Phóng thành công tên lửa đẩy Vega mang theo vệ tinh quan sát Trái Đất

VHO- Theo Airbus, Pleiades Neo sẽ cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao về Trái Đất nhằm phục vụ cho mục đích sử dụng quân sự hoặc dân sự như ứng phó với thảm họa.

​Phong thanh cong ten lua day Vega mang theo ve tinh quan sat Trai Dat hinh anh 1

Tên lửa Vega mang theo 1 vệ tinh quan sát Trái Đất và 4 vệ tinh nhỏ khác lên quỹ đạo Trái Đất. (Nguồn: spacenews)

Tên lửa Vega do châu Âu sản xuất đã được phóng từ bãi phóng ở vùng lãnh thổ hải ngoại Guiana của Pháp, mang theo 1 vệ tinh quan sát Trái Đất và 4 vệ tinh nhỏ khác lên quỹ đạo Trái Đất.

Vụ phóng diễn ra vào 22h47 ngày 16.8 theo giờ địa phương (8h47 ngày 17.8 theo giờ Việt Nam) tại trung tâm vũ trụ Kourou, thuộc vùng Guiana, thực hiện thành công sứ mệnh đưa các vệ tinh lên quỹ đạo Trái Đất chỉ trong chưa đến 2 tiếng đồng hồ.

“Hàng hóa” chính mà tên lửa Vega đưa vào quỹ đạo là 1 vệ tinh có độ phân giải cao - vệ tinh thứ hai trong số chùm 4 vệ tinh có tên Pleiades Neo có nhiệm vụ quan sát Trái Đất do Airbus vận hành.

Vệ tinh đầu tiên đã được đưa lên quỹ đạo vào tháng Tư cũng bằng tên lửa Vega.

Theo Airbus, Pleiades Neo sẽ cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao về Trái Đất nhằm phục vụ cho mục đích sử dụng quân sự hoặc dân sự như ứng phó với thảm họa.

Ngoài ra, Vega cũng đưa 4 vệ tinh nhỏ khác lên quỹ đạo. Một trong số chúng sẽ trở thành một phần của “chòm sao vệ tinh” do công ty khởi nghiệp Unseenlabs của Pháp phát triển. Ba vệ tinh còn lại là của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, được sử dụng cho mục đích khoa học và công nghệ.

Đây là lần phóng thứ hai trong năm nay của tên lửa Vega, một phần quan trọng trong tham vọng của châu Âu nhằm cạnh tranh với các đối thủ như tập đoàn công nghệ SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Trước đó, Vega đã có 18 lần phóng kể từ khi tên lửa bắt đầu thực hiện sứ mệnh vào năm 2012.

Vega - loại tên lửa đẩy nhỏ nhất của Tập đoàn Arianespace được phát triển nhằm chiếm thị phần trong thị trường phóng vệ tinh đang bùng nổ.

Vega phù hợp với các nhiệm vụ đưa vệ tinh nghiên cứu khoa học và quan sát Trái Đất loại nhỏ lên quỹ đạo. Theo Arianespace, mỗi năm có từ 3-4 tên lửa Vega được phóng lên vũ trụ.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc