Thị trường nội địa là điểm tựa để phát triển du lịch bền vững

VHO- “Hội đồng Tư vấn du lịch cần bắt nhịp sớm, tiếp cận nhanh, tham mưu đúng tuyến cho Bộ VHTTDL các giải pháp phục hồi du lịch”, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng yêu cầu tại phiên họp Hội đồng Tư vấn du lịch lần thứ 17 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Phiên họp được tổ chức nhằm báo cáo về kết quả hoạt động của Hội đồng Tư vấn du lịch thời gian qua và trao đổi, đề xuất về các giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa, phương án mở cửa du lịch quốc tế.

Thị trường nội địa là điểm tựa để phát triển du lịch bền vững - Anh 1

Tại phiên họp Hội đồng tư vấn du lịch, nhiều vấn đề của ngành Du lịch trong tình hình mới được thảo luận sâu

Phiên họp có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch; đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, cùng các thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch.

Hội đồng Tư vấn du lịch (Tourism Advisory Board - TAB) do Tổng cục Du lịch thành lập vào năm 2012 với sự hỗ trợ của Dự án EU do Liên minh châu Âu tài trợ. TAB có nhiệm vụ tư vấn cho Tổng cục Du lịch những vấn đề liên quan đến phát triển du lịch, nhằm thúc đẩy và xúc tiến phát triển thương mại, mậu dịch và đầu tư trong ngành Du lịch.

Việc mở cửa thị trường quốc tế phải được xem xét thận trọng

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng hoan nghênh nỗ lực của Hội đồng Tư vấn du lịch trong thời gian qua đã tham mưu, đề xuất các chính sách hỗ trợ ngành Du lịch. Bộ trưởng yêu cầu TAB cần triển khai các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, bắt nhịp sớm, tiếp cận nhanh và tham mưu đúng tuyến cho Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, làm đúng quy định, không đề xuất vượt cấp, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hỗ trợ ngành Du lịch, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi sau những tác động của dịch Covid-19.

Tại phiên họp, Bộ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi về những vấn đề “nóng trong ngành Du lịch hiện nay như: chuyển dịch lao động du lịch, các chính sách hỗ trợ cho ngành Du lịch, hạ tầng du lịch, định hướng phát triển thị trường du lịch nội địa, đề xuất phương án mở cửa du lịch quốc tế, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, phát triển sản phẩm du lịch mới, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của du khách.

Trình bày về đề xuất phương án mở cửa du lịch quốc tế, chuyên gia của TAB cho rằng  cần xem xét kỹ nhiều vấn đề liên quan đến tiêm phòng vắc-xin, xét nghiệm âm tính, lựa chọn địa điểm đón khách, sản phẩm phục vụ khách, xem xét kinh nghiệm các nước khác… Các đại diện doanh nghiệp thành viên TAB cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường du lịch quốc tế trong việc mang lại giá trị kinh tế cao, cần nghiên cứu để sớm mở cửa trở lại.

Thị trường nội địa là điểm tựa để phát triển du lịch bền vững - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt và các đại biểu tham dự Phiên họp

Lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp trong việc đề xuất mở cửa đón khách quốc tế, đồng thời chia sẻ với những trăn trở, mong muốn của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh việc mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế là vấn đề lớn, liên quan đến nhiều cơ quan chức năng. “Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là cần hết sức thận trọng, thí điểm từng bước, ưu tiên cao nhất cho vấn đề an toàn, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế. Bộ trưởng nhấn mạnh, Chính phủ không đánh đổi sức khỏe, tính mạng của người dân lấy lợi ích kinh tế, do vậy việc mở cửa phải được xem xét thận trọng, không mở bằng mọi giá”, Bộ trưởng nói.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh sau khi Thủ tướng Chính phủ giao Bộ VHTTDL nghiên cứu đề xuất phương án mở cửa du lịch quốc tế thông qua hộ chiếu vắc xin, lãnh đạo Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nghiên cứu phương án thí điểm. Thực hiện chỉ đạo này, Tổng cục Du lịch đã họp với các bộ, ngành liên quan như: Công an, Ngoại giao, Y tế, Giao thông vận tải… để bàn thảo về phương án, cách thức đón khách quốc tế vào Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới. Trên cơ sở đó, Tổng cục Du lịch đã xây dựng dự thảo kế hoạch thí điểm trình Bộ VHTTDL báo cáo lãnh đạo Chính phủ ngày 7.4.

