Ông “Tây-Bờ Hồ” nấu ăn miễn phí mùa dịch

VHO- Hình ảnh gia đình 5 thành viên của anh Kawa Wandi (đến từ Stockholm, Thụy Điển) xông xáo đi chợ, nấu ăn miễn phí cho người khó khăn, cung cấp suất ăn hỗ trợ đến các khu cách ly tập trung tại TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam trong những ngày dịch bệnh Covid-19 đã góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện, hỗ trợ nhau cùng vượt qua dịch bệnh khó khăn.

Ông “Tây-Bờ Hồ” nấu ăn miễn phí mùa dịch - Anh 1

Kawa Wandi trao quà cho một hộ dân ở Cẩm Kim, Hội An vào cuối tuần qua

Trời sầm sập tối, Kawa Wandi và các bạn đồng hành mới về đến nhà sau một ngày chạy xe máy đến các chốt kiểm dịch để nhờ lực lượng trực chốt kết nối, trao tặng các suất quà hỗ trợ cho người dân khó khăn trong khu vực đang phong tỏa. Mệt nhoài vì nắng nóng, người đàn ông Thụy Điển và các thành viên của nhóm từ thiện vẫn nhiệt tình sắp xếp, phân chia các suất quà cho các buổi tiếp theo. 

Nấu ăn miễn phí mùa dịch

Đến Việt Nam từ năm 2020, vợ chồng anh Kawa Wandi cùng 3 cô con gái sinh ba đã chọn Hội An làm nơi sinh sống. Tại đây, Wandi kết bạn với anh Trang Quốc Trí, chủ nhà hàng Bờ Hồ và cùng với nhau rong ruổi trên mọi nẻo đường thiện nguyện. 
Thời điểm Hội An đang trải qua đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, từ đầu tháng 5 đến nay, đôi vợ chồng người Thụy Điển đã kết hợp với Trí, các bạn tình nguyện viên tham gia chương trình “Vì một Hội An thân yêu- Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19”. 
Nhóm của các anh đã nấu, phục vụ miễn phí hơn 2.000 suất ăn trưa trong vòng 13 ngày cho những người đang thực hiện cách ly tập trung, phát miễn phí người nghèo ở Hội An. 

Ông “Tây-Bờ Hồ” nấu ăn miễn phí mùa dịch - Anh 2

Ông “Tây-Bờ Hồ” cùng các bạn Việt Nam nấu, trao những suất cơm miễn phí cho người khó khăn do dịch Covid-19

 Mỗi ngày, nhóm chuẩn bị hơn 100 suất cơm và phát miễn phí ngay tại nhà hàng Bờ Hồ để các chú xe ôm, cô bán vé số, bác lao công...có thể đến nhận. Nhiều cô chú bán vé số, người lao động biết tin, thường nhắc nhau đi nhận suất ăn miễn phí tại Bờ Hồ Quán, gọi vui là đi lấy cơm chỗ ông “Tây- Bờ Hồ”.
 “Thời điểm Hội An chưa thực hiện giãn cách xã hội (31.7.2021), hai vợ chồng Wandi còn chở nhau đi chợ, không chỉ góp vật chất mà cả hai còn bỏ công sức, thời gian, trực tiếp xắn tay vào bếp cùng nấu nướng với các bạn tình nguyện viên. Nhiều bà con khi nhận suất cơm nghĩa tình từ tay Wandi và Nishte đã rất cảm động", anh Trí chia sẻ. 

Ông “Tây-Bờ Hồ” nấu ăn miễn phí mùa dịch - Anh 3

Quán nước chanh gây quỹ của 3 cô con gái 6 tuổi nhà Wandi

3 cô con gái Leah, Alexander và Joline (6 tuổi) cũng là những thành viên rất nhiệt tình với hoạt động thiện nguyện của anh và nhóm. Các cô bé đã mở một cửa hàng nước chanh bên ngoài nhà hàng Bờ Hồ để gây quỹ cho các bạn học sinh nghèo. 
Hiện anh và nhóm tiếp tục công việc mang các phần quà, lương thực, thực phẩm hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn ở các khu phong tỏa, lao động nơi khác về ở trọ quanh TP.Hội An và các địa phương lân cận. 

Rong ruổi mọi cung đường cứu trợ mùa lũ

Khi dịch Covid-19 chưa bùng phát ở miền Trung, vợ chồng Wandi đã cùng nhóm của Trí tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện hỗ trợ đồng bào vùng cao, vùng thiên tai. 

Ông “Tây-Bờ Hồ” nấu ăn miễn phí mùa dịch - Anh 4

Wandi trong chuyến đi tặng quà trẻ em miền núi

“Tôi cảm kích tấm lòng của Wandi với đất nước Việt Nam khi chứng kiến cảnh anh ấy không ngại lội bùn đất, xắn quần đi chân trần vào tận nhà dân để trao quà. Nhiều lúc, anh ấy còn bỏ tiền túi để hỗ trợ thêm vì thương cảm trước hoàn cảnh của các cụ già neo đơn ở vùng sạt lở, bão lũ”, anh Trí nói. 

