Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Khu di tích và danh thắng Yên Tử: Khách giảm vẫn không lơ là phòng, chống dịch

Thứ Hai 22/03/2021 | 10:29 GMT+7

VHO- Mở cửa trở lại từ ngày 11.3, tính đến thời điểm này, Khu di tích và danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí, Quảng Ninh) đã đón tiếp hơn 34 ngàn lượt du khách đến từ các địa phương. Con số này ước chỉ đạt 1/10 so với cùng thời điểm những năm trước.

 Du khách được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khu di tích

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc duy trì tiếp đón số lượng du khách vừa phải giúp cho phòng chống dịch Covid-19 trong không gian di tích được đảm bảo, không xảy ra hiện tượng ùn tắc, du khách thư thái hành hương, chiêm bái trên miền đất Phật.

Chúng tôi có mặt tại Khu di tích danh thắng Yên Tử vào ngày cuối tuần qua, ghi nhận đầu tiên là không gian vắng vẻ hiếm thấy. Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm cho biết, vào những mùa lễ hội trước đây, cáp treo Yên Tử thường hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu của du khách, nhưng năm nay, công suất đã giảm hơn nửa. Sau khi mở cửa trở lại, lượng du khách đến di tích Yên Tử tham quan, chiêm bái rất vắng vẻ, kể cả dịp cuối tuần.

Luôn có cán bộ nhắc nhở người dân thực hiện an toàn phòng dịch tại chùa Đồng

“Số du khách đến Yên Tử năm nay ước chỉ khoảng chưa tới 1/10 con số mọi năm, trước khi có dịch Covid- 19. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn các nguy cơ lây lan trong cộng đồng thì con số này đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Du khách cũng an tâm, thư thái hơn trong không gian di tích trầm mặc, linh thiêng”, ông Thanh cho biết. Tại các khu vực tiếp đón du khách, cổng ra vào, dọc đường hành hương và tại các điểm dừng chân như chùa Hoa Yên, chùa Một Mái, trên đỉnh Chùa Đồng…, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch được thực hiện chặt chẽ. Theo ông Lê Trọng Thanh, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, TP Uông Bí và đặc biệt là công văn mới đây của Bộ VHTTDL yêu cầu các di tích chỉ được mở cửa đón khách khi đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, Công ty đã phối hợp với các đơn vị triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho du khách như: Trang bị hơn 10 máy đo nhiệt độ để kiểm soát tất cả du khách; kiểm tra thân nhiệt từ xa; trang bị dung dịch xịt tay sát khuẩn, bổ sung thêm tủ thuốc đặt tại các điểm thường trực trên dọc tuyến hành hương.

 Du khách thảnh thơi hành hương lên đỉnh non thiêng

Các điểm chùa, bến xe, nhà ga, hệ thống cabin cáp treo, nơi ở và làm việc của người lao động các đơn vị, nhà hàng, cơ sở kinh doanh tại di tích được phun thuốc khử trùng. Công ty Tùng Lâm cũng yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tại khu vực cửa ra vào, du khách được đo thân nhiệt, khai báo y tế bằng tờ khai và mã QR-Code, sau đó được kiểm tra và đóng dấu mới được vào bên trong khu di tích. Anh Nguyễn Thanh Long (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, rất an tâm khi hành hương về Yên Tử bởi công tác phòng, chống dịch bệnh tại đây được thực hiện rất nghiêm túc. Các pano, phướn thả, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền được bố trí trên toàn tuyến trong Khu di tích. Thông điệp 5K của Bộ Y tế cũng được BQL di tích nhắc nhở du khách thực hiện thường xuyên.

Nhiều du khách vẫn không ngần ngại đội mưa lên đỉnh non thiêng

Theo chân du khách dọc tuyến đường hành hương lên Yên Tử, cảm nhận về một không gian thanh tịnh, không xô bồ rất rõ nét. Trời mưa nặng hạt cũng không ngăn được những bước chân hành hương trên miền đất Phật. Bà Đặng Thị Hoa (Gia Lâm, Hà Nội) năm nay đã hơn 70 tuổi vẫn chống gậy lên đỉnh chùa Đồng. Bà nói, hơn chục năm rồi, năm nào cũng vào tháng Giêng là bà lại cùng con cháu về Yên Tử, lên chùa Đồng để chiêm bái, lễ Phật. Năm nay dịch bệnh, lại đi vào ngày mưa, thế nhưng không gian thanh tịnh, an toàn và văn minh tại đây đã khiến bà không ngần ngại đội mưa, chống gậy lên đỉnh non thiêng.

“Những người có chức trách ở Yên Tử thường xuyên có mặt, nhắc nhở du khách đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách, đặc biệt tại các điểm tập trung đông người như các chùa Hoa Yên, chùa Đồng, khiến tôi thấy rất an tâm…”, bà Hoa cho biết.

Các biển bảng, pa nô tuyên truyền được đặt tại nhiều vị trí dễ thấy

Tại các điểm chùa trong Khu di tích, thông điệp thực hiện 5K của Bộ Y tế được đặt ở các vị trí dễ nhìn. Đồng thời, BQL di tích và Công ty Tùng Lâm thường xuyên bố trí đội ngũ cán bộ đảm bảo an ninh trật tự luôn túc trực, nhắc nhở du khách không tập trung đông người. Ông Lê Tiến Dũng, Trưởng BQL Khu di tích và Rừng quốc gia Yên Tử cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phân công lực lượng, phối hợp với nhà chùa trong việc hướng dẫn du khách trong khi hành lễ, giữ khoảng cách đảm bảo an toàn và yêu cầu người dân thường xuyên đeo khẩu trang trong quá trình lễ Phật…”. Đặc biệt, để đảm bảo tối đa sự an toàn cho người dân và du khách, Khu di tích Yên Tử thực hiện nghiêm quy tắc “Con số 2”: Xe cách xe 200m; đoàn khách cách đoàn 20m; người cách người 2m; không tập trung quá 20 người tại một điểm; Xe điện, cabin cáp treo hoạt động không quá 1/2 công suất.

Cùng với các giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, tại di tích Yên Tử các hoạt động tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong sinh hoạt tín ngưỡng cũng được tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực. Dọc tuyến đường hành hương khá dài, địa hình phức tạp, du khách đi lễ thảnh thơi, không bị phiền lòng bởi những vấn đề về vệ sinh môi trường hay những âm thanh ồn ã, dịch vụ hàng quán lộn xộn, các hiện tượng mê tín dị đoan hay cảnh tượng ùn tắc, chen lấn, xô đẩy… Ghi nhận dọc tuyến đường hành hương và đặc biệt trên đỉnh chùa Đồng, hiện tượng mời chào du khách chụp ảnh dịch vụ lộn xộn, vốn diễn ra từ nhiều năm trước đã không còn tái diễn. 

 BẢO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top