Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

"Chữ xưa còn một chút này" và những câu chuyện xa xưa của chữ nghĩa

Thứ Bảy 03/04/2021 | 20:04 GMT+7

VHO - Ngày 3.4, tại Đường sách TP.HCM đã diễn ra buổi ra mắt sách Chữ xưa còn một chút này của tác giả trẻ Nguyễn Thùy Dung. Trong khuôn khổ chương trình còn có talkshow "Nghề viết hiện đại", trò chuyện về cơ hội nghề nghiệp và hành trang cần chuẩn bị cho những bạn có niềm đam mê viết lách.

Tác giả cho biết đã có hành trình suốt gần 5 năm tìm tòi về chữ nghĩa, góp nhặt kiến thức để tạo nên nội dung của cuốn sách

Chữ xưa còn một chút này do thương hiệu sách trẻ Wavebooks phát hành, là cuốn sách khá đặc biệt với nội dung được chắt lọc từ trang Ngày ngày viết chữ - trang fanpage về tiếng Việt có hơn 147.000 lượt theo dõi, do tác giả Nguyễn Thùy Dung sáng lập. 
Trong buổi giao lưu, tác giả Nguyễn Thùy Dung đã chia sẻ với độc giả về hành trình suốt gần 5 năm tìm tòi về chữ nghĩa, góp nhặt kiến thức để tạo nên nội dung của cuốn sách. Thông qua đó người đọc sẽ hiểu hơn về cách dùng từ sao cho hay, cho đúng để áp dụng vào công việc và trong cuộc sống, cũng như thấy được vẻ đẹp của chữ nghĩa.
Chữ xưa còn một chút này gồm 100 mục từ được chia thành hai phần chính: Phần đầu giải nghĩa nguồn gốc một số từ Hán Việt, phần sau nói về một số từ đã bị mờ nghĩa hoặc những từ chúng ta quen dùng nhưng không biết ý nghĩa thật sự là gì. Những lý giải trong cuốn sách này (theo chiều lịch đại) sẽ giúp độc giả có thêm hiểu biết về những câu chuyện xa xưa của chữ nghĩa.

Sách tập hợp nhiều câu chuyện be bé về tiếng Việt của trang Ngày ngày viết chữ

Sách được trình bày tinh gọn, cô đọng, diễn đạt rõ ràng, có ví dụ cụ thể, nhờ đó người đọc có thể dễ dàng hiểu được nguồn gốc và những nét nghĩa xưa của từ ngữ. Trong sách còn có chuyên mục “Thử thách chút chơi” - gồm những khảo sát về chính tả sẽ gây ra không ít bối rối cho bạn đọc, vừa mang tính giải trí, vừa giúp bạn đọc nhận biết những lỗi chính tả thường gặp và cách sử dụng đúng.
Tác giả chia sẻ: “Trong Chữ xưa còn một chút này, không có từ nào tôi tâm đắc nhất, mà tất cả những từ trong đó đều từng là một lần tâm đắc của tôi. Mỗi lần hiểu được nguồn gốc của một từ, một ngữ, tôi đều cảm thấy ngạc nhiên xen lẫn mừng rỡ. Hầu hết bạn đọc của Ngày ngày viết chữ cũng cảm thấy như vậy. Mọi người thường bảo với tôi là chính nhờ việc hiểu được ý nghĩa đằng sau mỗi con chữ mà các bạn ấy mới "yêu lại từ đầu" với tiếng Việt”.
Song song đó, với tính cẩn thận của một người làm chữ nghĩa, tác giả Nguyễn Thùy Dung khiêm tốn nhấn mạnh: “Những lý giải trong sách được đối chiếu từ nhiều nguồn hòng tránh chủ quan, thiên kiến. Tuy nhiên, tôi không hy vọng bạn đọc của mình đọc gì tin nấy. Xưa giờ tôi vẫn chủ trương đọc Ngày ngày viết chữ là để biết thêm một hướng lý giải, chứ những chuyện xa xưa của chữ nghĩa thì quả tình là tôi không dám khẳng định một điều gì”.
Có thể nói, cuốn sách được dành cho bất cứ ai yêu tiếng Việt, đặc biệt là các bạn trẻ đang trên con đường phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, content marketing, quảng cáo, ngôn ngữ,...
Xoay quanh chủ đề “Nghề viết hiện đại”, hai tác giả Nguyễn Thùy Dung và Huỳnh Vĩnh Sơn (Sói Ăn Chay, tác giả của Ý tưởng này là của chúng mình và những quyển sách về nghề viết sáng tạo khác) đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Đồng thời, hai tác giả thảo luận với các bạn trẻ yêu thích chữ nghĩa, đam mê viết lách về cơ hội nghề nghiệp cũng như hành trang cần chuẩn bị để dấn thân với nghề.

TÙNG THƯ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

VHO - Để chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tối 18.3, HLV trưởng Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự 2 trận đấu này.

Chi tiết
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top