Ông “Tây-Bờ Hồ” nấu ăn miễn phí mùa dịch - Anh 5

Anh Wandi và những người bạn Việt Nam trong một chuyến đi trao quà hỗ trợ người dân vùng lũ lụt

Nhóm đã băng qua nhiều cung đường hiểm trở, có nơi phải ngồi trên những thuyền nhỏ để đến các vùng bị ảnh hưởng thiên tai bão lũ như Tây Giang, Đông Giang (Quảng Nam), Quảng Trị, Quảng Bình,… hỗ trợ thực phẩm, quần áo, thuốc men, sữa, sách vở cho các em. Vợ chồng Wandi cũng đã hỗ trợ lắp đặt hệ thống lọc nước có công suất 200 lít nước sạch mỗi giờ tại huyện miền núi Tây Giang, cung cấp nước sạch cho khoảng 400 người dân địa phương. 

“Vì Việt Nam là quê hương thứ hai…”

Hơn một năm qua, trên trang Instagram Wandiunion của nhóm thiện nguyện, Wandi thường xuyên cập nhật các hoạt động từ thiện cũng như cảnh đẹp ở Việt Nam. Nhiều bạn bè, người quen ở Thụy Điển và nhiều nơi khác đã biết và cùng tham gia quyên góp với Wandi để giúp đỡ những người gặp khó khăn. 

Ông “Tây-Bờ Hồ” nấu ăn miễn phí mùa dịch - Anh 6

Hệ thống nước lọc do vợ chồng Wandi và bạn bè hỗ trợ lắp đặt tại Tây Giang

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An kể, Wandi hay nhắn tin, hỏi han, thông tin về các đợt hỗ trợ cho người dân của địa phương. Chọn Hội An làm nơi sinh sống, nhưng đại dịch ập đến kéo dài, gia đình người Thụy Điển này đã nhanh chóng hoà nhập, cùng đồng hành với thành phố trong cuộc chiến chống Covid-19 cam go. Chưa am tường hết mọi hoàn cảnh khó khăn, ngôn ngữ chưa thấu đạt hết, anh Wandi đã biết cách hòa nhập cùng các thành viên thiện nguyện ở địa phương, cùng họ rong ruổi với những chuyến thiện nguyện từ mùa lũ đến mùa dịch.

Ông “Tây-Bờ Hồ” nấu ăn miễn phí mùa dịch - Anh 7

“Vì Việt Nam là quê hương thứ hai, nên tôi vẫn tiếp tục chia sẻ trong khả năng của mình”, anh Wandi tâm sự.

Có lần, anh Kawa Wandi vừa hỗ trợ một hoàn cảnh có vợ sắp chết, con trai bị bệnh nặng. Khi quay về, anh nhắn tin tâm sự với ông Lanh bằng những câu chữ tiếng Việt vẫn còn “vụng về” rằng : “Trái tim tôi như vỡ ra ngàn mảnh và tôi đã buồn từ câu chuyện đó. Tôi khóc vì tôi cũng là một người cha, tôi cũng có thể ở vị trí như anh ấy. Cuộc sống đôi khi thật không công bằng. Vì dù tôi có cuộc sống tốt, nhưng tôi không thể vui vì biết còn nhiều người đang gặp khó khăn. Tôi yêu thành phố này. Tôi ước gì đại dịch qua nhanh để tất cả chúng ta đều quay lại cuộc sống tốt đẹp”.

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An chia sẻ: Anh Kawa Wandi đã làm những việc như thế một cách điềm đạm, lặng thầm, nhưng đã góp phần nhen nhóm, thổi bùng ngọn lửa vì cộng đồng, vì những cảnh đời còn khó khăn và bất hạnh, góp phần làm cho chúng ta cảm thấy ấm áp và mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến chống Covid-19. Cảm ơn gia đình anh, những người bạn xa gần đã hết lòng vì Việt Nam, vì Hội An, vì những người nghèo khó. Tình người sẽ tiếp thêm sức mạnh để chúng ta cùng nhau vượt qua mọi thử thách. 

Chia sẻ về dự định sắp đến, anh Wandi cho biết: “Thụy Điển là đất nước của chúng tôi, vì vậy một ngày nào đó chúng tôi tất nhiên sẽ trở lại, nhưng hiện tại Việt Nam là nhà của chúng tôi. Chúng tôi tiếp tục công việc từ thiện vì chúng tôi sẽ luôn coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình. Thật khó để không yêu Việt Nam và con người Việt Nam. Khi chúng tôi rời Stockholm, chúng tôi đang tìm kiếm một nơi có thời tiết tốt, chúng tôi đã tìm thấy điều đó và nhiều hơn thế nữa ở đây. Sự ấm áp của những con người tốt bụng, nền văn hóa phong phú, thiên nhiên tươi đẹp, cuộc sống xã hội là một số trong nhiều lý do mà chúng tôi chọn ở lại. Trong trái tim tôi, Việt Nam rất đỗi thân thương, là một dân tộc luôn tử tế và tôn trọng chúng tôi, một đất nước đã chào đón gia đình tôi bằng tình yêu thương, vòng tay rộng mở”.      

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc