Hà Nội chỉ đạo hoả tốc phòng, chống dịch theo nguyên tắc "3 lớp", "3 trước"

VHO – Hà Nội vừa có văn bản hoả tốc yêu cầu đối với hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn TP trong thời gian thực hiện quyết liệt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Công văn cho biết, ngày 27.5 tại TP.HCM đã phát hiện các ca nhiễm mới cùng sinh hoạt tôn giáo tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (địa chỉ tại phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM). Để quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, UBND TP Hà Nội để nghị các tổ chức, chức sắc, nhà tu hành, chức việc và tín đồ các tôn giáo, tín ngường hoạt động trên địa bàn TP chung tay nêu cao tinh thần, trách nhiệm, nghiêm túc tham gia chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc".

Theo đó, các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng, quý vị chức sắc, chức việc, người đại diện đứng đầu cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung trên địa bàn Thủ đô, yêu cầu chức sắc, chức việc, tín đồ trong phạm vi quản lý dừng tổ chức hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại các cơ sở tôn giáo, tin ngưỡng, điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung; thời gian thực hiện từ 0h00 ngày 29.5 cho đến khi có văn bản hướng dẫn, thông báo mới.

Chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Ban Tôn giáo Chính phủ, Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố... về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 5.5.2021 của UBND Thành phố về tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Nhắc nhở chức sắc, chức việc, tín đồ kịp thời phát hiện, thông tin với chính quyền, cơ sở y tế về các trường hợp có nguy cơ lây bệnh để kịp thời khoanh vùng, cách ly khi có dịch.

Tuyên truyền, vận động tín đồ, nhân dân thực hiện nghiêm yêu cầu “5K" của Bộ Y tế. Đề nghị các tổ chức, chức sắc, nhà tu hành tôn giáo, người hoạt động tín ngưỡng tăng cường các hình thức sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng, giảng lễ, thuyết pháp trực tuyến qua công nghệ thông tin, truyền hình.

Không mời người nước ngoài vào Việt Nam hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, nhất là những người đến hoặc đi qua vùng dịch; không thực hiện các hoạt động quan hệ quốc tế như cử chức sắc, chức việc đi nước ngoài hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo cho đến khi có thông báo được phép. Người đứng đầu, đại diện tổ chức tôn giáo, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật trước UBND TP nếu không chấp hành, không đảm bảo thực hiện quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, làm phát sinh dịch bệnh tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng lây nhiễm trong chức sắc, chức việc, tín đồ và cộng đồng.

Hà Nội chỉ đạo hoả tốc phòng, chống dịch theo nguyên tắc

Hà Nội yêu cầu bổ sung các kịch bản, phương án phòng chống dịch theo nguyên tắc “3 lớp”, "3 trước"

Cũng trong ngày 28.5, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp, Tổng Công ty, Công ty trực thuộc về việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố, đặc biệt nhấn mạnh về công tác dự phòng.

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp, doanh nghiệp tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, truy vết thần tốc, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, xét nghiệm nhanh, dập dịch triệt để. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, tích cực tham gia và đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn và đơn vị. Chủ động rà soát, xây dựng bổ sung các kịch bản, phương án phòng chống dịch theo nguyên tắc “3 lớp” (cách ly theo Chỉ thị 16, Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ), “3 trước” (nhận diện trước; chuẩn bị phương án, lực lượng, vật tư trước; phát hiện, hành động, xử lý trước) và “4 tại chỗ” trong mọi cấp độ, tình huống của dịch bệnh, kể cả mức cao nhất; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các phương án, kịch bản, diễn tập sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống dịch tại chỗ và chi viện các đơn vị, địa phương khi có yêu cầu của Thành phố và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố.

Bên cạnh đó là tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch: Bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người, thực hiện khai báo y tế theo quy định; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở... phải đến ngay cơ quan y tế để được hướng dẫn và khám, điều trị kịp thời.

Thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại hộ gia đình, khu chung cư, khu nhà ở của công nhân, ký túc xá sinh viên, trụ sở làm việc, hội họp, trên phương tiện giao thông, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ dân sinh, khu công nghiệp, nhà máy... theo hướng dẫn của cơ quan y tế...

Q.HOA - X.QUANG

Ý kiến bạn đọc