Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020: Chủ động đối phó với Covid-19

Thứ Tư 21/07/2021 | 10:19 GMT+7

VHO- Trưa qua 20.7, sau khi tác nghiệp tại Cung thể thao dưới nước, nơi có 2 kình ngư số 1 Việt Nam là Huy Hoàng và Ánh Viên tập luyện, tôi đã phải “thót tim” khi nghe tin một VĐV bơi vừa bị phát hiện dương tính với Covid-19.

 Đoàn Thể thao Việt Nam thể hiện quyết tâm vừa tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, vừa tích cực tập luyện

Như thế những lo ngại về Covid-19 tại Olympic Tokyo 2020 đang dần gia tăng và có thể sẽ không loại trừ ai, nếu không thực hiện tốt các biện pháp đề phòng.

Các ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng trong Làng VĐV

Nếu ca mắc Covid-19 đầu tiên trong Làng VĐV dự Olympic được BTC Thế vận hội công bố vào ngày 17.7 thì không phải đợi lâu, chỉ một ngày sau, tờ Japan Times cho biết đã có 3 trường hợp dương tính với Covid-19 trong đội bóng đá của Nam Phi. 3 trường hợp này là 2 cầu thủ và một chuyên gia làm nhiệm vụ phân tích video của các trận đấu. 3 thành viên đội bóng này ngay lập tức đã được cách ly. Thêm một trường hợp dương tính với Covid-19 cũng đến từ Nam Phi là HLV Neil Powell của đội bóng bầu dục. Vị HLV này đã bị cách ly ở một thị trấn của Nhật Bản nơi đội đang tập luyện. Các chuyên gia y tế chuẩn đoán rằng, các ca mắc mới từ Nam Phi này có thể đã ủ bệnh từ trước khi họ lên đường nên kết quả xét nghiệm PCR âm tính tại Nam Phi nhưng lại dương tính khi đến Nhật Bản.

Theo Japan Times, đã có đến 55 trường hợp liên quan đến Thế vận hội, trong đó có 4 VĐV và đa phần là các bộ phận phục vụ dương tính với Covid-19. Vào ngày 18.7, đội tuyển điền kinh Anh đã phải tự cách ly sau khi được xác định là những người tiếp xúc gần với một người dương tính với Covid-19. Con số mà BTC công bố với đại diện y tế các nước tham gia Thế vận hội còn đáng báo động hơn với tổng cộng 58 ca dương tính với Covid-19 bao gồm bộ phận phục vụ và các VĐV, tính đến ngày 19.7. Trong đó ngày 17.7, số ca mắc mới nhiều nhất là 15 trường hợp, ngày 18.7 là 10 ca và ngày 19.7 là 3 ca mắc mới. Nếu tính thêm cả ca mắc mới được phát hiện vào sáng qua ở môn Bơi thì tổng cộng đã có 5 VĐV bị Covid-19 tấn công, dù nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã được tăng cường.

Ngoài các địa điểm tập luyện, nhà ăn là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19 nhất tại Làng VĐV. Nhà ăn vào những giờ cao điểm khá đông đúc, tấp nập. Dù các bàn đã có vách ngăn nhưng vì quá đông HLV, VĐV nên việc giữ gìn khoảng cách là khó có thể thực hiện được.

 Các VĐV Quách Thị Lan (trên) và Nguyễn Thị Ánh Viên (dưới) tích cực tập luyện vào ngày 20.7

Tăng cường các biện pháp bảo vệ

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Làng VĐV nên ngay trong buổi họp đầu tiên sau khi Đoàn đặt chân đến Nhật Bản, bác sĩ phụ trách công tác y tế, Giám đốc Trung tâm Doping và Y học thể thao Nguyễn Văn Phú đã cảnh báo các địa điểm có nguy cơ cao trong việc lây lan biến chủng Delta. Theo bác sĩ Phú, nhà ăn của Làng VĐV là nơi có nguy cơ cao nhất vì thế khi tới nhà ăn, toàn bộ các thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam phải thực hiện việc sát khuẩn, đeo khẩu trang, dùng găng tay do BTC phát để lấy thức ăn, tránh chạm tay khi không có găng tay vào các đồ dùng trong nhà ăn. Bác sĩ Phú cũng căn dặn các thành viên của Đoàn nên đi ăn theo từng nhóm để hạn chế việc ngồi cạnh, tiếp xúc gần với các nhóm khác. Các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam khi ở nhà ăn cũng nên tập trung ăn để giảm thời gian phải ở lại lâu và luôn sử dụng khẩu trang y tế do Đoàn phát. Do Covid-19 diễn biến phức tạp nên các cuộc họp, kể cả các cuộc họp của Trưởng đoàn các nước tham dự Thế vận hội cũng sẽ được rút ngắn để tránh sự lây lan của dịch bệnh.

Tại cuộc họp của Đoàn Thể thao Việt Nam dự Olympic Tokyo, Trưởng đoàn Trần Đức Phấn đã thông báo tới toàn thể HLV, VĐV sự quan tâm của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng. “Bộ trưởng gọi điện thoại hỏi thăm tình hình của toàn Đoàn. Bộ trưởng chúc mừng Đoàn đã gia nhập Làng Olympic và căn dặn toàn đoàn phải đặc biệt chú ý giữ gìn sức khỏe, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K”, ông Trần Đức Phấn gửi lời căn dặn của Bộ trưởng.

Ông Trần Đức Phấn cũng nhắc nhở các HLV, VĐV phải tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trước tiên là bảo vệ cho bản thân, sau đó là bảo vệ cho cộng đồng quốc tế, cho toàn Đoàn an toàn trở về trong vòng tay yêu thương của người thân, gia đình, bạn bè. “Mỗi thành viên trong Đoàn hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn bao giờ hết để tập luyện, thi đấu an toàn, thành công, đáp lại sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo Bộ VHTTDL và lòng mong mỏi của nhân dân cả nước. Vì thế mỗi VĐV hãy là một chiến sĩ tiên phong trong việc phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn về sức khỏe cho các cuộc tranh tài sắp tới”, ông Phấn nhấn mạnh. 

 Các đội tuyển tích cực tập luyện

Hôm qua 20.7, một số môn của Đoàn Thể thao Việt Nam đã được BTC bố trí lịch tập tại nhà tập hoặc tập làm quen với các địa điểm thi đấu. Buổi sáng, đội tuyển Thể dục dụng cụ bước vào buổi tập luyện đầu tiên tại nhà tập của môn Thể dục. Dù buổi tập kéo dài qua trưa nhưng cả 2 VĐV Đinh Phương Thành và Lê Thanh Tùng đều tích cực hoàn thành các bài xà đơn, xà kép, nhảy chống. Do BTC chưa sắp xếp được lịch tập nên ngay từ sáng HLV Ngô Trung Dũng cùng 2 VĐV Nguyễn Tiến Minh và Nguyễn Thuỳ Linh đến tập luyện tại phòng tập gym của Làng VĐV. Buổi tập đầu tiên của đội tuyển cầu lông do BTC sắp xếp diễn ra vào chiều tối qua 20.7.

Trong khi đó 8h sáng hôm nay chuyên gia Donnelly Joseph Ignatius cùng 2 VĐV Đinh Thị Hảo và Lường Thị Thảo cũng có buổi tập đầu tiên tại địa điểm thi đấu của môn Rowing. Trong khi đó đội tuyển Bắn cung cũng tích cực tập luyện từ hôm qua, một số môn khác cũng tập luyện tích cực tại Làng VĐV, chờ BTC sắp xếp lịch.

Đoàn Thể thao Việt Nam ở tòa nhà số 5 Làng VĐV

Theo sự sắp xếp của BTC Thế vận hội, đại bản doanh của Đoàn Thể thao Việt Nam đặt tại tầng 11, văn phòng Đoàn đặt tại tầng 2 của tòa nhà số 5 Làng VĐV Olympic.

Tọa lạc tại khu Harumi, quận Chuo với diện tích 44 ha, Làng VĐV của Olympic và Paralympic Tokyo 2020 đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 13.7. Mỗi một phòng dành cho các VĐV gồm 4 buồng, bao gồm buồng đôi có diện tích khoảng 12m2 và buồng đơn khoảng 9m2. Điều đặc biệt là tường ngăn cách giữa các buồng của phòng ở được làm bằng bìa cát tông ép cứng và giường ở của các VĐV được làm từ giấy, nhưng khá chắc chắn.

Thưởng thức phở Việt Nam

Với các VĐV dự Olympic Tokyo 2020, nỗi nhớ nhà sẽ nguôi ngoai phần nào khi trong nhà ăn của Làng VĐV có một ngăn riêng phục vụ món phở Việt Nam.

Tuy không thể đầy đủ gia vị như phở Hà Nội nhưng nước và bánh phở ở đây khá ngon, là món ăn yêu thích của nhiều thành viên các nước tham dự Thế vận hội. Nhà ăn của Làng VĐV khá lớn với công suất 45.000 bữa ăn một ngày, thực đơn khoảng 700 món sẽ phục vụ các món ăn từ Á, Âu… cho đến đến các món chay, món ăn của đạo Hồi và các món không gluten. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống đa dạng của các đoàn VĐV đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Và việc phở Việt Nam có mặt trong 700 món ăn phục vụ các VĐV toàn thế giới đã đem lại niềm vui, tự hào cho các VĐV Việt Nam tham dự Đại hội. THU SÂM (từ Nhật Bản)

 

 Thu Sâm (từ Tokyo Nhật Bản)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top