“ATM OXY” hỗ trợ người bệnh

VHO- Doanh nhân đầu tiên làm “ATM gạo” Hoàng Tuấn Anh vừa tham gia lập các trạm đổi bình oxy miễn phí cho bệnh nhân F0 đang cách ly tại nhà. Sau một tuần triển khai đã có 14 trạm được lập ở 14 quận, huyện. Tuấn Anh cho biết đang xúc tiến để nhanh chóng phủ sóng trên toàn TP.HCM các trạm đổi bình oxy hỗ trợ F0 và các bệnh nhân thông thường khác đang điều trị tại nhà.

“ATM OXY” hỗ trợ người bệnh - Anh 1

Hoàng Tun Anh, ngưi sáng to ATM oxy

 “Số ca F0 tại TP.HCM đang tăng rất cao, TP đã áp dụng điều trị tại nhà cho những trường hợp này. Ngoài ra còn có nhiều bệnh nhân mắc những căn bệnh thông thường khác muốn về nhà điều trị để nhường chỗ lại cho người bệnh nặng hơn… Họ cần thay bình oxy thường xuyên, trong khi đó việc đi lại để thay oxy thời điểm này rất khó khăn, nhất là những ca F0 thì không thể nào đi ra ngoài được. Chúng ta có thể nhịn đói được một vài ngày nhưng không thể nhịn thở lâu được. Mình thấy có nhiều cầu cứu trên mạng về vấn đề này, nên đã quyết tâm giải quyết được bài toán hỗ trợ oxy đến tận nhà kịp thời cho các bệnh nhân”, Hoàng Tuấn Anh chia sẻ về lý lo anh triển khai trạm đổi oxy miễn phí cho người bệnh.

Trạm đổi bình oxy hay còn gọi là “ATM oxy” chính thức hoạt động từ ngày 2.8 tại TP.HCM, là dự án kết hợp của Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc công ty PHGSmarthome với Thành Đoàn TP.HCM và Hội doanh nhân trẻ Việt Nam. Hoàng Tuấn Anh cũng là người đầu tiên đã lập “ATM gạo” để hỗ trợ người dân TP.HCM trong đợt dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm ngoái, sau đó là “ATM khẩu trang”. Với thông điệp “Trao oxy - nối dài sự sống”, “ATM oxy” cung cấp máy oxy, bình oxy hỗ trợ công tác chăm sóc sức khỏe của hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế được thuận lợi hơn, giúp bệnh nhân đang điều trị Covid-19 và những bệnh nhân mắc bệnh thông thường khác giảm bớt gánh nặng kinh tế vì chi phí thay bình oxy thường xuyên, nhanh sớm hồi phục bệnh.

“ATM OXY” hỗ trợ người bệnh - Anh 2

 Các đoàn viên s vn chuyn oxy vào tn nhà cho các F0 đang thc hin cách ly ti nhà không th đem bình oxy đi đi

Hoàng Tuấn Anh cho biết: “Tính đến nay sau một tuần triển khai, có 14 trạm ở 14 quận, huyện đi vào hoạt động. Trong đầu tuần này sẽ hoàn tất phủ sóng đến 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức với tổng số khoảng 700 bình. Sau đó bên mình sẽ triển khai thêm trạm đổi oxy ở những địa bàn có diện tích lớn như TP.Thủ Đức, huyện Bình Chánh… nâng số bình oxy lên khoảng 2.000 bình, để có thể hỗ trợ được tối đa 1.000 người/ngày”. Được biết, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là đơn vị phối hợp hỗ trợ kinh phí và hậu cần, đơn vị này đứng ra huy động bình oxy (8 lít) để mở rộng phân bổ khắp 22 quận huyện và TP.Thủ Đức. Thành Đoàn TP.HCM là đơn vị vận hành, có đội ngũ thanh niên tình nguyện, mỗi ngày các xe bán tải của đội phản ứng nhanh sẽ đi nạp khí oxy tại các trạm sang chiết ở ngoại thành và tỉnh lân cận, sau đó đem về các trạm ở các quận huyện Đoàn. Rồi từ đây các tình nguyện viên sẽ đưa bình oxy bằng xe máy trực tiếp đến các F0 và các bệnh nhân tại nhà.

Theo Hoàng Tuấn Anh, bên cạnh vấn đề hạn chế về nguồn kinh phí thì việc vận hành “ATM oxy” sẽ gặp nhiều phức tạp hơn ATM gạo hay ATM khẩu trang. “Do việc sử dụng bình oxy cần có tư vấn của y bác sĩ, nên sau khi nhận được cuộc gọi của bệnh nhân, đối với những trường hợp chưa có sự chỉ định của bác sĩ là được dùng bình oxy hay không thì bên mình trực tiếp liên lạc với bác sĩ, y tế địa phương hỏi thử xem trường hợp đó có phù hợp sử dụng bình oxy không, cách sử dụng như thế nào…”, Tuấn Anh chia sẻ.

Thông tin thêm về các dự án ATM đã thực hiện trước đây, Hoàng Tuấn Anh cho hay ATM khẩu trang vẫn đang hoạt động ở 3 sân bay Nội Bài (Hà Nội), sân bay Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Do tình hình giãn cách nên việc thực hiện ATM gạo không triển khai được như trước, nên công ty đang cho mượn máy để thực hiện ở những quận, huyện và một số tỉnh thành. Riêng TP.HCM thì ATM gạo còn triển khai ở huyện Hóc Môn. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc