Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Chuyện về những 'shipper áo xanh' đi chợ, thu mua nông sản giúp dân

Chủ Nhật 25/07/2021 | 09:01 GMT+7

VHO- Hình ảnh các bạn trẻ với màu áo xanh tình nguyện trở thành những shipper - người giao hàng 0 đồng, giúp bà con mua lương thực, thực phẩm... đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng người dân Đồng Tháp.

Chuyen ve nhung 'shipper ao xanh' di cho, thu mua nong san giup dan hinh anh 1

Đội hình 'shipper áo xanh' phường 11, thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) giúp nông dân trên địa bàn tiêu thụ 200kg nông sản (dưa leo)

Từ 0 giờ ngày 14.7, toàn tỉnh Đồng Tháp thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg để phòng, chống dịch Covid-19.

Trong thời điểm Đồng Tháp đang nỗ lực cùng cả nước vượt qua khó khăn, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tham gia phòng, chống dịch được phát huy mạnh mẽ.

“Shipper áo xanh”

Trong những ngày giãn cách, người dân Đồng Tháp không ra khỏi nhà khi không có việc thật sự cần thiết. 

Hình ảnh các bạn trẻ với màu áo xanh tình nguyện trở thành những shipper - người giao hàng 0 đồng, giúp bà con mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc men… khi cần thiết, đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng người dân đất Sen hồng.

Gọi đến đường dây nóng 0399017605 của Đội "shipper áo xanh" phường 11 (thành phố Cao Lãnh), chúng tôi nhận được lời chào thân thiện ở đầu dây bên kia: “Shipper áo xanh phường 11 xin nghe. Bà con cần gì, shipper áo xanh sẵn sàng phục vụ."

Đó chính là giọng của Phó Đội trưởng, Phó Bí thư Đoàn thanh niên phường 11 Nguyễn Vũ Linh.

Anh Linh thông tin ngày 18.7, sau 4 ngày Đồng Tháp áp dụng giãn cách xã hội, nhận thấy người dân có nhu cầu mua lương thực, thực phẩm, Đoàn phường thành lập "Đội shipper áo xanh."

Hiện với 15 thành viên tham gia, Đoàn phường phân chia 2-3 đoàn viên phụ trách một khóm. Với vai trò là Phó Đội trưởng, anh Linh cùng Đội trưởng Lê Ngọc Thơ, Bí thư Đoàn phường tiếp nhận thông tin, sau đó chuyển đến thành viên phụ trách địa bàn, tiếp nhận đơn hàng, mua hàng hóa và giao tận nhà cho người dân.

Cụ thể, các thành viên sẽ tổng hợp từng đơn hàng của hộ gia đình và lên phương án mua sản phẩm, sau đó khi đến cửa hàng sẽ báo giá chi tiết các mặt hàng tới từng hộ để họ nắm thông tin và thống nhất chốt đơn.

Sau khi đi chợ, các thành viên phân chia thực phẩm theo đơn hàng đã đăng ký và giao đến từng hộ gia đình.

Qua thống kê 6 ngày hoạt động, mỗi ngày, khung giờ từ 6-19 giờ, đội tiếp nhận và thực hiện từ 20-71 đơn hàng chuyển cho người dân trên địa bàn phường, thậm chí có đơn hàng đột xuất giữa khuya (khi người dân cần do ốm đau).

Nắm thông tin từ địa bàn, lực lượng "shipper áo xanh" ghi nhận các gia đình có người già yếu, trẻ nhỏ, có người thân thực hiện cách ly tập trung, hộ có người cách ly y tế tại nhà để chủ động liên hệ, hỗ trợ họ mua nhu yếu phẩm cần thiết...

Bà Đặng Thị Bé Tư, 72 tuổi, ngụ ở khóm 1, tổ 4, phường 11 xúc động cho biết hoàn cảnh neo đơn, mắt bị lòa, việc đi lại của bà rất khó khăn. Bà rất mừng khi có thanh niên hỗ trợ nhiệt tình và miễn phí việc mua lương thực, thực phẩm.

Trong thời gian giãn cách xã hội, các "shipper áo xanh" còn là kênh tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Anh Vạn Văn Trường Vân ở phường 3, thành phố Cao Lãnh, khóc nghẹn vì 5.000m2 dưa leo tới ngày thu hoạch nhưng không có đầu ra. Thấy vậy, các "shipper áo xanh" đã trực tiếp nhận nông sản và tiêu thụ giúp anh.

