Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Ẩm thực miền Trung: Góp phần nâng tầm văn hóa quốc gia

Thứ Bảy 17/07/2021 | 14:06 GMT+7

VHO- Sáng nay (17.7) sự kiện Văn hóa ẩm thực miền Trung - Góc nhìn và thế mạnh từ giá trị lịch sử đã được tổ chức, trên nền tảng trực tuyến và thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực cùng các doanh nghiệp du lịch.

Sự kiện có sự tham gia của 3 diễn gồm các ông: Lê Tân, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA); Lý Đình Quân, Tổng Giám đốc Công ty ươm tạo khởi nghiệp sông Hàn (SHI); Chử Hồng Minh, nhà sáng lập, Chủ tịch Hiệp hội nhà hàng Việt Nam (RAV).

Sự kiện đã đem đến cái nhìn tổng quan về chuỗi hoạt động bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực miền Trung; chủ đề chính phát triển văn hóa ẩm thực miền Trung từ những giá trị lịch sử; vai trò, sứ mệnh và các giải pháp các sáng kiến thúc đẩy văn hóa ẩm thực miền Trung, kết nối nguồn lực cho phát triển khởi nghiệp và doanh nghiệp trên nền tảng đổi mới sáng tạo và năng lực quản trị mới.

Trong bối cảnh phát triển, hội nhập quốc tế hiện nay, những yếu tố thuộc về bản sắc riêng của mỗi dân tộc được coi là yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh của mỗi quốc gia. Trong văn hóa Việt Nam, ẩm thực chiếm giữ một vị trí quan trọng. Điều đáng mừng là ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực của các tỉnh thành miền Trung Việt Nam nói riêng, đang ngày càng được bạn bè quốc tế biết đến.

Ông Lê Tân, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam 

Khái quát về ẩm thực miền Trung, ông Lê Tân khẳng định: “Mỗi một vùng đất của miền Trung đều có những đặc sản riêng biệt, không pha trộn, không lẫn với những vùng khác, mà du khách chỉ có thể được thưởng thức thực sự khi đặt chân đến những vùng miền đó. Bên cạnh lối ẩm thực cầu kỳ mang tính Cung đình, vẫn luôn tồn tại lối ẩm thực rất bình dân, dung dị, đơn giản. Văn hóa ẩm thực miền Trung hội tụ cả hai loại ẩm thực trên một cách hài hòa và tinh tế. Khi có sự am hiểu tường tận những điều này, chúng ta sẽ thấy được rằng ẩm thực miền Trung: Góp phần nâng tầm văn hóa quốc gia”.

Ông Lý Đình Quân, Tổng Giám Đốc Công ty ươm tạo khởi nghiệp sông Hàn 

Tuy rằng miền Trung có nhiều món thể hiện được sự tích lũy văn hóa và trí tuệ sáng tạo của người Việt Nam qua hàng thế kỷ, thế nhưng việc quảng bá, phát triển vẫn còn gặp không ít khó khăn. Ông Lý Đình Quân, Tổng Giám đốc Công ty ươm tạo khởi nghiệp sông Hàn chỉ ra rằng: “Việc phát triển ẩm thực của Việt Nam chúng ta mới ở giai đoạn sơ khai. Hàm lượng cho các doanh nghiệp cũng như khởi nghiệp dường như còn “thô”, việc đưa hàm lượng trí tuệ của các nhà khoa học cũng như năng lực quản trị của các nhà doanh nghiệp còn hạn chế. Chúng ta thiếu các yếu tố về công nghệ để quản trị doanh nghiệp ở tầm cao và thiếu các yếu tố liên kết để hình thành các chuỗi giá trị trong việc phát triển văn hóa ẩm thực... Bài toán đó là thách thức vô cùng lớn”.

Diễn giả Chử Hồng Minh 

Đối với lĩnh vực du lịch, ẩm thực không đơn thuần chỉ là việc cung cấp dịch vụ ăn uống thông thường mà còn là một sản phẩm du lịch để thông qua đó du khách khám phá, tìm hiểu nét văn hóa bản địa nơi mình đặt chân đến. Do đó, xây dựng sản phẩm du lịch một cách bài bản, sáng tạo, có sự liên kết và chú trọng đổi mới hình thức quảng bá sẽ giúp du khách có được nhiều trải nghiệm thú vị hơn. Diễn giả Chử Hồng Minh nhấn mạnh một yếu tố quan trọng đó là hệ thống các nhà hàng, doanh nghiệp ẩm thực. Và để tạo nên một hệ sinh thái phát triển kinh doanh vững mạnh các diễn giả đều đồng ý với quan điểm phải nỗ lực thúc đẩy tính bền vững của toàn ngành Nhà hàng - Ẩm thực, bằng cách cộng hưởng các nguồn lực và kết nối các bên liên quan.

Văn hóa ẩm thực - Con đường di sản miền Trung sẽ tiếp tục được tổ chức vào sáng thứ Bảy hàng tháng, từ 9h30-11h00 với hình thức trực tuyến. Chuỗi sự kiện được tổ chức bởi Trung tâm Ươm tạo Khởi nghiệp SongHan (SHi) phối hợp cùng Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) và Làng Công nghệ Du lịch & Ẩm thực - Techfest Vietnam, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA).

VŨ MỪNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top