Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

LiveSpace Vietnam: Tạo “bệ đỡ” tài năng âm nhạc trẻ

Thứ Hai 18/01/2021 | 11:31 GMT+7

VHO-  Âm nhạc Việt Nam đang có một “đời sống” hết sức sôi động, những gương mặt mới, dòng nhạc mới liên tục xuất hiện và trở nên thịnh hành trong lòng công chúng. Tuy nhiên, so với nhu cầu phát triển của nền công nghiệp giải trí, âm nhạc vẫn còn khá ít nghệ sĩ chuyên nghiệp. Từ thực tế đó, dự án LiveSpace Vietnam đã ra đời, nhằm tạo “bệ đỡ” cho các nghệ sĩ trẻ phát triển và khẳng định tài năng.

 Họp báo ra mắt dự án LiveSpace Vietnam

Nghệ sĩ trẻ khó khăn tìm chỗ đứng

Dự án LiveSpace Vietnam do Viện Pháp tại Hà Nội - L’Espace khởi xướng, phối hợp với Monsoon Music Festival, Believe... tổ chức. Theo Giám đốc Viện Pháp, ông Thierry Vergon, ngày nay, sự phát triển nhanh chóng của Internet và các phương tiện truyền thông dễ dàng cho phép nghệ sĩ trẻ giới thiệu và xây dựng nhiều nội dung trực tuyến trên một số nền tảng. Tuy nhiên, việc xây dựng một lộ trình thực sự cho phép các nghệ sĩ trẻ trở thành chuyên nghiệp vẫn nằm ngoài khả năng của đa số họ. Trong bối cảnh thị trường âm nhạc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với số lượng các nghệ sĩ và tác phẩm ngày càng tăng, đồng nghĩa với sự cạnh tranh ngày một lớn, rất nhiều nghệ sĩ trẻ đang phải đương đầu với những thử thách khó khăn để tìm được chỗ đứng cho riêng mình trên con đường nghệ thuật và trong lòng khán giả.

“Nền âm nhạc Việt Nam cũng vẫn chưa hội đủ tất cả các điều kiện và nhân tố cần thiết nhằm tạo môi trường thuận lợi, cho phép những tài năng mới trong lĩnh vực âm nhạc có tiềm năng tiến vào thị trường quốc tế. Các phòng hòa nhạc chuyên nghiệp và đẳng cấp thực sự rất hiếm hoi, các hãng âm nhạc chuyên hỗ trợ cho các nghệ sĩ mới nổi cũng gần như vắng bóng”, ông Thierry Vergon nói. Thêm vào đó, đa phần các nghệ sĩ trẻ vẫn chưa nắm vững những kiến thức cần thiết liên quan đến sáng tạo tác phẩm, quy trình phân phối và phát hành sản phẩm âm nhạc… Tất cả các yếu tố trên đều là những trở ngại cần phải vượt qua. Bởi vậy, việc ra đời dự án LiveSpace Vietnam là một cách để giúp những nghệ sĩ trẻ có cơ hội vượt qua những khó khăn này để phát triển.

Theo đó, LiveSpace Vietnam sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ, nhóm nhạc trẻ được trình diễn tại sân khấu chuyên nghiệp của Viện Pháp tại Hà Nội - L’Espace. Mỗi nghệ sĩ, nhóm nhạc được tuyển chọn tham gia sẽ được hỗ trợ thu âm chất lượng studio một tác phẩm để dự thi. Tác phẩm sẽ được truyền thông trên các trang mạng xã hội và nền tảng của các đối tác. Nghệ sĩ chiến thắng nhận được hợp đồng phân phối Fast Track độc quyền cùng những hỗ trợ tư vấn từ hãng Believe; cơ hội được biểu diễn tại Monsoon Music Festival 2021 và lưu diễn tại nhiều thành phố…

