Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Đấu giá tranh trực tuyến, tiếp sức tuyến đầu chống dịch

Thứ Sáu 06/08/2021 | 11:15 GMT+7

VHO- Khi Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các họa sĩ đã góp sức phòng, chống dịch bệnh bằng chính tác phẩm của mình. Đã có nhiều chương trình đấu giá tác phẩm mỹ thuật gây quỹ ủng hộ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và những người khó khăn bởi đại dịch, đem lại hiệu quả tích cực.

Bc Hi An ca Doãn Hoàng Lâm trong Trin lãm Câu chuyn dòng sông nh: RIVER ƠI

Triển lãm, đấu giá tranh online

Trong thời gian mọi hoạt động như ngừng lại vì giãn cách xã hội, các họa sĩ vẫn có thể sáng tác và làm công việc mang ý nghĩa xã hội. Bốn phiên đấu giá trực tuyến trong khuôn khổ Triển lãm “Câu chuyện dòng sông” vừa diễn ra trên trang facebook Jang Kều vừa qua và toàn bộ khoản thu từ đấu giá các tác phẩm tại Triển lãm này được sử dụng để hỗ trợ những người chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ban đầu, Triển lãm “Câu chuyện dòng sông” (được tổ chức trực tuyến qua nền tảng phòng tranh 3D tại chuyên trang https://artspaces. kunstmatrix.com/en/exhibition/) nhằm gây quỹ cho các hoạt động của chương trình “River ơi”. Thế nhưng, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP.HCM và một số địa phương khác, mục đích gây quỹ của triển lãm được chuyển sang đóng góp cho chiến dịch “Be strong Việt Nam 24/7” với 2 hướng chính “Tiếp sức tuyến đầu” và “Thực phẩm sẻ chia”. “Khi tổ chức triển lãm, “River ơi” hướng đến sự phát triển bền vững, nhưng con người luôn là ưu tiên số 1một nên chúng tôi quyết định chuyển hướng tài chính vào phút chót. Cầu mong TP.HCM sớm khỏe mạnh, an toàn trở lại”, nghệ sĩ Jang Kều (Chủ tịch Quỹ sống) cho biết.

“Câu chuyện dòng sông” trưng bày hơn 20 tác phẩm của các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế vốn tích cực trong các hoạt động vì cộng đồng như họa sĩ Lê Đình Nguyên, Tôn Thất Bằng, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Quốc Thái, Nguyễn Văn Thể, Phạm Bình Chương, cựu Đại sứ Hy Lạp tại Việt Nam - họa sĩ Nicolaos D. Kanellos, họa sĩ Hadi Soesanto người Indonesia... Hưởng ứng tinh thần của các phiên đấu đang diễn ra, Phạm Kiên, Ngô Bình Nhi, Trần Nhật Thăng… đã gửi thêm tác phẩm để ủng hộ.

Ha sĩ "nhí" Xèo Chu m trin lãm trc tuyến, đu giá tranh quyên góp ng h phòng, chng dch

Cùng với đó, triển lãm tranh trực tuyến “Cây đời mãi xanh” của nhóm họa sĩ Ngô Trần Vũ tổ chức nhằm gây quỹ mua gạo cho người dân nghèo mùa dịch ở TP.HCM đang thu hút sự quan tâm của giới hội họa. Chương trình đã thu hút sự tham gia của hơn 60 họa sĩ, với hơn 100 tác phẩm tranh vẽ trên nhiều chất liệu. Có nhiều họa sĩ gửi tác phẩm để quyên góp quỹ như Ngụy Đình Hà, Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Triều Điển, Bình Nhi, Nguyễn Quốc Thắng, Đinh Ngọc Thắng...; họa sĩ Nguyễn Tấn Phát còn mang đến những tác phẩm sơn mài đặc sắc để giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật. Triển lãm tiếp tục nhận tranh và bán tranh gây quỹ đến ngày 15.8. Hiện chương trình đã gây quỹ được 209 triệu đồng, cộng thêm tiền mặt quyên góp, được hơn 500 triệu đồng. Thông tin đăng tại trang facebook cá nhân của họa sĩ Ngô Trần Vũ và nhóm họa sĩ Vietnam Art Space, All About Art And Artists.

Trước đó, cuộc triển lãm và đấu giá tranh online “Hướng về Sài Gòn - Kết nối yêu thương” được Vietnam Art Space (VAS) tổ chức thành công với 24/145 bức tranh đã được mua. Tổng số tiền thu được 415.610.000 đồng được dùng để mua những món quà thiết thực tặng người nghèo tại TP.HCM.

