Những người “vượt nắng, thắng mưa”

VHO- Cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn cam go, quyết liệt, cùng với các nhân viên y tế, cán bộ, chiến sĩ của Đội CSGT Số 11, Phòng CSGT CATP Hà Nội, cũng là lực lượng tiên phong đi đầu, trực tiếp tham gia phòng, chống dịch tại chốt cửa ngõ Thủ đô.

Gác lại nỗi niềm riêng      

Những người “vượt nắng, thắng mưa” - ảnh 1

Thượng úy Đỗ Văn Thuyên làm nhiệm vụ trực ban tại đơn vị

Hơn một tháng nay tuyến đường Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, cao tốc Láng - Hoà Lạc chạy qua địa bàn huyện Thạch Thất đã trở thành “trận địa” của Thượng úy Đỗ Văn Thuyên cùng đồng đội, trên phòng tuyến chống Covid-19. Là huyết mạch giao thông kết nối Thủ đô với các tỉnh trung du miền núi Tây Bắc, mỗi ngày có hàng ngàn lượt người và phương tiện lưu thông qua chốt chống dịch số 14 này. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, anh quyết định ở lại đơn vị, cũng từ đó chiếc điện thoại trở thành cầu nối mỗi khi nhớ nhà... Nói về gia đình nhỏ, Thượng úy Đỗ Văn Thuyên tâm sự: “Vợ mình là cô giáo công tác tại trường THCS Liệp Tuyết huyện Quốc Oai và cũng là bạn học cùng với nhau từ thuở nhỏ. Lấy nhau 7 năm, cách đây 6 tháng gia đình mới được đón thêm thành viên mới. Xa nhà làm nhiệm vụ trên chốt, số lần được gặp cháu chỉ đếm trên đầu ngón tay, dù rằng đơn vị nằm cách nhà chưa đầy 10km. Và lần nào cũng vậy, khi trở về mình chỉ dám gặp con từ đầu ngõ, hai bố con nhìn nhau một lát cho vơi đi nỗi nhớ rồi trở lại đơn vị”.

Những người “vượt nắng, thắng mưa” - ảnh 2

Trung úy Thân Công Tuấn Anh di chuyển ra chốt làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Nhận nhiệm vụ công tác tại Đội CSGT Số 11 từ năm 2018, Trung úy Thân Công Tuấn Anh trở thành chiến sĩ trẻ nhất của Đội. Sau mỗi ca làm nhiệm vụ, anh lại bâng khuâng nỗi nhớ nhà, nhớ cậu con trai Thân Minh Đức vừa tròn 3 tháng tuổi. Ông xã nhận nhiệm vụ công tác xa nhà dài ngày, có khi nào chị giận anh không? Sau câu hỏi ấy, chị Dương Hà Ngân bà xã của Trung uý Tuấn Anh nhoẻn miệng cười: “Khi đã lựa chọn làm hậu phương của người lính là mình yêu cả những nhọc nhằn, khó khăn và vất vả của người chiến sĩ”. Nói về ông xã, chị Hà thủ thỉ: “Anh Tuấn Anh kiệm lời, ít khi bày tỏ thế nhưng mỗi lần gọi điện về cho vợ, lắng nghe câu chuyện của hai bố con, mình hiểu anh cũng nhớ nhà, thấy con ọ ẹ anh lại lặng người hồi lâu. Và sau mỗi lần gia đình đoàn tụ qua sóng điện thoại như thế, hai vợ chồng lại có cảm giác được gần nhau nhiều hơn. Mình chỉ mong đất nước sớm hết dịch để sau những giờ làm nhiệm vụ, ông xã bình an trở về”!  

Những người “vượt nắng, thắng mưa” - ảnh 3

Tại đơn vị, chiếc điện thoại trở thành cầu nối của người chiến sĩ mỗi khi nhớ nhà...

Trung tá Bùi Xuân Phương, Đội phó Đội CSGT Số 11 trải lòng: “Mỗi lần có chiến sĩ gọi điện về nhà, không khí của đơn vị sôi nổi hơn hẳn. Khi ấy tất cả mọi người đều cùng trò chuyện với các cháu. Niềm vui của gia đình nhỏ cứ thế lan tỏa thành niềm vui chung của cả Đội. Thực sự cán bộ chiến sĩ của Đội 11 đều coi những bạn nhỏ ấy như là con ruột của đơn vị. Mỗi lần nói chuyện cùng gia đình cán bộ, chiến sĩ ai ai cũng động viên, trong giai đoạn cả nước cùng kiên cường chống dịch, có một phần đóng góp không nhỏ về mặt tinh thần của những “chiến sĩ nhí” này”.

