Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

15 Tháng Ba 2024

Ngành GD&ĐT Hà Nội hướng tới số hóa toàn diện

Thứ Hai 19/04/2021 | 09:48 GMT+7

VHO- “Chuyển đổi số ngành GD&ĐT- xây dựng giáo dục thông minh” là chủ đề Ngày hội CNTT ngành GD&ĐT Hà Nội lần thứ V – năm 2021 vừa được Sở GD&ĐT tổ chức tại Hà Nội. Đây là hoạt động quan trọng của toàn ngành GD&ĐT Hà Nội trong việc tiếp tục gắn CNTT với các hoạt động quản lý, hoạt động dạy và học, nâng cao nhận thức, tạo môi trường và cơ hội giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ mới về ứng dụng CNTT trong GD&ĐT, hướng tới mục tiêu số hóa toàn diện ngành GD&ĐT thủ đô.

Tích cực chuẩn bị nền tảng số hóa

Với quy mô hơn 53.000 cơ sở GD&ĐT, 24 triệu học sinh sinh viên và 1,4 triệu giáo viên, ngành GD&ĐT xác định thực hiện tốt chuyển đổi số sẽ góp phần triển khai thành công Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, đóng góp cho nền kinh tế số, xã hội số và hình thành quốc gia số. Trong đó, GD&ĐT được xác định là một trong tám lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nhiệm vụ chính của ngành giáo dục là phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giảng dạy và học tập, số hóa tài liệu, giáo trình, xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Trên thực tế để thực hiện được các nhiệm vụ này, còn rất nhiều thách thức về nhân lực, kinh phí, thời gian...Và ngành GD&ĐT Hà Nội là một trong những đơn vị tiên phong của ngành GD&ĐT trong việc chuyển đổi số toàn diện.

Từ tháng 12.2020, dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gây nhiều khó khăn cho hoạt động KTXH nói chung và ngành giáo dục nói riêng, những hoạt động hướng tới ngày hội CNTT vẫn được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả. Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng trong kế hoạch chuẩn bị nền tảng số hóa của ngành GD&ĐT Hà Nội. Các hoạt động này ở cơ sở đã thu hút hàng chục nghìn giáo viên, nhân viên tham gia, có tới 50 cuộc hội thảo ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học được tổ chức với khoảng 800 bài tham luận, ý kiến tham gia. Sau Kỳ thi Kỹ năng CNTT cấp cơ sở, toàn thành phố có 441 thí sinh đăng ký dự thi Hội thi Kỹ năng CNTT cấp Thành phố. Trong đó,có 222 thí sinh là giáo viên, 219 thí sinh là nhân viên. Đây là những thí sinh có kỹ năng tốt nhất được chọn ra từ tất cả các ngành học, cấp học toàn ngành.

Quang cảnh hội thảo về CNTT của ngành GD&ĐT Hà Nội

Giới thiệu sản phẩm công nghệ tại ngày hội CNTT

Từ Ngày Hội CNTT cấp cơ sở, đã có 2.650 sản phẩm CNTT, 118 bài tham luận, phần mềm dạy học và bài giảng e-learning được lựa chọn dự thi cấp Thành phố. Hoạt động trung tâm của Ngày hội cấp Thành phố là triển lãm các sản phẩm, các hoạt động về ứng dụng CNTT, giải pháp CNTT đã được áp dụng thành công tại các đơn vị trường học. Ngày hội có quy mô tới 70 gian trưng bày, trong đó có 30 phòng GD&ĐT, 16 cụm các trường THPT, 3 cụm TT GDNN-GDTX và 1 cụm trường mầm non chuyên biệt trực thuộc Sở cùng nhiều gian giới thiệu sản phẩm CNTT dành cho GD&ĐT của các nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam như Viettel, VNPT, MobiFone...Mỗi gian tham gia triển lãm đều được chuẩn bị công phu, sáng tạo, mang nét đặc trưng của từng đơn vị, từng ngành học, cấp học trong việc ứng dụng CNTT. Một trong những hoạt động quan trọng của Ngày hội lần thứ V là các Hội nghị, Hội thảo về CNTT. Đó là hội nghị cấp Thành phố về “Định hướng triển khai chuyển đổi số ngành GDĐT Hà Nội- xây dựng giáo dục thông minh” và  Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi số trong GD&ĐT Thủ đô”. Đáng chú ý, trong 2 ngày diễn ra ngày hội CNTT, có khoảng 2.000 lượt khách tới tham dự các hoạt động, tham quan các gian trưng bày và giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, trong đó phần đông là cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh học sinh và học sinh...

Hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện ngành GD&ĐT thủ đô

Hàng năm, căn cứ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin của ngành GD&ĐT Hà Nội cho các đơn vị quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục phục vụ công tác dạy và học. Theo nhận định của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và giảng dạy những năm gần đây đã cho thấy CNTT đã đem lại hiệu quả rất lớn trong công tác quản lý và dạy học. CNTT là một công cụ hỗ trợ đắc lực, là phương tiện đổi mới phương pháp dạy học ở các cấp học, ngành học. Ứng dụng CNTT vào công tác sổ sách, hồ sơ như sổ liên lạc điện tử, giáo án điện tử, sổ theo dõi chất lượng giáo dục, sổ chủ nhiệm…, giúp giáo viên giảm bớt công việc không tên. Chẳng hạn từ năm học 2016 - 2017, Sở GD&ĐT Hà Nội đã áp dụng quản lý việc sử dụng sổ điểm điện tử, cập nhật kết quả học tập của học sinh trên địa bàn TP lên hệ thống điện tử. 100% các cơ sở giáo dục phổ thông đã triển khai sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm, học bạ được in ra từ phần mềm. Hệ thống sổ liên lạc điện tử cũng được triển khai hiệu quả, cập nhật hàng ngày để chuyển thông tin của HS đến cha mẹ thông qua kết nối điện thoại thông minh.

Số hóa ngành GD&ĐT cũng được kỳ vọng sẽ giảm áp lực đáng kể trong tuyển sinh đầu cấp, triệt tiêu tiêu cực trong học tập, thi cử. Cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội đã liên tục áp dụng hệ thống tuyển sinh trực tuyến vào mầm non, lớp 1, lớp 6. Theo đó, cha mẹ HS chỉ cần truy cập vào mạng internet để đăng ký tuyển sinh, mọi thông tin, phân tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường được công khai để nhân dân lựa chọn, đăng ký thuận lợi. Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, học sinh tra cứu điểm miễn phí, đăng ký xác nhận trúng tuyển, xác nhận nhập học trực tuyến…là bước tiến quan trọng của ngành giáo dục Thủ đô trong công tác tuyển sinh. Gần đây, để đối phó với dịch Covid-19, việc dạy và học trực tuyến được tổ chức rộng rãi trên toàn thành phố đã chứng tỏ hạ tầng CNTT đủ năng lực phục vụ hiệu quả các ứng dụng yêu cầu cao của ngành GD&ĐT...

Cùng với đó, một hoạt động khác của ngành GD&ĐT Thủ đô đã tạo thành “thương hiệu” là Ngày hội CNTT cấp Thành phố đã tạo được hiệu ứng rất tốt toàn ngành. Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại khẳng định, Ngày hội CNTT cấp Thành phố là hoạt động quan trọng của ngành GD&ĐT Hà Nội, có ý nghĩa sâu sắc trong việc tiếp tục gắn công nghệ thông tin với các hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập; góp phần nâng cao nhận thức, tạo môi trường và cơ hội giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ mới cho cán bộ quản lý, giáo viên. Qua 4 lần tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin, đến nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã trở thành một phong trào sâu rộng, đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, hướng tới số hóa toàn ngành GD&ĐT Thủ đô.

Lãnh đạo ngành Giáo dục Hà Nội khẳng định quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tăng cường đầu tư hạ tầng, huy động nhiều nguồn lực đầu tư trang bị các thiết bị thông minh phục vụ giảng dạy và học tập. Trước mắt, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học xây dựng lộ trình đầu tư, quyết tâm để mỗi trường học có một lớp học thông minh với trang thiết bị, nội thất đồng bộ, làm cơ sở để mở rộng quy mô trong trường, tiến tới xây dựng trường học thông minh toàn diện.

                                                                                                                                 QUỐC HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
151617
18192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top