Thể hiện trách nhiệm xã hội và phát triển thị trường

Nói về hành trình đấu giá tranh để ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, họa sĩ nhỏ tuổi Xèo Chu (tên thật Phó Vạn An, SN 2007) chia sẻ: “Nếu là bác sĩ thì con đã đăng ký đi chữa bệnh rồi nhưng con chỉ là học sinh thôi nên không biết làm gì để trợ giúp mọi người. May mắn là con còn biết vẽ tranh...”.

Đóng góp một phần công sức của mình cho công tác phòng, chống dịch bệnh, Xèo Chu đã tổ chức triển lãm tranh trực tuyến mang tên “Pandemic Paintings” với 3 bộ tranh có chủ đề gồm hoa, ruộng bậc thang và biển và chỉ mấy ngày đầu, Xèo Chu đã bán đấu giá trực tuyến 8 bức tranh trên trang facebook cá nhân. Tổng số tiền bán đấu giá tranh, cộng với những người đấu giá tranh không thành công đóng góp cho Xèo Chu là 2,9 tỉ đồng được dùng để ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 (mua trang thiết bị y tế tặng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM). Ngoài ra, Xèo Chu còn chuyển 388 triệu đồng bán tranh phiên bản giới hạn cho bếp ăn Bệnh viện Tâm Anh để mua thêm rau củ quả, hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch.

Các nghệ sĩ chung sức phòng, chống dịch Covid-19 Ảnh: ITN

Ủng hộ tranh để đấu giá gây Quỹ “Gieo gạo” vì người khó khăn ở TP.HCM, họa sĩ Nguyễn Minh cho biết, nhóm họa sĩ 33A và các họa sĩ gốc Hà Tây (cũ) hy vọng góp được chút công sức nhỏ bé để đồng hành với Quỹ “Gieo gạo” vì những người dân đang gặp khó khăn trong dịch bệnh tại thành phố.

Cũng theo họa sĩ Nguyễn Minh, những buổi triển lãm online và đấu giá tranh đã, đang và sẽ diễn ra với mục đích chính là tương trợ những hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch Covid-19 ở TP.HCM. Việc tham gia vào các hoạt động từ thiện vừa thể hiện trách nhiệm của người làm nghệ thuật nói chung và giới mỹ thuật nói riêng với xã hội, nhưng bên cạnh đó cũng vừa giúp phát triển thị trường mỹ thuật Việt, công chúng tiếp cận nhiều hơn với nghệ thuật. Trước kia, dù có các cuộc đấu giá tranh của các nhà đấu giá chuyên nghiệp, tuy nhiên, chỉ thu hút được số ít nhà sưu tập, người chơi tranh “có điều kiện”. Trong khi các cuộc đấu giá online được tổ chức với mục đích gây quỹ, tác phẩm có giá khởi điểm ban đầu thấp hơn, thu hút không chỉ các nhà sưu tập mà còn có sự quan tâm của đông đảo công chúng với nghệ thuật. Bởi vậy, dù nhiều hoạt động nghệ thuật bị ngừng trệ vì Covid-19 nhưng việc mua bán tranh vẫn diễn ra khá nhộn nhịp.

Nhà đấu giá Lý Thị ước tính số người Việt mua tranh theo hướng sưu tập là hơn 1.000 vào năm 2020, tăng mạnh so với khoảng 300 người trong những năm 2010. Và theo thống kê sơ bộ, số tranh mà giới mỹ thuật bán vì cộng đồng trong 2 năm qua đã lên tới hàng nghìn bức, đóng góp cả chục tỉ đồng. Điều đó cho thấy nếu được tổ chức chuyên nghiệp, truyền thông rộng rãi, với các tác phẩm chất lượng, các cuộc đấu giá online sẽ còn tiếp tục được cả nhà sưu tập và công chúng hưởng ứng. 

 

 Việc tham gia đấu giá tranh online nhằm mục đích từ thiện, vừa thể hiện trách nhiệm của người làm nghệ thuật nói chung và giới mỹ thuật nói riêng với xã hội, nhưng bên cạnh đó cũng vừa giúp phát triển thị trường mỹ thuật Việt, công chúng tiếp cận nhiều hơn với nghệ thuật. Trước kia, dù có các cuộc đấu giá tranh của các nhà đấu giá chuyên nghiệp, tuy nhiên, chỉ thu hút được số ít nhà sưu tập, người chơi tranh “có điều kiện”. Trong khi các cuộc đấu giá online được tổ chức với mục đích gây quỹ, tác phẩm có giá khởi điểm ban đầu thấp hơn, thu hút không chỉ các nhà sưu tập mà còn có sự quan tâm của đông đảo công chúng với nghệ thuật. Bởi vậy, dù nhiều hoạt động nghệ thuật bị ngừng trệ vì Covid-19 nhưng việc mua bán tranh vẫn diễn ra khá nhộn nhịp.

(Họa sĩ NGUYỄN MINH)

 

 MINH ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top