Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đảm bảo cuộc sống của người dân trong thời tiết băng giá ở miền núi

Chủ Nhật 10/01/2021 | 22:19 GMT+7

VHO- Mặc dù chìm trong giá rét, nhiệt độ xuống rất thấp, song những ngày này, cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Xín Cái (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) vẫn thực hiện nghiêm tuần tra, canh gác, ngăn chặn người.

Đỉnh núi Phia Oắc, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) phủ một màu trắng của băng tuyết

Lần đầu tiên trong mùa Đông 2021, nhiệt độ giảm rất thấp khiến tình trạng băng giá, mưa tuyết phủ dày với cường độ mỗi ngày một nặng thêm trên các vùng núi cao phía Bắc từ ngày 8-10.1.

Theo phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Lào Cai đưa tin, ngày 10.1, nhiệt độ tại thành phố Lào Cai là 9,6 độ C, phố Ràng (huyện Bảo Yên) là 9,2 độ C, thị trấn Bắc Hà (huyện Bắc Hà) giảm xuống 2,7 độ C.

Đặc biệt tại thị xã Sa Pa, nhiệt độ thấp nhất là âm 0,7 độ C. Từ độ cao 2.000m trở lên như điểm du lịch đèo Ô Quý Hồ, dãy núi Hoàng Liên Sơn với đỉnh Fansipan (thị xã Sa Pa), băng giá tiếp tục xảy ra với cường độ nặng hơn so với ngày 9.1.

Trong khi đó, băng giá tiếp tục xuất hiện dày đặc tại xã vùng cao Phìn Hồ, xã Y Tý (huyện Bát Xát).

Tại Sơn La trong ngày 9.1, xã Háng Đồng là khu vực có mức nhiệt độ thấp nhất của huyện Bắc Yên, nhiệt độ chạm mức âm 1 độ C. Một số nơi trong xã đã xuất hiện băng giá.

Dự báo trong 2 ngày tới, nhiệt độ có thể giảm xuống đến mức -4 độ C nên tình trạng băng giá tiếp tục diễn ra.

Những ngày qua, phóng viên tại Nghệ An cũng ghi nhận rét đậm, rét hại xuất hiện khi nhiệt độ xuống thấp nhất trong vài năm gần đây, cụ thể ở huyện miền núi Kỳ Sơn đã xuất hiện băng giá.

Đây là đợt rét mạnh, nhiệt độ giảm sâu được ghi nhận là rất hiếm khi xuất hiện ở Cao nguyên đá Đồng Văn.

Không chỉ ở các xã biên giới như Thượng Phùng, Sơn Vĩ, Xín Cái của huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) nhiệt độ giảm sâu, băng tuyết, sương mù phủ kín trắng xóa, mà ở thị trấn Phó Bảng hay xã Lũng Cú của huyện Đồng Văn cũng chìm trong rét hại, rét đậm. Nền nhiệt độ thấp kèm theo mưa phùn khiến các phương tiện di chuyển gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù chìm trong giá rét, nhiệt độ xuống rất thấp, song những ngày này, cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Xín Cái (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) vẫn thực hiện nghiêm tuần tra, canh gác, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép.

Đại úy Nguyễn Đức Dưỡng, Đồn biên phòng Xín Cái chia sẻ địa bàn các xã biên giới của huyện Mèo Vạc nói chung và xã Xín Cái nói riêng nhiệt độ xuống rất thấp, nước đóng băng đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sỹ.

Tuần tra, kiểm soát trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc, tuyết rơi…, song mỗi cán bộ, chiến sỹ biên phòng luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tại các tuyến đường huyết mạch lên các điểm du lịch có hiện tượng băng tuyết ở Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái…, lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời để phân luồng giao thông và đảm bảo an toàn cho du khách.

Tỉnh Quảng Ninh, Nghệ An cũng đã và đang thành lập nhiều đoàn công tác đến các địa phương vùng cao để kiểm tra, hướng dẫn người dân chủ động phòng chống rét cho vật nuôi, cây trồng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một bộ phận không khí lạnh vẫn tiếp tục tăng cường và sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc từ đêm 10/1. Bắc Bộ tiếp tục rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Trong điều kiện mưa tuyết tại các điểm du lịch, du khách cần chủ động chuẩn bị quần áo đủ ấm, các vật dụng cần thiết để tránh rét, có trang thiết bị bảo hộ để tránh băng giá làm cho nhiệt độ cơ thể xuống thấp, dẫn đến mất nhiệt gây nguy hiểm đến tính mạng.

Chính quyền các địa phương khuyến cáo người dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống rét để bảo đảm sức khỏe con người và giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng, vật nuôi, nhất là đàn gia súc.

Người dân cần kiểm tra, gia cố chuồng trại, đặc biệt là phía đón gió; di chuyển, tập trung đàn gia súc bằng cách xem xét hướng di chuyển đến các hộ liền kề có nhà kiên cố hoặc các khu vực có thể che chắn bằng bạt, chiếu, bao tải, rơm rạ...

Người dân cũng nên tích cực kiểm tra sức khoẻ gia súc, bổ sung muối, thức ăn tinh trong khẩu phần, đặc biệt lưu ý bệnh hô hấp, cước.

TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top