Nhờ vaccine, lượng khách du lịch đến Mỹ tăng đột biến

VHO- Từ khi vaccine phòng Covid-19 được triển khai, lượng khách du lịch đến Mỹ đang có dấu hiệu tăng đột biến.

Nhờ vaccine, lượng khách du lịch đến Mỹ tăng đột biến - Anh 1

Quảng trường Thời đại. (Nguồn: The New York Times)

Đây là một tín hiệu tích cực với nền kinh tế, tuy nhiên ở một góc độ khác vấn đề này lại đang gây áp lực lên một số ngành dịch vụ, tiêu biểu là ngành vận tải hàng không.

Mùa du lịch tại Mỹ đã đến, ngành du lịch được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm nay do vaccine phòng Covid-19 được triển khai trên diện rộng. Tuy nhiên sự tăng trưởng ngoài sức mong đợi của ngành du lịch lại đang gây áp lực lên hệ thống vận tải hàng không.

Theo tờ Nhật báo phố Wall, ngay cả khi không có sự trở lại của hầu hết các chuyến công tác và du lịch quốc tế, số lượng hành khách qua các sân bay của Mỹ trong một số thời điểm đã vượt quá 2 triệu người. Ngưỡng này đạt được lần cuối vào giai đoạn tháng 3.2020. Chưa kể đến ngày 4/7 sắp tới thường là cao điểm của mùa du lịch hè.

Theo NBC News, sự thiếu hụt phi công và nhu cầu hành khách tăng cao hơn dự kiến đang buộc một số hãng hàng không phải cắt giảm các chuyến bay và sắp xếp lại lịch trình.

Một nguyên nhân được chỉ ra là do trong thời gian đại dịch, các hãng hàng không đã phải cắt giảm nhân công, khuyến khích nhân viên nghỉ hưu sớm hay nghỉ việc không lương. Và hiện nay, một số người đã tìm được công việc mới trong các ngành khác.

Thực tế tình hình tại Mỹ tuần qua cho thấy, khi ngành hàng không gặp áp lực thì sẽ kéo theo nhiều vấn đề phát sinh như chậm chuyến, hủy chuyến và chi phí tăng cao.

Theo Bloomberg, American Airlines sẽ hủy khoảng 950 chuyến bay trong 13 ngày đầu của tháng Bảy. Trong cuối tuần vừa qua, do điều kiện thời tiết xấu hãng này đã phải hủy 775 chuyến tại các sân bay ở Miami và Chicago khiến tình trạng thiếu phi công càng trầm trọng hơn.

Tờ Nhật báo phố Wall trích báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, giá vé máy bay đã tăng 7% trong tháng 5, sau khi tăng hơn 10% trong tháng 4. Theo tính toán của các hãng hàng không, giá vé máy bay dự kiến sẽ tiếp tục tăng và đạt đỉnh vào tháng 7 và tháng 8, trong thời gian cao điểm của mùa du lịch hè.

Trong cả tuần qua, tình trạng hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi đã xuất hiện ở nhiều sân bay. Reuters đưa ra khuyến cáo, khách du lịch cần chuẩn bị sẵn tâm thế nếu phải đặt lại chỗ cho chuyến đi mùa hè. Còn đối với người chưa mua vé cần đề phòng khả năng giá vé tăng cao.

VTV.VN

Ý kiến bạn đọc