Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Nóng” ở ghế “nóng”

Thứ Tư 07/04/2021 | 09:52 GMT+7

VHO- V.League 2021 không chỉ đang “nóng” ở cuộc đua vào tốp tranh chức vô địch và tránh xuống hạng mà còn được chú ý rất nhiều bởi những sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện ở các đội bóng.

 

HLV Hoàng Văn Phúc được kỳ vọng sẽ giúp CLB Hà Nội “đổi vận” Ảnh: CLB Hà Nội

 Giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam đã liên tiếp chứng kiến 2 HLV mất việc ở 2 vòng đấu gần nhất và khả năng con số này sẽ tiếp tục được gia tăng nếu thành tích của đội bóng không được cải thiện trong những vòng đấu tới.

“Thay tướng” có “đổi vận”?

Trước khi mùa giải bắt đầu, CLB Sài Gòn có lẽ là đội bóng “ồn ào” nhất khi họ tạo ra một cuộc “thay máu” toàn diện cho chiến dịch “Nhật hóa” của mình. Kết quả hiện tại, đội bóng xếp hạng ba mùa trước chỉ giành được 6 điểm sau 7 vòng, xếp thứ 12/14 đội. Thành tích nghèo nàn của CLB Sài Gòn khiến Ban lãnh đạo đội bóng có những sự thay đổi liên tiếp trên băng ghế huấn luyện. Từ vòng 4, HLV Shimoda Masahir lên thay HLV Vũ Tiến Thành với kỳ vọng sẽ tạo được sự mới mẻ, đồng thời cải thiện được thành tích cho đội bóng. Thế nhưng những gì mà HLV người Nhật Bản này mang lại là 3 trận thua liên tiếp lần lượt trước CLB TP.HCM, B.Bình Dương và Nam Định. Đến vòng 6, đội bóng của “bầu Bình” tiếp tục “trảm tướng” khi HLV Phùng Thanh Phương là người được lựa chọn thay thế cho ông Shimoda Masahir. Nhưng điều này cũng chưa giúp CLB Sài Gòn “đổi vận” vì họ mới thua 0-3 trước Viettel tại vòng 7, đây cũng là thất bại thứ 4 liên tiếp của đội bóng. Và câu hỏi “thay tướng” có “đổi vận” sẽ tiếp tục đặt ra cho CLB Sài Gòn khi ở vòng đấu tới, họ sẽ làm khách trên sân của đội bóng đang có phong độ rất tốt là Than Quảng Ninh.

Nhưng cuộc “đổi vận” được mong chờ nhất lúc này có lẽ ở CLB Hà Nội. Hơn 5 năm rồi đội bóng Thủ đô mới “thay tướng” khi HLV Hoàng Văn Phúc được bổ nhiệm thay HLV Chu Đình Nghiêm sau thất bại 0-2 trên sân Hòa Xuân của SHB Đà Nẵng ở vòng 7. Ông Nghiêm đã có 16 năm gắn bó với đội bóng Thủ đô trong vai trò trợ lý cho các HLV và làm thuyền trưởng từ mùa 2016. Hơn 5 năm gắn bó với CLB Hà Nội, ông Nghiêm đã trở thành HLV giàu thành tích nhất lịch sử V.League với 3 chức vô địch V.League, 2 chức vô địch Cúp Quốc gia và 3 siêu Cúp Quốc gia. Ở Hà Nội, không ai hiểu đội bóng và các cầu thủ hơn HLV họ Chu, do vậy cuộc chia tay này mang lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ. Thế nhưng khi nhìn lại thực tế, CLB Hà Nội đang ở tình thế khó khăn và họ cần có sự thay đổi để mang lại sức sống mới. Bảy vòng đã qua, nhà đương kim á quân chỉ giành được 10 điểm (3 trận thắng, 1 trận hòa và 3 trận thua), xếp hạng 7.

HLV Hoàng Văn Phúc được kỳ vọng sẽ giúp đội bóng vượt qua thời điểm khó khăn này, mà mục tiêu trước mắt là đưa CLB Hà Nội lọt vào tốp 6 tranh chức vô địch sau khi kết thúc giai đoạn I. Ngày lên nắm đội bóng, ông Phúc khẳng định CLB Hà Nội vẫn còn cơ hội ở cuộc đua vô địch, thế nhưng với tình hình lực lượng hiện tại, khả năng thành công của cựu HLV đội tuyển Việt Nam với đội bóng mới vẫn đang bị đặt dấu hỏi lớn. Đội bóng Thủ đô đang vắng cùng lúc các trụ cột như Hùng Dũng, Văn Hậu, Đình Trọng, Geovane Magno hay Bruno Cunha, Quang Hải chỉ mới trở lại, trong khi đội trưởng Văn Quyết và trung vệ Việt Anh vừa bị treo giò lần lượt 2 trận và 3 trận. CLB Hà Nội đang mất hơn một nửa đội hình chính, lấy gì để “tướng Phúc” đấu với ĐKVĐ Viettel ở trận Derby thủ đô vào tối nay (7.4).

Không phải mảnh đất lành với HLV ngoại

Trong buổi chia tay các thành viên CLB Hà Nội, HLV Chu Đình Nghiêm nhắn nhủ: “Trong bóng đá, thay đổi là chuyện rất bình thường. Bóng đá thì phải có thành tích. Các bạn là cầu thủ, tôi là HLV, chúng ta theo nghề này thì phải chấp nhận điều đó”. Giai đoạn I V.League 2021 đang bước vào cuộc đua nước rút cho các suất vào tốp 6 tranh chức vô địch cũng như cuộc chiến tránh vé rớt hạng. Vì vậy, mỗi trận đấu bây giờ với các đội không khác gì một trận chung kết. Một chiến thắng sẽ giúp các đội tiến gần mục tiêu hơn nhưng một thất bại sẽ khiến họ bị bỏ lại, dẫn đến thành tích kém và việc thay đổi là điều hiển nhiên.

V.League xưa nay được biết đến là “lò xay” HLV, khi có nhiều nhà cầm quân mất việc do áp lực thành tích từ ban lãnh đạo các đội bóng. Điển hình là mùa 2015, có đến 11 ông thầy bị sa thải, năm 2019 con số này là 9. Nói đâu xa, cũng ở thời điểm này năm ngoái, lúc V.League 2020 mới trôi qua được 7 vòng mà đã có đến 4 HLV phải nghỉ việc sớm khi không thể giúp đội bóng có được thành tích như ý. Và khi V.League 2021 “nóng” lên ở các vòng tới, câu chuyện thành tích sẽ tiếp tục được nói đến, “lò xay” HLV tại giải đấu cao nhất Việt Nam sẽ lại được bật sẵn, khi đó số HLV bị sa thải sẽ không dừng lại ở 2 như hiện tại.

V.League trong những mùa gần đây cũng không phải là “mảnh đất lành” với các HLV ngoại khi đã có nhiều người mất việc dù chỉ làm việc được một thời gian ngắn. Ở mùa 2020, HLV Carlos Oliveira của Bình Dương nghỉ việc từ trước khi giải khởi tranh, HLV Fabio Lopez chỉ trụ được 3 vòng tại Thanh Hóa, HLV Lee Tae-hoon bị HAGL cho thôi việc sau vòng 12, còn HLV Chung Hae-seong rời CLB TP.HCM khi mùa bóng kết thúc. Trước mùa 2021, HLV Kiatisak, Polking và Petrovic là 3 thầy ngoại bị đặt dấu hỏi lớn về khả năng thành công. Hiện tại thì chỉ có HLV Kiatisak là đang hạnh phúc tại HAGL, còn Polking và Petrovic đều đang gặp khó khăn tại CLB TP.HCM và Thanh Hóa.

Từng được xem là ứng cử viên cho chức vô địch đầu mùa nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV Polking, CLB TP.HCM chỉ mới có được 6 điểm (2 trận thắng và 5 trận thua), xếp áp chót trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, cuộc tái hợp giữa “bố già” Petrovic và Thanh Hóa được người hâm mộ đội bóng xứ Thanh đặt nhiều kỳ vọng, nhưng những gì mà chiến lược gia người Serbia mang lại hiện tại chỉ là một vị trí trong nhóm cuối bảng. Nếu không thể thay đổi tình hình ở những vòng đấu tới, việc ông Petrovic và Polking bị sa thải có lẽ chỉ là vấn đề thời gian.

VĨNH HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top