Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Tăng cường quyền tự chủ cho phụ nữ

Thứ Tư 14/07/2021 | 10:43 GMT+7

VHO- Theo Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), hàng trăm triệu phụ nữ và trẻ em gái trên thế giới đã không được sở hữu, kiểm soát thân thể của chính mình.

 Cần thúc đẩy quyền tự chủ cho phụ nữ Ảnh: REUTERS

Thay vào đó, cuộc sống của họ bị những người khác chi phối, dẫn đến những tổn thương sâu sắc cho bản thân và gây ra những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Báo cáo Tình trạng dân số thế giới 2021 của UNFPA cho thấy, gần một nửa số phụ nữ tại 57 quốc gia đang phát triển không thể tự đưa ra các quyết định của chính mình về việc sử dụng biện pháp tránh thai, việc đến bác sĩ thăm khám và khả năng nói “có” hoặc “không” với quan hệ tình dục. Điều này không chỉ khiến từng cá nhân là phụ nữ và trẻ em gái bị tổn thương sâu sắc, mà còn gây ra những tác động tiêu cực, như nguy cơ làm giảm năng suất kinh tế, suy giảm kỹ năng, gia tăng chi phí cho hệ thống y tế và tư pháp. Quan ngại hơn, việc phủ nhận quyền tự chủ thân thể làm gia tăng bất bình đẳng và tiếp tay cho tình trạng bạo lực do phân biệt giới tính.

Thêm nữa, UNFPA còn nêu ra, chỉ có 71% quốc gia đảm bảo phụ nữ được tiếp cận gói dịch vụ chăm sóc thai sản tổng thể và chỉ có 75% quốc gia đảm bảo người dân được tiếp cận các biện pháp tránh thai một cách hợp pháp, đầy đủ và bình đẳng. Trong khi đó, nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới cũng chỉ ra, hằng năm có khoảng 74 triệu phụ nữ sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình mang thai ngoài ý muốn. Từ đó dẫn đến 25 triệu ca nạo, phá thai không an toàn và 47.000 ca tử vong ở bà mẹ mỗi năm.

Thực tế, khi dịch Covid-19 kéo dài, nhiều quốc gia đã và đang phải áp đặt các biện pháp hạn chế, phong tỏa, thậm chí còn cắt giảm những dịch vụ y tế không thiết yếu tại các bệnh viện để tập trung điều trị cho bệnh nhân Covid-19, trong đó có lĩnh vực sức khỏe sinh sản và tình dục. Theo thống kê, đại dịch Covid-19 đã khiến khoảng 12 triệu phụ nữ trên thế giới mất quyền tiếp cận với các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, bao gồm cả việc kiểm soát sinh sản và các biện pháp tránh thai. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đưa ra cảnh báo: “Ở mọi nơi trên thế giới, chúng ta đang chứng kiến sự đảo ngược những thành quả phải khó khăn mới đạt được và sự xói mòn các quyền sinh sản, lựa chọn cũng như tự quyết của phụ nữ. Trong bối cảnh bùng phát đại dịch, các nguồn lực dành cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đã bị chuyển hướng. Những lỗ hổng như vậy trong việc tiếp cận quyền được chăm sóc sức khỏe là không thể chấp nhận được”.

Trước thực trạng đáng báo động này, UNFPA kêu gọi cần phải đảm bảo sức khỏe sinh sản và quyền sinh sản cho mọi người, thông qua việc tiếp cận thông tin cũng như dịch vụ trước sự thay đổi về mức sinh và nhân khẩu học. Trong đó, truyền thông được xem là “cầu nối” quan trọng để những thông tin về kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản có thể đến được với người dân một cách thiết thực và hiệu quả. UNFPA nhận định, dù là bùng nổ hay suy giảm dân số, giải pháp để thay đổi tỷ suất sinh luôn nằm ở việc ưu tiên vấn đề sức khỏe sinh sản và quyền sinh sản của tất cả mọi người.

Bên cạnh đó, trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, khủng hoảng y tế có thể bị lợi dụng như một cái cớ để hạn chế hoặc từ chối tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em gái có quyền ra quyết định, quyền tự chủ, tự do đi lại hoặc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bởi vậy, UNFPA khuyến cáo, cần chống lại những biện pháp, chính sách cực đoan, có thể gây tác hại nghiêm trọng nếu chúng vi phạm quyền lựa chọn của con người. Ngoài ra, UNFPA cũng nhấn mạnh, phụ nữ cần phải được giáo dục, tham gia làm kinh tế và làm chính trị để có thể tự đưa ra những lựa chọn, quyết định liên quan đến cơ thể mình và mong muốn sinh con của bản thân.

Theo tiến sĩ Natalia Kanem, Giám đốc điều hành UNFPA, khi có quyền kiểm soát thân thể chính mình, phụ nữ có thể được trao quyền trong các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Đó cũng chính là cơ hội để phụ nữ phát triển bản thân và cống hiến cho cộng đồng, đất nước. 

 HẢI MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top