Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Những gia đình bác sĩ chống covid

Thứ Sáu 26/02/2021 | 10:48 GMT+7

VHO- Cuộc chiến với Covid-19 tuy không có bom đạn, nhưng có sự giành giật cuộc sống, sự hy sinh của các y bác sĩ. Họ cống hiến hết mình vì trách nhiệm và vì sứ mệnh thiêng liêng của những người mang trên mình chiếc áo blouse trắng.

Vợ chồng bác sĩ Bắc - Ánh

 Anh Vũ Quy Bắc (bác sĩ Khoa Khám bệnh) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Ánh (kỹ thuật viên Khoa Xét nghiệm) đều làm việc tại Trung tâm Y tế TP. Chí Linh (Hải Dương) là những người trong số đó.

“Cặp đôi diệt Covid-19”

Từ những ngày cuối tháng 1.2021, TP Chí Linh có ca lây nhiễm Covid-19 đầu tiên, anh Bắc và chị Ánh đã cùng nhau tham gia cuộc chiến chung tại Trung tâm Y tế Chí Linh. Ra “chiến trường”, mọi tình cảm riêng tư đều phải gác lại để trở thành đồng đội trong một chiến hào chống Covid-19. Các y, bác sĩ tại đây gọi họ là “cặp đôi diệt Covid-19”.

 Chị Nguyễn Thị Ánh (bìa phải) ngày đêm thực hiện xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống Covid-19 của Hải Dương

Anh Bắc là bác sĩ của Khoa Khám bệnh trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19. Còn vợ, chị Ánh lại là một trong 5 thành viên của tổ thực hiện xét nghiệm cho các bệnh nhân Covid-19. Nhận được nhiệm vụ từ cấp trên, anh chị chỉ kịp gọi về cho ông bà để dặn dò và gửi gắm con nhỏ. Dù có sự dạn dày của một bác sĩ có nhiều kinh nghiệm nhưng anh Bắc lúc đó cũng chưa từng nghĩ mình và vợ sẽ phải đối đầu với một cuộc chiến đặc biệt đến vậy. “Mọi thứ diễn ra trong một khoảng thời gian quá gấp gáp. Chúng tôi phải làm việc với một cường độ gần như quá tải so với ngày thường. Số lượng bệnh nhân đông mà lại là bệnh nhân Covid-19 nên khoảng thời gian đầu cũng khá căng thẳng”, anh Bắc tâm sự. Còn với chị Ánh, lấy nhau từ năm 2007, trong 14 năm qua thì có lẽ đây là khoảng thời gian thử thách nhất với chị. Nhưng đang giữa những ngày căng thẳng với Covid-19, anh chị hiểu rằng nếu mình buồn chán thì sẽ ảnh hưởng đến công việc chung của mọi người nên chị Ánh và chồng chỉ biết nhắn tin động viên nhau và gia đình ở hậu phương cố gắng vượt qua.

Gọi là đồng đội cùng chung chiến hào, thế nhưng những ngày qua tuy làm việc chung trong một bệnh viện họ lại không được gặp mặt trực tiếp. Chúng tôi hỏi: “Thế nhớ nhau phải làm thế nào?”, chị Ánh đáp, trong nhịp trầm của lời kể gói ghém sự sâu thẳm của một nữ lính ngành Y: “Hai vợ chồng phải “nhịn nhớ”, “nhịn thương”, tất cả đều gửi gắm qua Zalo. Dù chồng có mặc bộ quần áo bảo hộ kín mít đi nữa thì tôi cũng nhận ra. Nhiều lúc, phải quay vào trong thật nhanh để không chạy ào tới ôm chồng. Giây phút đó mình bỗng “ghét” Covid-19 đến lạ lùng”.

 Bác sĩ Ngân chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Quảng Ninh

Kỹ thuật viên xét nghiệm Covid-19 này còn nhớ, đêm 30 Tết, chị nhận được tin nhắn của chồng: “Làm sao cùng nhau đón Giao thừa được nhỉ?”. Chị Ánh nhắn lại: “Em có cách rồi. Chồng ra ngoài đi!”. Từ tầng 2 của khu xét nghiệm, vẫn mặc nguyên bộ đồ bảo hộ, chị Ánh gọi chồng bằng cách mà như chị nói “từ hồi lấy nhau giờ mới gọi lại”: “Người yêu ơi! Quay lại đây, em nhìn một tý!”. Anh Bắc quay lại, chị Ánh và chồng trao đổi ánh mắt trong phút chốc rồi vội vàng trở về với nhiệm vụ quen thuộc. Họ mang trong mình duyên nghiệp với nghề Y và cả sự trân trọng dành cho nhau. Anh Bắc đã từng tuyên bố: “Không bao giờ lấy vợ cùng ngành Y mà “ghét của nào trời trao của đấy!”. Còn chị Ánh thì dõng dạc: “Mình thần tượng chồng từ hồi học cấp 3 nên quyết tâm hết mình để theo đuổi nghề Y và tán bằng được anh”.