Bộ VHTTDL cũng đã nhận được văn bản đề xuất của một số địa phương về việc mở đón khách quốc tế. Trên cơ sở xem xét những đề xuất này, Tổng cục Du lịch sẽ hoàn thiện kế hoạch thí điểm để báo cáo Bộ tiếp tục trình Chính phủ trong thời gian tới. “Việc mở cửa du lịch quốc tế cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc đề xuất đón khách, triển khai các biện pháp chống dịch an toàn, sự phối hợp chặt chẽ của điểm đến, các doanh nghiệp đón khách, cơ sở lưu trú, các đơn vị vận chuyển khách, trong đó cần đảm bảo cao nhất cho sức khỏe, sự an toàn của du khách, cộng đồng dân cư và những người làm du lịch”, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nói.

Thị trường nội địa là điểm tựa để phát triển du lịch bền vững - Anh 3

Thị trường du lịch sôi động trở lại sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt ở Việt Nam

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho rằng trong bối cảnh hiện nay, việc mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế cũng như đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam cần xem xét rất kỹ càng ở năng lực phục vụ khách, kiểm soát y tế và xử lý các tình huống phát sinh, thỏa thuận với các nước…

Du lịch nội địa là nền tảng

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng: Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ở khu vực và trên thế giới, ngành Du lịch xác định du lịch nội địa là hướng khai thác chủ đạo trong năm 2021. Do vậy, ưu tiên thời gian tới là tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, đồng thời tăng cường liên kết, tạo động lực, niềm tin cho du khách đi du lịch trong nước. Việc chuyển đổi trọng tâm sang thị trường khách nội địa làm thay đổi yếu tố cung- cầu, sản phẩm, dịch vụ. Từ đó đòi hỏi cần có biện pháp, sản phẩm, phương cách tiếp cận mới nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách trong trạng thái bình thường mới.

Thị trường nội địa là điểm tựa để phát triển du lịch bền vững - Anh 4

TAB đã có khảo sát về đặc điểm và nhu cầu, xu hướng mới của khách nội địa

Bước vào mùa cao điểm du lịch hè 2021, trước mắt là dịp nghỉ lễ 30.4-1.5, ngành Du lịch cũng đã có những tín hiệu vui khi lượng khách tăng trở lại, tần suất các chuyến bay và tỷ lệ đặt phòng tăng cao. Trong thời gian gần đây, công suất sử dụng buồng phòng trung bình ở nhiều nơi đã tăng lên 50%, dịp cuối tuần có nơi đạt 80%. Đây là những con số tích cực chứng minh ngành du lịch có thể khai thác tốt thị trường nội địa nếu làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Mặc dù phải chuyển hướng khai thác sang thị trường nội địa nhưng đại diện một số doanh nghiệp cho rằng thị trường nội địa khó có thể bù đắp sự thiếu hụt của thị trường quốc tế. Việc chuyển đổi của doanh nghiệp lữ hành quốc tế sang làm thị trường nội địa rất khó khăn. Bên cạnh các cơ sở phục vụ khách đang phục hồi, vẫn có những cơ sở đang phải đóng cửa. Khẳng định vai trò to lớn của thị trường quốc tế nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng nhấn mạnh rằng trong bối cảnh du lịch quốc tế chưa thể mở lại thì du lịch nội địa vẫn sẽ là nền tảng, là cứu cánh cho ngành Du lịch. Việc phát huy vai trò của thị trường nội địa một cách bền vững sẽ giúp ngành Du lịch giảm bớt thiệt hại và chủ động hơn trong những tình huống khủng hoảng tương tự.

Bộ trưởng cũng cho rằng việc đề xuất, xây dựng chính sách cần dựa trên thực tiễn, bằng chứng khoa học. Việc mở cửa du lịch quốc tế cần dựa trên năng lực, nguồn lực của Việt Nam sẵn sàng để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, cân nhắc lựa chọn thị trường, điểm đến, sản phẩm, doanh nghiệp phù hợp khi mở cửa trở lại.

Tại phiên họp, các nhóm công tác của TAB đã trình bày báo cáo về kết quả hoạt động thời gian qua, chia sẻ về kết quả khảo sát đặc điểm và nhu cầu khách du lịch, cũng như một số đề xuất về thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, giải pháp mở cửa du lịch quốc tế.

NGUYỄN ANH

Ý kiến bạn đọc