Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Thời trang áo chống nắng: Không khéo sẽ lợi bất cập hại

Thứ Hai 05/07/2021 | 10:39 GMT+7

VHO-  Mùa hè nắng nóng như thiêu như đốt, áo chống nắng là vật bất ly thân khi ra đường của chị em phụ nữ. Để đáp ứng nhu cầu thời trang, nhiều mẫu mã áo chống nắng ra đời với đủ chủng loại.

 Người phụ nữ gãy gập chân do áo chống nắng vướng vào bánh xe

Tuy nhiên, khi mẫu áo chống nắng dài trùm kín từ đầu đến chân ra đời, cũng là lúc không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra.

Những vụ tai nạn thương tâm

Gần đây nhất là vụ việc xảy ra trên phố Tân Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội), người phụ nữ ngồi sau xe ôm công nghệ, áo chống nắng dài bị cuốn vào bánh xe ngã xuống đường khiến chân bị gãy gập. Ngay khi sự việc xảy ra, người đi đường đã tập trung giúp đỡ người phụ nữ gỡ áo chống nắng ra khỏi bánh xe, rồi đưa đi cấp cứu. Trước đó, vào trưa ngày 17.6 trên phố Tuệ Tĩnh (Hà Nội) một người phụ nữ ngồi sau xe máy bị vướng áo chống nắng vào bánh xe và ngã nhào trước mũi ô tô. May mắn người phụ nữ chỉ xây xát nhẹ.

Còn vào tháng 6 năm ngoái, một phụ nữ ở Quảng Ninh điều khiển xe máy chở hai con nhỏ phía sau, vì trời nắng, nên đã dùng áo chống nắng của mình khoác cho con. Vì muốn để con gái 7 tuổi ngồi phía sau có thể choàng áo che nắng cho em nhỏ hơn ngồi ở giữa xe, nên người mẹ đã không kéo khóa áo. Khi xe chạy được khoảng 1 km, chị bỗng thấy xe có vẻ nặng ở phía sau, quay lại nhìn không thấy con gái đâu. Chị vội vàng dừng xe lại thì thấy một góc đầu trái và tay trái của con đã nằm trong bánh xe, phần tay bị kẹp sâu vào bánh xe gỡ mãi mới ra. Bé gái đã được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện với vết thương hở vùng đầu và chấn thương tay trái. Trường hợp khác xảy ra vào tháng 7 năm ngoái ở Hà Nội. Một nữ sinh 15 tuổi đang đi xe đạp thì vạt áo chống nắng loại dài cuốn vào bánh xe khiến em ngã đập mặt xuống đất. Cú ngã khiến nữ sinh này bị chấn thương nghiêm trọng vùng mặt, phải phẫu thuật tạo hình nắn chỉnh xương gò má.

Những vụ việc như trên chỉ là điển hình cho những vụ đáng tiếc xảy ra khi sử dụng áo chống nắng. Sau vụ việc mới xảy ra trên phố Tân Mai, cộng đồng mạng bên cạnh sẻ chia, xót xa cho người phụ nữ gặp nạn cũng không khỏi lo lắng cho sự mất an toàn khi sử dụng đồ bảo hộ chống nắng của chị em. “Thời trang, kín đáo, chống nắng, nhưng phải an toàn khi tham gia giao thông”, “tham gia gia giao thông, hãy đặt sự an toàn lên trên hết”, “vướng vào bánh xe như vụ trên là một trường hợp, ngoài ra còn có thể mắc vào các xe khác khi đường phố đông đúc, phương tiện chen chúc nhau. Chưa kể, có người còn che kín mặt, làm giảm tầm nhìn nữa”… đó là những thông điệp được gửi từ những commet trên nhiều diễn đàn.

Nên sử dụng đúng cách

Cùng với đó, nhiều ý kiến cho rằng, phụ nữ ra đường không chỉ mùa nắng nóng mà lúc nào cũng kín mít như ninja, đôi khi không chỉ gây mất an toàn cho bản thân mà còn mất an toàn cho những người tham gia giao thông khác. Nhiều chị em ra đường kín mít từ đầu đến chân dẫn đến tầm quan sát bị hạn chế, việc phán đoán, xử lý các tình huống giao thông thiếu chính xác. Trong khi đó, mặc trang phục gọn gàng sẽ giúp việc điều khiển xe dễ dàng hơn, người đi xe kịp thời xử lý các tình huống trên đường và tránh nguy cơ vạt áo, quần hoặc váy cuốn vào bánh xe gây tai nạn.

Theo các chuyên gia y tế, nếu trang phục chống nắng có chất liệu phù hợp sẽ giúp việc chống nắng, bảo vệ da hiệu quả, trái lại, chất liệu không hiệu quả, không thấm hút tốt, không thoáng mát… sẽ khiến cơ thể không thoát nhiệt, gây nóng, đổ nhiều mồ hôi, bít các lỗ chân lông, dị ứng, mẩn đỏ, tăng bệnh lý ở da như chàm, nấm… Mặt khác, trang phục chống nắng thường được chị em để trong cốp xe, không được vệ sinh thường xuyên, sẽ thành “ổ vi khuẩn” được tích lũy nhiều lên từng ngày.

Nhiều ý kiến cho rằng khi tham gia giao thông, đặc biệt là vào mùa hè cần lưu ý về trang phục, đặc biệt là các loại áo chống nắng, áo mưa... cho bản thân cũng như trẻ nhỏ trên các phương tiện giao thông. Các vạt áo, quần dài, lòa xòa dễ cuốn vào bánh xe có thể gây thương tích cho bản thân, trẻ nhỏ hoặc có thể làm mất tay lái dẫn đến tai nạn. Giữ sức khỏe và làn da cho mình, nhưng cần tránh những sự cố đáng tiếc, đó là điều chị em cần lưu ý khi sử dụng những sản phẩm áo chống nắng. 

 Q.XƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top