Công an TP Hà Nội nói gì về việc rà soát người ngoại tỉnh có nguyện vọng trở về địa phương?

VHO- Trước thông tin về việc Hà Nội rà soát người ở các địa phương có nguyện vọng trở về quê, Công an TP Hà Nội cho biết đây là việc triển khai để nắm bắt tình hình, trên cơ sở đó tham mưu cho UBND TP Hà Nội chứ không phải là chủ trương của UBND TP.

Trước đó, để tránh tình trạng người dân tự ý di chuyển bằng xe cá nhân về các địa phương nơi cư trú không bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch, Công an thành phố Hà Nội, ngày 13.8, Công an Thành phố đã ban hành Công văn số 6017/CAHN-PV01-PC06 yêu cầu Công an các quận, huyện, thị xã rà soát người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội có nhu cầu, nguyện vọng về quê. Đồng thời lên danh sách những người có hộ khẩu thường trú ở Hà Nội hiện đang tạm trú tại các tỉnh, thành phố khác có nhu cầu và nguyện vọng trở về Hà Nội.

Công an TP Hà Nội cho biết, mục đích của văn bản là nắm tình hình người dân, học sinh, sinh viên đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP Hà Nội có nhu cầu, nguyện vọng trở về quê và người dân có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội hiện đang tạm trú tại các địa phương khác có nhu cầu cấp thiết và có nguyện vọng trở về Hà Nội (thông qua việc cung cấp thông tin từ gia đình, người thân…) để nắm tình hình. Trên cơ sở đó chủ động tham mưu với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn TP.

Từ đó để có phương án hỗ trợ người dân trở về Hà Nội; đưa người về và bàn giao cho các địa phương để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Đây chưa phải là chủ trương của UBND thành phố Hà Nội.

Trong ngày 14.8, UBND TP Hà Nội đã có công văn 2647 UBND/KGVX về việc hỗ trợ người lao động ngoại tỉnh không có nơi cư trú trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Công văn nêu rõ, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương rà soát, lập danh sách người lao động, người dân ngoại tỉnh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 không có nơi cư trú trên địa bàn quản lý. Tổng hợp, phân loại đối tượng đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định của Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 3642/QĐ-UBND và các chính sách đặc thù của TP để hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế. 

Chủ động rà soát, bố trí nơi ở tạm thời để đưa người lao động ngoại tỉnh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 không có nơi cư trú đến tạm trú, đảm bảo công tác an ninh trật tự, phòng, chống dịch bệnh tại các điểm tạm trú. Nếu không thể bố trú dược các địa điểm tạm trú và nguồn lực, thì phối hợp với Sở LĐ,TB&XH và báo cáo UBND TP với tinh thần "Không để ai không có nơi ở trên địa bàn". 

Sở LĐ,TB&XH ác tỉnh, thành phố có người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 không có nơi cứ trú, phải ở lại TP Hà Nội xây dựng phương án đưa người lao động ngoại tỉnh trở về địa phương khi đủ điều kiện. 

 

X.QUANG

Ý kiến bạn đọc