Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Khó, nhưng đã có một phong cách cà phê Việt giữa lòng nước Mỹ!

Thứ Tư 23/06/2021 | 16:30 GMT+7

VHO- Cà phê Việt đi tới đâu cũng phải giữ được phong cách của riêng mình, dù cái để tạo nên bản sắc cà phê Việt khá mong manh. Và vì mong manh nên càng khó...

Hồi tôi mới lên Pleiku những năm 80 của thế kỉ trước, tiệm vàng "Ngọc Diệp" đã là một "thế lực". Trong thời bao cấp đói khổ ấy, sở hữu một tiệm vàng chả khác gì trong nhà có kho bạc, và trong kho bạc ấy có thêm cô tiểu thư xinh đẹp thông minh nổi tiếng khắp vùng. Cô ấy là bà Lê Hoàng Diệp Thảo bây giờ.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Rồi một ngày, tôi trở thành khách mời khai trương quán King Coffee tại Pleiku.

Tôi là kẻ nghiện cà phê 40 năm nay. Đều như vắt tranh, cứ sau ăn sáng là phải một ly. Hôm khai trương quán cà phê ở vị trí đắc địa nhất Pleiku ấy, tôi đã gặp rất nhiều "cà phê đồ" như tôi. Ai cũng nắc nỏm, ai cũng trầm trồ, dù ở Pleiku ai chẳng biết, quán cà phê nhiều san sát, không con đường nào không có quán cà phê.

Lịch sử loài người có hai phát minh vĩ đại về đồ uống. Đó là phát minh ra rượu và... cà phê. Theo thần thoại Hy Lạp, thần Dionidod đã sáng tạo ra rượu. Những bồng bềnh mênh mang, những ảo giác thánh thiện, những thăng hoa mây gió... giúp con người thăng hoa, tạm quên đi những đau khổ nhân thế.

Cà phê thì ít nổi tiếng hơn, nhưng sang hơn rượu, ban đầu chỉ dành cho giới thượng lưu, rồi dần dần cho những tao nhân mặc khách, những lượt là thơm tho, những đầu mày cuối mắt, những trơn bóng khoan thai, những đăm chiêu trí tuệ và cả những tò mò khám phá...

Quán King Coffee tại Mỹ

Cà phê vào Việt Nam theo dấu chân thực dân. Giống như chiêng cồng, ghè rượu - những thứ người Tây Nguyên không làm ra được - nhưng khi mua về, đổi về, người Tây Nguyên đã biến cà phê thành đặc sản của mình, nâng lên tầm văn hóa, bắt cả thế giới phải thán phục. Cà phê được Việt hóa một cách thông minh và đầy bản sắc.

Và vui nhất là, giờ đây, cà phê Việt đang... xuất ngược. King Coffee của cô tiểu thư Diệp Thảo ngày nào đã sang Mỹ mở cửa hàng.

Ở Mỹ có 7 thương hiệu cà phê nổi tiếng, đình đám trong đó là cà phê Starbucks. Tôi uống cà phê này lần đầu khi sang Đài Loan. Giữa cái phố cổ ồn ào, một quán cà phê đột ngột hiện ra, thơm lừng, khiêu khích. Dù rất đắt so với uống ở nhà, tôi vẫn phải làm một ly và uống tới... no. Đúng thế, vì nó rất to và nhiều!

Nói thế để thấy, mang cà phê vào Mỹ không dễ dàng, vì khác biệt thói quen tiêu dùng. Khó nhất là làm sao để hòa nhập với văn hóa cà phê xứ ấy, bởi tôi quan niệm, cà phê Việt phải có văn hóa của riêng mình, phải giữ được bản sắc, dù cái để tạo nên bản sắc cà phê Việt còn khá mong manh. Và vì mong manh nên càng khó...

Nhưng khó đến mấy thì King Coffee cũng đã tạo ra sự kết hợp hoàn hảo văn hóa Đông Tây tại Mỹ. Quán được thiết kế vừa hiện đại, vừa trữ tình. Sự trữ tình đến từ cái xích lô cổ đặt giữa nhà hàng, đến các điểm nhấn có yếu tố Việt, những mảng xanh, những đường cong. Phục vụ thói quen ăn nhanh của người Mỹ, nhưng quán vẫn có bánh mì, phở, đặc biệt là phở khô Gia Lai, thứ đã trở thành thương hiệu của thành phố Tây Nguyên này với tên gọi "phở 2 tô Gia Lai".

Hiện nay, King Coffee đã có mặt ở 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việc bước chân vào thị trường Mỹ đánh dấu một bước tiến đầy nội lực của King Coffee, bởi ai cũng biết, đây là thị trường khó tính bậc nhất thế giới, ở tất cả phương diện...

VĂN CÔNG HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top