Đồng thời, để tạo điều kiện cho các nghệ sĩ, nhóm nhạc có thể phát huy cá tính và màu sắc âm nhạc riêng cũng như tạo điều kiện tốt nhất để họ có thể theo đuổi sự nghiệp trong tương lai, LiveSpace sẽ có những buổi workshop tư vấn về chuyên môn biểu diễn, sáng tác, những tiêu chuẩn kỹ thuật thu âm cho nghệ sĩ, nhóm nhạc và kỹ thuật biểu diễn live trên sân khấu lớn/ nhỏ được dẫn dắt bởi các chuyên gia trong và ngoài nước trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Tìm nghệ sĩ, nhóm nhạc tiềm năng

Vòng tuyển chọn của LiveSpace Vietnam sẽ diễn ra đến hết tháng 2.2021, khoảng 10 đến 15 nghệ sĩ/nhóm nhạc sẽ được các đối tác chính của chương trình tuyển chọn. Tuy nhiên, ngoài chờ đợi các nghệ sĩ, nhóm nhạc đăng ký, BTC cũng chủ động “đi tìm” nghệ sĩ, nhóm nhạc trẻ. Nhạc sĩ Quốc Trung, đại diện cho Monsoon Music Festival chia sẻ: “Kinh nghiệm từ tổ chức Monsoon Music Festival, chúng tôi cũng phải tự đi tìm nghệ sĩ, đề xuất hỗ trợ giúp đỡ, giới thiệu họ nhiều hơn, vì bản thân các nghệ sĩ trẻ, ban nhạc độc lập chưa tự tin tới gặp các nhà tổ chức…”.

Ba ban nhạc đầu tiên được lựa chọn tham gia dự án là Limebócx, Những Đứa Trẻ và Chú Cá Lơ. Họ đã biểu diễn trong đêm nhạc mở màn cho chuỗi hoạt động của LiveSpace Vietnam tại sân khấu của Viện Pháp tại Hà Nội và đây sẽ là một trong những căn cứ để Hội đồng thẩm định đánh giá trong cuộc bầu chọn sẽ diễn ra vào tháng 10.2021. Dù được thành lập vài năm, nhưng các ban nhạc này đang gặp những vướng mắc nhất định về chuyên môn, về định hướng phát triển, cách giới thiệu, quảng bá tới khán giả... Có thể nói, họ vẫn đang tự mày mò trong quá trình sáng tạo. Lê Trang, thành viên nhóm Limebócx chia sẻ: “Trong quá trình làm về âm nhạc, chúng tôi gặp nhiều khó khăn về nghệ thuật hay sáng tác và giới thiệu sản phẩm. Do đó, nhóm rất chờ đợi những workshop của LiveSpace Vietnam, để được các chuyên gia góp ý chuyên môn về biểu diễn, kỹ thuật âm thanh…”.

Lắng nghe những khó khăn của nghệ sĩ trẻ, ông Thierry Vergon cho rằng: “Chỉ trong một năm, dự án không thể giải quyết triệt để những vướng mắc của nghệ sĩ trẻ, nên chúng tôi mong muốn thực hiện dự án trong thời gian dài và hy vọng chương trình LiveSpace Vietnam được tổ chức thành công sẽ tạo cơ hội để nhân rộng dự án này trong khu vực Đông Nam Á, từ đó tạo ra sân chơi cho các nghệ sĩ đoạt giải của từng quốc gia giao lưu và chia sẻ niềm đam mê âm nhạc”.

“Gần đây, những nhóm nhạc trẻ xuất hiện và bắt đầu có chỗ đứng trong đời sống âm nhạc, dần được công chúng biết tới. Moonsoon cùng Viện Pháp tạo thêm cảm hứng, kiến thức và tự tin cho nghệ sĩ để họ tìm được nhiều cơ hội hơn. Những chương trình như vậy sẽ đóng góp để công nghiệp âm nhạc Việt phát triển, giao lưu được với thế giới”, nhạc sĩ Quốc Trung kỳ vọng. 

 ANH MAI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top