Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Tour đi Mỹ tiêm vắc xin Covid-19: Không có gì đảm bảo chắc chắn nhu cầu của khách sẽ được đáp ứng

Thứ Ba 01/06/2021 | 11:04 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp lữ hành quảng cáo sản phẩm tour du lịch đi Mỹ kết hợp tiêm vắc xin ngừa Covid-19 với mức phí từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/khách. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, khách cần cân nhắc kỹ trước khi mua tour và doanh nghiệp lữ hành cần phải căn cứ vào tình hình thực tiễn, tuân thủ pháp luật, đảm bảo cơ sở pháp lý, quyền lợi của khách trong bất kỳ trường hợp nào.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho rằng: “Hiện nay, có khá nhiều thông tin quảng cáo của các doanh nghiệp lữ hành về tour chăm sóc sức khỏe, trong đó có tour du lịch kết hợp tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 tại một số nước châu Âu, châu Á, Mỹ… Với tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 đang được rất nhiều người quan tâm, những thông tin quảng cáo về tour này cũng đã thu hút sự chú ý của nhiều người”.

Điểm chung của các tour này là giá rất cao nhưng rất ít tour trọn gói; vẫn chủ yếu là bán phòng khách sạn và vé máy bay cho khách đi tự do (Free & Easy), có tour chỉ vé chiều đi, không bao gồm vé chiều về. Việc “tiêm vắc xin” cũng rất chung chung, mập mờ và không có gì đảm bảo chắc chắn nhu cầu của khách sẽ được đáp ứng. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh đang bùng phát ở nhiều nơi, việc tổ chức tour xuất ngoại là không khả thi.

“Việc xét duyệt nhập cảnh ngày càng chặt chẽ, nhất là trong tình hình dịch đang có chiều hướng gia tăng ở nhiều quốc gia, những yêu cầu về nhập cảnh càng đòi hỏi nghiêm ngặt hơn để đảm bảo phòng chống dịch. Hơn nữa, dịch diễn biến hàng ngày, không gì đảm bảo việc công ty du lịch có thể đảm bảo đưa khách về nước khi tour kết thúc theo đúng lịch trình”, ông Phương nhận định.

Cần phải tính đến tất cả các tình huống, trong đó có tình huống hàng không không thể bay được vì lý do bất khả kháng. Lúc đó trách nhiệm của doanh nghiệp với khách như thế nào phải được làm rõ ngay từ đầu. Cũng không loại trừ khả năng bị phong tỏa hoặc giãn cách cục bộ, khách không thể đi dù đã mua tour, do đó nếu không có những điều khoản rõ ràng, thì sẽ phát sinh những tình huống cực kỳ phức tạp giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Một tình huống nữa rất có thể xảy ra, doanh nghiệp đã tính đến những rủi ro đến với khách trong khi họ ở nước ngoài hay chưa? Du khách “kẹt” lại ở nước ngoài trong điều kiện bình thường doanh nghiệp đã khó xử lý, nếu dịch bệnh tác động thì mức độ khó khăn hơn nhiều.

Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch vẫn có thể bán vé máy bay hay phòng khách sạn, du khách vẫn có thể du lịch với yêu cầu phải đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh, quy định cách ly của nơi đến cũng như khi trở về. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp tổ chức tour lại là vấn đề hoàn toàn khác, bởi tại thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay sẽ phải tuân thủ đồng thời nhiều quy định nghiêm ngặt khác nhau. Các doanh nghiệp lữ hành khi tổ chức tour phải tuân thủ các quy định của pháp luật, công khai minh bạch về giá cả, về tất cả những nội dung liên quan đến chương trình du lịch, các điều khoản phải rõ ràng, ghi rõ trách nhiệm… cần được thể hiện bằng văn bản, hợp đồng cụ thể, tránh những xung đột giữa khách hàng và doanh nghiệp, quyền lợi của khách bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Quý Phương lưu ý: “Doanh nghiệp du lịch quảng cáo bán tour phải nói rõ thông tin và căn cứ pháp lý để khách lựa chọn, quyết định; dù vô tình hay cố ý đều không được mập mờ thông tin. Tóm lại, phải căn cứ vào tình hình thực tiễn, tuân thủ pháp luật, đảm bảo cơ sở pháp lý, quyền lợi của khách trong bất kỳ trường hợp nào”.

Hiện tại, các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Việt Nam vẫn còn xảy ra nhưng nhìn về tổng thể, căn cứ trên số liệu thống kê số người nhiễm Covid-19, số ca tử vong… thì có thể khẳng định Việt Nam an toàn hơn rất nhiều nước và công tác kiểm soát dịch của nước đang làm rất tốt. Chính phủ Việt Nam cũng đang hết sức nỗ lực trong việc nhập vắc xin, bên cạnh các nguồn lực xã hội hóa việc mua vắc xin cùng với đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm vắc xin do Việt Nam sản xuất để triển khai tiêm chủng diện rộng. Vì thế, du khách phải hết sức cân nhắc việc du lịch kết hợp tiêm vắc xin ở nước ngoài.

THUÝ HÀ

 (Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top