Vận động sáng tác VHNT về cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

VHO- Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do Tạp chí Người Hà Nội (Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội) phối hợp Công an TP. Hà Nội tổ chức. Lễ phát động đã được tổ chức ngày 23.6 tại Hà Nội.

Vận động sáng tác VHNT về cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Anh 1

Nhà báo Vương Minh Huệ, Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng BTC phát biểu tại lễ phát động

Tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác bao gồm các thể loại (thơ, truyện ngắn, kịch ngắn, ca khúc, tác phẩm nhiếp ảnh), thể hiện các nội dung: ca ngợi, làm nổi bật ý nghĩa, vai trò quan trọng của lực lượng Cảnh sát sát phòng cháy, chữa cháy  và cứu nạn, cứu hộ đối với cuộc sống bình yên của nhân dân; thông tin, phản ánh những công việc thường nhật của lực lượng Cảnh sát sát phòng cháy, chữa cháy  và cứu nạn, cứu hộ; từ đó thấy được những nét đặc trưng, đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát sát phòng cháy, chữa cháy  và cứu nạn, cứu hộ so với các ngành khác trong lực lượng công an; Nêu gương, giới thiệu nhân tố điển hình tiên tiến trong lực lượng Cảnh sát sát phòng cháy, chữa cháy  và cứu nạn, cứu hộ...

Các tác giả chuyên và không chuyên, là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên đều có thể gửi tác phẩm tham gia cuộc vận động. Mỗi tác giả được gửi tham gia cuộc vận động sáng tác không quá 5 tác phẩm/ thể loại. Yêu cầu tác phẩm được sáng tác trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây (2016- 2021), chưa được giải thưởng ở bất kỳ cuộc thi nào (đối với thể loại nhiếp ảnh yêu cầu ảnh dự thi chưa được giải thưởng và triển lãm ở bất kỳ cuộc thi, triển lãm ảnh nào),  không có sự tranh chấp về bản quyền tác phẩm, quyền tác giả. Trường hợp tác phẩm được giải có tranh chấp về quyền tác giả, BTC sẽ thu hồi giải thưởng. 

BTC nhận tác phẩm từ khi phát động đến hết ngày 30.9.2021 theo địa chỉ email: sangtacpccc@gmail.com hoặc trực tiếp theo địa chỉ: Tòa soạn Tạp chí Người Hà Nội, 126 Nam Cao, Ba Đình, Hà Nội.

Vận động sáng tác VHNT về cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Anh 2

Ảnh minh họa

Từ ngày 15- 30.9, Hội đồng thẩm định của từng thể loại sẽ chấm chọn qua 3 vòng: sơ khảo, chung khảo, chung kết để xét giải thưởng theo cơ cấu đã công bố trong thể lệ.

Dự kiến lễ tổng kết, trao giải cuộc vận động sáng tác sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (4.10.1961 – 4.10.2021) và 20 năm Ngày toàn dân phòng cháy & chữa cháy (4.10.2001 – 4.10.2021). Sẽ có 50 giải thưởng được trao cho 5 thể loại, mỗi thể loại gồm có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. BTC cũng dự kiến sẽ xuất bản tuyển tập các ấn phẩm đạt giải (sách, DVD) để ra mắt công chúng vào tháng 11.2021.

Nhà báo Vương Minh Huệ, Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng BTC cho biết: “BTC mong muốn cuộc vận động sáng tác này sẽ tạo cơ hội để các văn nghệ sĩ, các tác giả tiếp cận, hiểu sâu hơn về lực lượng cảnh sát sát phòng cháy, chữa cháy  và cứu nạn, cứu hộ, từ đó lan tỏa truyền thống, phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ công an trong các sáng tác VHNT. Những bài thơ, những phóng sự, ký sự, truyện ngắn, tiểu phẩm, ca khúc hay những bức ảnh sẽ góp phần khắc họa một cách sâu sắc hơn, sống động hơn hình ảnh của người chiến sĩ Công an nhân dân trong cuộc chiến với giặc lửa hay công tác cứu hộ cứu nạn. Đây cũng chính là sự tôn vinh, tri ân những đóng góp của lực lượng Công an nhân dân nói chung, lực lượng Cảnh sát sát phòng cháy, chữa cháy  và cứu nạn, cứu hộ  nói riêng, đồng thời góp phần cổ vũ, khích lệ các chiến sĩ luôn vững vàng ý chí, dũng cảm, hoàn thành tốt nhiệm vụ vì cuộc sống bình yên của nhân dân...”.

MINH NGỌC

Ý kiến bạn đọc