Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Hát cho đồng bào tôi nghe giữa mùa dịch

Thứ Hai 21/06/2021 | 10:55 GMT+7

VHO- Bên cạnh nhiều hoạt động thiện nguyện chung tay cùng cả nước chống dịch, thời gian qua, phong trào sáng tác ca khúc phòng, chống Covid-19 được nhiều nghệ sĩ hưởng ứng, nhằm góp thêm lời động viên, chia sẻ, tri ân tới lực lượng trên tuyến đầu cũng như kêu gọi toàn dân đoàn kết để “chiến đấu” và chiến thắng.

 Các nghệ sĩ GDucky, Miu Lê, Bùi Công Nam ra MV “Tỏa sáng Việt Nam”

 Mới đây, MV Cảm ơn những trái tim yêu người được nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Phạm Viết Tuân sáng tác theo phong cách RnB Ballad do ca sĩ Tùng Dương và Raper Ram C thể hiện được ra mắt, mang lại nhiều cảm xúc tích cực cho người nghe. Nói về MV này, ca sĩ Tùng Dương chia sẻ, hình ảnh các y, bác sĩ vất vả khi mặc những bộ quần áo bảo hộ giữa nắng hè như đổ lửa, nhiều người mệt lả đến ngất xỉu, phỏng da, cháy thịt vẫn gồng mình cố sức cứu người, khiến ai nấy đều xúc động rơi nước mắt. Đó là lý do mà nam ca sĩ và ê kíp nhanh chóng thực hiện ca khúc Cảm ơn những trái tim yêu người để góp thêm lời ca, tiếng hát tri ân tới những “thiên thần” áo trắng. Ca khúc nhẹ nhàng đầy chất trữ tình, sử dụng nhiều từ “cảm ơn” để ngợi ca lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước, yêu đồng bào, vì sức khỏe nhân dân và sự bình yên cho Tổ quốc; bên cạnh đó còn truyền đi thông điệp, dù cuộc chiến đấu này đầy khó khăn, vất vả, gian nan và khốc liệt nhưng với sự đồng lòng của tất cả mọi người, chúng ta vững tin rằng, Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch.

Trước đó, các ca sĩ Đan Trường, Trọng Tấn, Lan Anh cùng gần 40 giọng ca đã hòa chung trong MV Đồng lòng Việt Nam do nhạc sĩ Tuấn Hồ sáng tác, cổ vũ tinh thần chiến thắng dịch bệnh; tác giả Lê Xuân Bắc giới thiệu MV Người chiến sĩ áo trắng với phần song ca của ca sĩ Huyền Trang Sao Mai và Vũ Thắng Lợi; NSND Quốc Hưng thực hiện MV Anh sẽ về nhưng không phải hôm nay với giai điệu hùng tráng nhưng mang đậm chất trữ tình; các nghệ sĩ GDucky, Miu Lê, Bùi Công Nam ra MV Tỏa sáng Việt Nam (sáng tác của Bùi Công Nam)… Bằng sự độc đáo và đầy tươi mới, các tác phẩm âm nhạc đã tôn vinh, tri ân lực lượng không quản ngày đêm, gian khổ trong cuộc chiến chống giặc Covid-19; đồng thời, khơi gợi ý thức dân tộc, tinh thần yêu nước, đoàn kết, đồng lòng. Mang nguồn cảm hứng từ những câu chuyện xúc động, thấm đượm tình người..., các ca khúc đã tạo ra những dấu ấn riêng và được khán giả đón nhận với tình cảm nồng nhiệt.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, điều kiện để biểu diễn và sản xuất các sản phẩm âm nhạc không thuận lợi, tuy nhiên, các nghệ sĩ đã khắc phục khó khăn, cho ra đời không ít MV chất lượng, có phong cách riêng và đặc biệt rất nhân văn. Ca khúc Mộng được nhạc sĩ Trần Đức Minh sáng tác gần 30 năm về trước, nhưng đến nay ca sĩ Hà Trần mới quyết định chọn Mộng để thực hiện MV. Từ Mỹ, Hà Trần cho biết, nhạc sĩ Đức Minh đã phối lại nhạc với phong cách world music đương đại, giàu năng lượng tích cực cho ca khúc này. MV chủ yếu được quay tại không gian studio với góc máy đơn giản, đen và bạc là hai gam màu chủ đạo. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên trong album Những con sông ngón tay (dự kiến ra mắt vào mùa thu 2021). MV thể hiện sự chiêm nghiệm của nghệ sĩ trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Với Hà Trần, khi quanh ta vạn vật bất ổn, tâm ta bình tĩnh thì cuộc sống sẽ bình an. Câu chuyện của MV Mộng cũng là triết lý nhân sinh lãng mạn, đơn giản mà cô muốn chia sẻ với người yêu nhạc cũng như những người đang trải qua các vấn đề khó khăn vì dịch bệnh.

Trước đó, ca sĩ Hoàng Quyên cũng cho ra mắt MV 3D kết hợp hội họa đầu tiên ở Việt Nam mang tên Xin cho hôm nay trôi đi. MV được sản xuất chủ yếu trong không gian studio và sử dụng khá nhiều tranh lụa, sơn dầu, sơn mài đương đại của những họa sĩ tên tuổi Việt Nam. Song song đó, ban nhạc Cá Hồi Hoang thực hiện album phòng thu thứ 5 Ngày ấy và sau này; Trốn tìm của Đen Vâu; Khi em lớn của Orange - Hoàng Dũng; Đừng gọi anh dậy của Rapper Phúc Du... liên tục ra đời và nhận được sự đồng cảm từ khán giả trẻ.

Trong thời điểm dịch bệnh, các sản phẩm âm nhạc đã lan tỏa năng lượng tích cực, chia sẻ, làm dịu bớt những khó khăn, lo toan trong cuộc sống, đưa mọi người xích lại gần nhau hơn, cùng quyết tâm chiến đấu và chiến thắng đại dịch. 

Bằng sự độc đáo và đầy tươi mới, các tác phẩm âm nhạc đã tôn vinh, tri ân lực lượng không quản ngày đêm, gian khổ trong cuộc chiến chống giặc Covid-19; đồng thời, khơi gợi ý thức dân tộc, tinh thần yêu nước, đoàn kết, đồng lòng. Mang nguồn cảm hứng từ những câu chuyện xúc động, thấm đượm tình người..., các ca khúc đã tạo ra những dấu ấn riêng và được khán giả đón nhận với tình cảm nồng nhiệt.

 

MAI ANH

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top