Chưa bao giờ trong cuộc đời làm nghề họ lại nhận được nhiều sự yêu thương đến vậy. “Chúng tôi thiếu cái gì báo cáo là hôm sau chính quyền và người dân tiếp ứng, ủng hộ đầy đủ. Chúng tôi được tiếp lửa và biết rằng mình đang làm những điều tử tế, thiện lương”, chị Ánh xúc động nói.

 Trong suốt thời gian qua, lực lượng y bác sĩ và kỹ thuật viên không quản đêm ngày với cuộc chiến chống Covid-19 tại Hải Dương Ảnh: BYT

Ba lần hoãn cưới vì bận điều trị bệnh nhân Covid-19

Câu chuyện của bác sĩ Đỗ Thị Băng Ngân (Khoa Phục hồi chức năng - Bệnh viện Phổi Quảng Ninh) lại khác, mặc dù đã dự định ngày cưới, nhưng vì lời kêu gọi cho tuyến đầu chống dịch, bác sĩ đã gác lại chuyện riêng, hoãn cưới và xung phong vào khu cách ly điều trịcho bệnh nhân Covid-19. Đợt bùng dịch vào ngày 27.1 là lần thứ ba chị hoãn cưới để lao vào điểm nóng chống dịch.

Bác sĩ Ngân nhớlại, những ngày đầu năm Canh Tý đã có kế hoạch tổ chức đám cưới cùng chồng đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh. Tuy nhiên dịch bệnh bất ngờ bùng phát, không một chút ngần ngại chị đãngay lập tức tham gia vào công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. “Đợt dịch đầu tiên, tôi vào viện từ giữa tháng 2.2020, lúc đấy cũng không xác định thời điểm nào sẽ trở về nhà, chỉ nghĩ là cùng các đồng nghiệp đồng hành chống dịch đến khi nào các bệnh nhân khỏi bệnh mới chịu rút quân và khi tôi hết thời gian cách ly thì đã là tháng 5.2020”, nữ bác sĩ chia sẻ. Sau khi đợt dịch đầu tiên đã được kiểm soát, còn chưa kịp lo toan chuyện cưới xin, đợt bùng dịch tại Đà Nẵng vào tháng 7.2020 và tại Hải Dương lại bùng phát vào tháng 8.2020, lúc này, bác sĩ Ngân tiếp tục tham gia công tác chống dịch, tuy nhiên lần này chị không phải cách ly. Nhưng, chồng chưa cưới của chị lại quê ở Hải Dương và vì ổ dịch tại nhà hàng “Thế giới bò tươi” nên vợ chồng chị không thể tổ chức đám cưới.

Tưởng chừng như đám cưới đã hai lần lỡ dở sẽ được tổ chức êm đẹp, thì một lần nữa dịch bệnh lại ập tới đầu năm nay, tâm dịch lần này ở Quảng Ninh và Hải Dương, Bệnh viện Phổi nơi bác sĩ Ngân công tác trởthành cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19. Gác lại những nỗi niềm riêng, bác sĩ Ngân và chồng sắp cưới lại cùng nhau tham gia công tác chống dịch, người vòng trong người vòng ngoài. “Đám cưới lại thêm một lần trì hoãn, vẫn chưa biết khi nào mới có thể tổ chức được. Nhưng vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp vì vậy câu chuyện cá nhân của bản thân có thể gác lại sau cũng được. Chỉ mong sao góp chút sức lực nhỏ bé cùng Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung sớm đẩy lùi được đại dịch”, bác sĩ Ngân tâm sự. 

  Đám cưới lại thêm một lần trì hoãn, vẫn chưa biết khi nào mới có thể tổ chức được. Nhưng vtnh hnh dịch bệnh đang diễn biến phc tp vì vậy câu chuyn cá nhân của bản thân có thể gác li sau cũng được. Chỉ mong sao góp chút sc lực nhỏ bé cùng Quảng Ninh nói riêng và cả nưc nói chung sm đẩy lùi được đi dch.

(Bác sĩ ĐỖ THỊ BĂNG NGÂN)

 

HOÀNG HUY - ĐỨC TUỲ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top