Phật tử hưởng ứng Đại lễ Phật đản tại nhà

VHO- Trước tình hình ảnh hưởng và diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các ngôi chùa lớn và nổi tiếng tại Huế chỉ tổ chức lễ Phật đản trong quy mô nội bộ. Đồng thời, vận động và kêu gọi các phật tử hoan hỉ hưởng ứng không khí Phật đản trong phạm vi gia đình.

Phật tử hưởng ứng Đại lễ Phật đản tại nhà - Anh 1

 Một số phật tử đến dâng hương lễ Phật, không đi theo nhóm và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch

 

 Được xem là “thủ phủ” của Phật giáo Việt Nam, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có khoảng 300 ngôi chùa lớn nhỏ, trong đó có nhiều cổ tự nổi tiếng cả nước như chùa Diệu Đế, Từ Đàm, Từ Hiếu, Tường Vân, Từ Lâm, Bảo Quốc, Vạn Phước, Thiên Mụ… Và cũng chính vì vậy, số lượng tăng ni, phật tử tại địa phương này rất đông. Dịp Đại lễ Phật đản được đông đảo phật tử quan tâm, hưởng ứng.

Năm nay, lễ Phật đản PL2565 tại Thừa Thiên Huế gần như được tổ chức nội bộ ở các chùa, với chỉ khoảng 10-15 người khi thực hiện hành lễ. Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 25.5 (tức 14 âm lịch), các chùa ở khu vực TP Huế gần như vắng bóng phật tử. Một số chùa, có rải rác phật tử đến dâng hương nhưng đi từng người, và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Ông Võ Văn Tuấn, ngụ tại phường Tây Lộc, TP Huế đến chùa Từ Đàm lễ Phật rồi rời đi rất nhanh. Phật tử này cho biết hằng năm, vào dịp Phật đản, cả gia đình thường đi lễ chùa nhưng năm nay tình hình dịch bệnh phức tạp, cá nhân chỉ tranh thủ đến dâng hương cầu quốc thái dân an, cầu mong điều tốt lành, giảm điều phiền toái, đau khổ của cộng đồng. Người dân ở Huế rất ý thức và chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19 trong cộng đồng cũng như khi đến chùa.

Phật tử hưởng ứng Đại lễ Phật đản tại nhà - Anh 2

 Ngày 25.5 (tức 14.4 âm lịch) tại chùa Từ Đàm, TP Huế rất ít phật tử đến dâng hương

Hòa thượng Thích Hải Ấn, trụ trì chùa Từ Đàm, Phó thường trực Ban Văn hóa, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thông tin: Từ đầu tháng 5, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã có chỉ đạo tất cả các hoạt động phải tuân thủ các quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương. Chính vì thế, Đại lễ Phật đản năm nay, chúng tôi đã “lược bỏ” tất cả những hoạt động, sự kiện tập trung đông người như: Lễ rước Phật (từ chùa Diệu Đế đến chùa Từ Đàm), dựng lễ đài lớn, diễu hành xe hoa, thuyền hoa… Những lễ chính (không thể bỏ được) thì các chùa tổ chức tinh gọn lại, chỉ làm nội bộ và có khoảng 10-15 người tham gia.

“Hôm nay, 14 âm lịch là ngày vào hạ, tại chùa Từ Đàm đã hành lễ pháp thọ an cư. Chúng tôi chỉ mời một số tăng chúng, đại diện cho gần 1.300 tăng chúng đến hành lễ, đảm bảo sự kiện chỉ tập trung từ 10-15 người và thực hiện các biện pháp giãn cách, khẩu trang, khử khuẩn theo quy định hiện hành. Cùng với việc thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong không khí của Đại lễ Phật đản, chúng tôi cũng đã chỉ đạo các gia đình phật tử nên làm lễ đài, treo cờ đèn và vui vẻ trong ngày lễ trọng đại của Đức Phật”, Hòa thượng Thích Hải Ấn nói.

Cùng với thông báo của Giáo hội Phật giáo tỉnh và các chùa nên rất ít phật tử đến dâng hương lễ Phật; thay vào đó là tự trang trí treo cờ-đèn và tổ chức niệm Phật tại nhà, hoan hỉ hướng đến Đại lễ Phật đản. Dịp này, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng kêu gọi các phật tử phát tâm từ thiện trong mùa Phật đản; trong đó, ngoài giúp đỡ các gia đình khó khăn, còn san sẻ hỗ trợ những địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và hỗ trợ các lực lượng tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Theo Ban Từ thiện xã hội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế, những ngày vừa qua, Ban đã phối hợp với các đơn vị trao nhiều suất quà đến với các hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ các điểm bị ảnh hưởng dịch bệnh với tổng giá trị hơn 400 triệu đồng. 

THÙY AN

Ý kiến bạn đọc