Hiện mỗi ngày, thanh niên phường 11 phụ trách bán giúp anh Vân 200 kg dưa leo với mức giá 8.000 đồng/kg, chi phí vận chuyển hoàn toàn miễn phí. Việc này vừa giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm, thu hồi chi phí sản xuất, vừa đáp ứng được nhu cầu mua thực phẩm của người dân với mức giá “tận gốc, tại ruộng."

Tính đến ngày 22.7, có 10/12 huyện, thành phố trên địa bàn đã thành lập 81 đội “shipper áo xanh” với 631 tình nguyện viên.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phần lớn các thành viên trong Đội đều được tiêm ngừa vaccine phòng Covid-19, tuân thủ nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế để bảo đảm an toàn trong mùa dịch.

Kích hoạt các đội hình tình nguyện

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trên tinh thần “chống dịch như chống giặc," Tỉnh Đoàn Đồng Tháp huy động sinh viên đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh để thành lập ngay đội hình hỗ trợ công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các huyện, thành phố trên địa bàn.

Hưởng ứng lời kêu gọi, 50 đoàn viên, thanh niên đã tình nguyện đăng ký tham gia.

Anh Huỳnh Thanh Thương, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Đồng Tháp, Đội trưởng Đội hỗ trợ công tác xét nghiệm cho biết đây là mùa Hè xanh đặc biệt nhất đối với anh.

Với sức trẻ, anh nghĩ mình không thể đứng ngoài “cuộc chiến chống giặcCovid-19” bởi hơn lúc nào hết anh thấy bản thân phải cùng các đoàn viên, thanh niên chung sức, chung lòng với Đảng, Nhà nước và toàn dân chống dịch.

Vì thế, khi Tỉnh Đoàn phát động, anh và các sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp viết thư tham gia ngay với tinh thần góp sức trẻ vì sức khỏe cộng đồng, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên."

Anh Thương kể những ngày tham gia trong Đội hỗ trợ công tác xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các huyện, thành phố, nhiệm vụ của các thành viên là hỗ trợ nhập dữ liệu, sắp xếp tài liệu mẫu test, thông tin truy vết với trường hợp có liên quan đến ca F0, vẽ bản đồ dịch bệnh... giúp cho lực lượng chuyên môn sớm đưa ra kết quả xét nghiệm chính xác, giúp địa phương nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đội đã xây dựng lực lượng dự phòng với khoảng 60-70 đoàn viên sẵn sàng lên đường hỗ trợ khi cần.

Chuyen ve nhung 'shipper ao xanh' di cho, thu mua nong san giup dan hinh anh 2

Đội hình 'shipper áo xanh' phường 11, thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) giúp nông dân trên địa bàn tiêu thụ nông sản

Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Tháp Huỳnh Minh Thức cho biết thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã chủ động, kịp thời và triển khai thành lập, kích hoạt, vận hành các đội hình tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch.

Cụ thể, các cấp bộ Đoàn đã thành lập 240 đội hình phòng tuyến áo xanh, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, với trên 2.000 thanh niên tình nguyện tham gia, 57 đội hình với trên 410 thanh niên tình nguyện hỗ trợ chốt kiểm soát phòng, chống dịch, 7 đội hình với trên 140 tình nguyện viên hỗ trợ các khu cách ly tập trung…

Ngoài ra, “chuyến xe nghĩa tình” do Tỉnh Đoàn phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Nữ doanh nhân, Hội Doanh nhân trẻ tổ chức đã kịp thời mang trang thiết bị, nhu yếu phẩm đến “điểm nóng” tại thành phố Sa Đéc, các huyện Châu Thành, Cao Lãnh… phục vụ công tác chống dịch. Đoàn thanh niên đã phát động quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 với số tiền trên 350 triệu đồng…

Thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh tuyên tuyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho đoàn viên, thanh niên, người dân; tăng cường cập nhật, trao đổi thông tin, báo cáo kịp thời về diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn.

Tỉnh Đoàn tiếp tục đẩy mạnh vận động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ, phục vụ công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là nước sát khuẩn, khẩu trang y tế, kính chống giọt bắn... Cùng với đó là củng cố, kích hoạt các đội hình tình nguyện, đội hình phản ứng nhanh, phòng tuyến áo xanh luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch khi có yêu cầu…

TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top