Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Chùa Hương đón 2 vạn lượt khách ngày đầu mở cửa trở lại

Thứ Bảy 13/03/2021 | 22:35 GMT+7

VHO- Như tin đã đưa, từ sáng sớm ngày 13.3, Khu di tích và danh thắng Hương Sơn (huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội) đã mở cửa trở lại, tiếp đón đông đảo người dân và du khách hành hương về đất Phật. BQL di tích cho biết, ngay trong ngày đầu mở cửa trở lại, di tích đã đón trên 2 vạn lượt khách về hành hương, chiêm bái.

Khung cảnh tấp nập là điều được mong chờ lâu nay của người dân sinh sống và làm dịch vụ tại khu vực chùa Hương, sau một thời gian phải đóng cửa để phòng dịch bệnh. Tuy nhiên, do mới là ngày đầu mở cửa trở lại nên lượng khách không quá đông, không xảy ra tình trạng chen lấn xô đẩy như những năm trước.

Cuối giờ chiều ngày 13.3, Trưởng BQL Khu di tích và danh thắng Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển cho biết, ngày đầu mở cửa Khu di tích đón trên 2 vạn lượt khách hành hương, chiêm bái. “Dự đoán ngày mai là Chủ nhật, lượng khách sẽ đông hơn, khoảng 3 vạn lượt. Cuối tuần tới dự kiến lượng khách còn tăng cao hơn nữa. Hôm nay là ngày đầu mở cửa nên nhiều người còn nghe ngóng tình hình”, ông Nguyễn Bá Hiển cho biết.

Trưởng BQL Khu di tích và danh thắng Hương Sơn cũng cho biết, ngày đầu mở cửa trở lại, nhìn chung mọi yếu tố đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại di tích được đáp ứng. Tuy nhiên nhiều du khách còn chủ quan khi không đeo khẩu trang. Theo ông Hiển, tại các địa điểm như trên xe ô tô, chỗ bán vé và các cổng vào, BQL đã kiểm tra nghiêm, hầu hết đều chấp hành các quy định. Dự kiến chủ nhật là ngày cao điểm, BQL di tích, BTC lễ hội tiếp tục tăng cường tuyên truyền, sẽ có một đò làm nhiệm vụ tuyên truyền đi dọc suối Yến để nhắc nhở người dân.

Mặc dù  số đò đi trên suối Yến chỉ bằng một nửa so với mùa cao điểm những năm trước nhưng ngày chùa Hương mở cửa trở lại đã mang lại tâm lý phấn khởi cho người dân xã Hương Sơn, đặc biệt là những người lái đò, các tiểu thương buôn bán...

Để hoạt động tham quan, tín ngưỡng được an toàn, UBND huyện Mỹ Đức (BTC Lễ hội chùa Hương) đã xây dựng phương án cụ thể, chi tiết về đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu Di tích Thắng cảnh Hương Sơn khi mở cửa. Theo đó, đề nghị du khách vui lòng thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn 5K của Bộ Y tế. Tuyệt đối chấp hành việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế bằng mã QR code và hạn chế tập trung đông người.

Chùa Hương có đặc thù nhiều đường vào nên tại 3 địa điểm, 3 trạm bán vé, BQL di tích, BTC lễ hội đã có lực lượng yêu cầu khách phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo y tế. Đối với phương tiện đò, thuyền chở khách, BTC yêu cầu đảm bảo giãn cách, thuyền nhỏ chở khách dưới 6 người, thuyền lớn dưới 12 người. Trên thuyền, BTC yêu cầu phải có dung dịch sát khuẩn, khách ngồi theo một chiều, không cười đùa, không nói to để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự.

Để chuẩn bị tốt cho công tác đón tiếp du khách, nhiều tuần trước khi mở cửa, UBND huyện Mỹ Đức, BQL di tích danh thắng Hương Sơn  đã tuyên truyền về việc không được chở khách bằng xuồng máy, ngoại trừ  phương tiện làm nhiệm vụ của cơ quan chức năng. Huyện Mỹ Đức cũng thành lập tổ liên ngành kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cửa hàng dịch vụ, khu trung tâm diễn ra các hoạt động thực hành nghi lễ tín ngưỡng.

Theo ông Nguyễn Bá Hiển: “Trong trường hợp khách tập trung quá đông tại các địa điểm và động Hương Tích, chúng tôi có thể dừng cáp treo, điều tiết khách từ từ. Trong sáng 13.3, khi mở cửa đón khách trở lại, khách đến vẫn chưa nhiều, các đoàn về thăm quan đều chấp hành nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế. Ước tính, chùa Hương sẽ tiếp đón 50 - 60 vạn khách trong những tháng đầu năm”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, mặc dù BTC đã nỗ lực tuyên truyền và yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhưng còn nhiều du khách chưa có ý thức đeo khẩu trang khi đi đò, hoặc tại các điểm thờ tự. Nhiều du khách bị BTC nhắc nhở vì không sát khuẩn, đeo khẩu trang và giãn cách. Khu vực xuồng đò còn tồn tại nhiều hiện tượng thiếu chuẩn mực trong thực hiện nếp sống văn minh lễ hội như hát loa kéo gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng không gian di tích, đánh bài trên đò, nhiều du khách không mặc áo phao… Theo ông Nguyễn Bá Hiển, trong những ngày tới, BQL di tích, BTC lễ hội sẽ tăng cường lực lượng bảo vệ để thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền cho du khách.

Ngày 14.3, chùa Hương ước tính sẽ đón 3 vạn lượt khách

PHƯƠNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top