Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Bài học cần thiết cho các đội tuyển

Thứ Sáu 06/08/2021 | 10:31 GMT+7

VHO- Đoàn thể thao Việt Nam đã khép lại hành trình tại Olympic Tokyo 2020 mà không thể giành được bất cứ huy chương nào. Điều này xuất phát từ việc các VĐV , HLV, chuyên gia ở các bộ môn gặp khó trong quá trình chuẩn bị dẫn đến thành tích không như kỳ vọng.

 Nhng khó khăn trong quá trình chun b ca các b môn va tranh tài ti Olympic Tokyo s giúp tuyn Vit Nam có thêm kinh nghim cho chiến dch sp ti Ảnh: VFF

 Đó sẽ là bài học bổ ích cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam trong hành trình hướng đến các sân chơi lớn, khi đội tuyển nam Việt Nam thi đấu tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 - khu vực châu Á và đội tuyển Futsal nam quốc gia tranh tài tại Vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2021.

Thi đấu cọ xát

Sự chuẩn bị kỹ càng, thi đấu thực tế là điều vô cùng cần thiết với bất cứ bộ môn thể thao nào, không riêng gì bóng đá. Hành trình của Đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo giúp tuyển Việt Nam có thêm nhiều bài học quý giá. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho các VĐV của Đoàn thể thao Việt Nam không thể có những giải quốc tế cọ xát trong hơn 1 năm qua, họ chỉ “tập chay” trong nước, thời gian chuẩn bị, đặc biệt là ở các môn như: Cử tạ, điền kinh, bắn súng hay Teakwondo cũng rất hạn chế. Khó khăn của những người đồng nghiệp vừa thi đấu tại Olympic Tokyo cũng là khó khăn chung của các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến quá trình chuẩn bị cho các trận đấu bảng B Vòng loại thứ ba World Cup 2022 gặp nhiều trở ngại. Việc các giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước bị hoãn khiến các tuyển thủ không được thi đấu thường xuyên, điều này sẽ ảnh hưởng đến thể lực, phong độ và cảm giác bóng. Đó cũng là cái khó cho Ban huấn luyện trong việc tìm thêm những tân binh để làm mới lối chơi. Ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến tuyển Việt Nam gặp khó trong việc tìm kiếm “quân xanh” chất lượng để cọ xát. Với tình hình hiện tại, việc tìm được đội tuyển quốc tế thi đấu “làm nóng” lúc này là rất khó nên điều khả dĩ nhất bây giờ là các trận đấu tập với đội U22 Quốc gia.

Khó khăn trong khâu chuẩn bị đang là vấn đề chung của các đội tuyển thể thao vào lúc này, nhưng từ bài học các bộ môn vừa tranh tài từ Olympic Tokyo, tuyển Việt Nam sẽ rút ra được những kinh nghiệm cần thiết để có sự chuẩn bị tốt hơn. Chắc chắn khoảng thời gian từ nay đến ngày thi đấu trận đầu tiên ở bảng B (ngày 2.9 gặp Saudi Arabia) sẽ rất quan trọng với thầy trò HLV Park Hang-seo. Màn thể hiện của “Những ngôi sao vàng” tại chiến dịch sắp tới phụ thuộc rất nhiều vào khoảng thời gian gần 2 tháng chuẩn bị tới đây. Bên cạnh chuyên môn, công tác tư tưởng cũng rất quan trọng với tuyển Việt Nam. Ở Thế vận hội, nhiều VĐV được kỳ vọng đã không thể vượt qua áp lực dẫn đến thành tích không được tốt. Tại sân chơi lớn như vòng loại cuối cùng World Cup, chắc chắn tuyển Việt Nam sẽ nhận được rất nhiều sự kỳ vọng từ người hâm mộ. Vì vậy, HLV Park Hang-seo và các cộng sự sẽ cần làm công tác tư tưởng cho các tuyển thủ trước khi họ bước vào sân chơi thử thách này. Hãy biến áp lực đó thành động lực để các cầu thủ có được tâm lý thoải mái và sự hưng phấn trước mỗi trận đấu. Đương nhiên, mục tiêu chính là cọ xát, học hỏi và không đặt quá nặng vấn đề đi tiếp bởi đó là mục tiêu quá tầm. Các tuyển thủ hãy xem 10 trận đấu sắp tới là cơ hội thử thách bản thân để trui rèn bản lĩnh, hướng tới sự bền vững cho tương lai.

Công tác tư tưởng

Với đội tuyển Futsal quốc gia, kinh nghiệm từ lần tham dự năm 2016 trước tại Colombia sẽ là hành trang quý báu giúp các cầu thủ thi đấu tốt hơn tại Vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2021 vào tháng 9 tới. Nhưng hiện tại tuyển Futsal quốc gia cũng chỉ còn lại đúng 4 gương mặt từng thi đấu ở 5 năm trước là Văn Vũ, Đức Hòa, Quốc Nam và Minh Trí, các nhân tố còn lại đều mới lần đầu góp mặt, trong đó có nhiều cầu thủ trẻ tuổi chỉ đôi mươi. Do đó, công tác tư tưởng là nhiệm vụ rất quan trọng với HLV Phạm Minh Giang cùng các trợ lý, trong việc giúp các tuyển thủ khỏi bỡ ngỡ khi bước ra thi đấu tại sân chơi lớn như World Cup. Tuyển Futsal Việt Nam từng lọt đến vòng 16 đội mạnh nhất tại Colombia nên tại giải đấu sắp tới ở Lithuania, người hâm mộ kỳ vọng họ sẽ tái lập hoặc đạt hơn thành tích này. Đó vừa là áp lực, vừa là thử thách lớn cho Văn Vũ cùng các đồng đội, nhất là khi tuyển Futsal Việt Nam rơi vào bảng đấu khó với sự góp mặt của Panama, CH Séc và đặc biệt là đội bóng hạng 2 thế giới Brazil.

HLV Phạm Minh Giang cho rằng, nếu có sự chuẩn bị tốt thì tuyển Futsal Việt Nam sẽ không ngại thử thách. Hiện tại đội đang trong quá trình tập luyện tại TP.HCM và đang quyết tâm cho chiến dịch lớn sắp tới. Nếu so với các đồng nghiệp tại tuyển Việt Nam, thì các học trò của HLV Phạm Minh Giang may mắn hơn khi vào ngày 25.8, họ sẽ sang tập huấn tại Tây Ban Nha, nền Futsal số 1 của thế giới. Tại đây, các chàng trai áo đỏ sẽ dự giải Fustal Tứ hùng có sự góp mặt của tuyển Nhật Bản, Guatemala và chủ nhà Tây Ban Nha. Sau đó, đội còn dịp thi đấu với CLB Cordoba đến từ giải VĐQG Tây Ban Nha, trước khi di chuyển sang Lithuania để đá trận giao hữu mang tính tổng duyệt với tuyển Maroc.

Năm cuộc “thử lửa” trên thực sự là cơ hội cọ xát không thể tốt hơn để thầy trò HLV Phạm Minh Giang chuẩn bị cho các trận đấu chính thức tại World Cup. 

 VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top