Vững vàng bám chốt         

Những người “vượt nắng, thắng mưa” - ảnh 4

Chốt kiểm soát dịch số 14 (đường Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, cao tốc Láng - Hoà Lạc) “trận địa” chống dịch Covid-19 của cán bộ, chiến sĩ của Đội CSGT Số 11, Phòng CSGT - CATP Hà Nội

Những người “vượt nắng, thắng mưa” - ảnh 5

Lực lượng CSGT tại chốt hướng dẫn người dân, ghi lại thông tin tên, địa chỉ, số điện thoại và lịch trình di chuyển của từng người đi qua chốt. Sau đó, phân loại những người đi từ vùng dịch về sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Những người “vượt nắng, thắng mưa” - ảnh 6

Mỗi thành viên của Đội luôn đảm bảo thuận lợi để người dân thực hiện các thủ tục và đảm bảo giãn cách, phòng dịch tốt nhất

Những ngày này, TP. Hà Nội bắt đầu nắng nóng trở lại, mặt đường bỏng rát, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến trên 40 độ C khiến cho nhiệm vụ bám chốt của cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT Số 11 vất vả nhiều hơn. Lau vội giọt mồ hôi dưới vành mũ kê-pi, Trung úy Tuấn Anh bày tỏ: “Thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch tuy có khó khăn, vất vả nhưng với những cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế đang căng mình ở vùng tâm dịch, ở các cơ sở cách ly, điều trị bệnh nhân dương tính với Covid-19 còn khó khăn gấp nhiều lần. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, bám chốt, bám đường, nhất định mình và toàn Đội sẽ giữ vững phòng tuyến, ngăn chặn  sự lây lan của dịch từ bên ngoài vào thành phố”.

Những người “vượt nắng, thắng mưa” - ảnh 7

Thượng úy Đỗ Văn Thuyên: Nhất định khi hết dịchcả gia đình sẽ cũng đi chơi và chụp một bức hình lưu niệm, tấm hình đó mình sẽ đặt trên bàn làm việc tại đơn vị

Giấu nụ cười sau chiếc khẩu trang, Thượng úy Đỗ Văn Thuyên ao ước: “Nhất định khi hết dịch, được trở về thăm nhà việc đầu tiên mình làm là ôm cô con gái và vợ thật chặt. Khi ấy cả gia đình sẽ cũng đi chơi và chụp một bức hình lưu niệm, tấm hình đó mình sẽ đặt trên bàn làm việc tại đơn vị. Mình cũng tin rằng sau này khi con đã lớn lên cháu sẽ tự hào rằng, trên tuyến đầu chống dịch có hình ảnh của bố và các bác trong Đội CSGT Số 11 này”. 

Những người “vượt nắng, thắng mưa” - ảnh 8

Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Đội phó Đội CSGT Số 11, chốt trưởng chốt kiểm soát dịch số 14 chia sẻ: Trong quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ trực chốt luôn được sự giúp đỡ nhiệt tình của những người dân thôn Dân Lập xã Yên Bình huyện Thạch Thất

Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Đội phó Đội CSGT Số 11, chốt trưởng chốt kiểm soát dịch số 14 chia sẻ: “Chốt được lập từ những ngày đầu Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội. Có lúc trời nắng nóng bức, có lúc mưa như trút nước nhưng lực lượng chống dịch vẫn bám chốt suốt ngày đêm. Trong quá trình đó, cán bộ chiến sĩ trực chốt luôn ghi nhận sự giúp đỡ nhiệt tình của những người dân thôn Dân Lập xã Yên Bình huyện Thạch Thất. Vì thế, dù công việc có phải chịu nắng mưa, không có thời gian về với gia đình, nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao do tiếp xúc gần với nhiều tài xế đến từ nhiều vùng khác nhau… nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn quyết tâm “bám chốt”, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công để không phụ lòng tin của cấp Uỷ, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và người dân Hà Nội".

Những người “vượt nắng, thắng mưa” - ảnh 9

Cơn mưa giông lúc nửa đêm khiến lực lượng làm nhiệm vụ thêm vất vả, khó khăn nhưng không ai chùn bước

Dù cán bộ, chiến sĩ của Đội CSGT Số 11 khác nhau về hoàn cảnh gia đình nhưng lại chung nhau ở tinh thần vì dân vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ. Ngày truyền thống Công an Nhân dân (19/8) năm nay có thể sẽ gói gọn trong những lẵng hoa trao vội, những nụ cười giấu sau lớp khẩu trang, những tin nhắn động viên từ phương xa gửi về thế nhưng với người dân Thủ đô họ luôn là những bông hoa cài trên lá chắn ở tuyến đầu chống dịch.

Bài &ảnh:  VŨ MỪNG

Ý kiến bạn đọc