN thúc đẩy việc thực hiện các sáng kiến về Quỹ ứng phó Covid-19, Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp, lập Quy trình ứng phó dịch bệnh, đặc biệt là việc triển khai Kế hoạch chung của ASEAN mua vắc-xin hỗ trợ người dân và thúc đẩy năng lực để chủ động về vắc xin ở khu vực.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, với cách tiếp cận toàn diện, song song với kiểm soát đại dịch, ASEAN đang đẩy mạnh các biện pháp theo Khung phục hồi tổng thể ASEAN, trong đó đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, đổi mới mô hình phát triển được xem là đòn bẩy để sớm khôi phục đà tăng trưởng bền vững của ASEAN. Trong bối cảnh đó, AIPA tiếp tục cùng các nước ASEAN tích cực phối hợp chặt chẽ, nâng cao khả năng chủ động ứng phó của từng quốc gia, hỗ trợ lẫn nhau từng bước đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, các Nghị viện thành viên AIPA tích cực hỗ trợ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thực thi chính sách chuyển đổi số, góp phần hoàn thiện Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tăng cường tiếp cận bình đẳng các dịch vụ của người dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh phổ cập số đối với các đối tượng yếu thế, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.

Tăng cường hợp tác với các đối tác, các tổ chức quốc tế để đẩy mạnh kết nối hạ tầng kỹ thuật số, bảo đảm hệ sinh thái kỹ thuật số bao trùm, rút ngắn khoảng cách số. Đặc biệt, lồng ghép triển khai Khung phục hồi tổng thể ASEAN vào các chương trình, kế hoạch của từng quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm ổn định và phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tăng cường các chính sách và khung pháp lý, ủng hộ các sáng kiến trong khuôn khổ các kênh hợp tác của ASEAN cũng như với các đối tác bên ngoài, vì sự phát triển nhanh và bền vững của từng nước thành viên và cả khu vực.  

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, với tinh thần đồng thuận và nỗ lực chung, AIPA tiếp tục khẳng định và phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, hành động kịp thời, nhạy bén, chung tay ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19 và không ngừng tiến lên phía trước, vì hạnh phúc của nhân dân các nước trong khu vực.

THU SÂM; ảnh: QUOCHOI.VN

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top