Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Mô hình “Cafe Đại đoàn kết””: Khơi dậy phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Sáu 08/01/2021 | 11:52 GMT+7

VHO- Xã Bình Hàng Trung (huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) nằm ven quốc lộ 30, cơ cấu hành chính gồm 4 ấp, có 3.126 hộ với 11.157 nhân khẩu; thành lập 113 Tổ Nhân dân tự quản (NDTQ) phủ kín trên địa bàn xã với 243 vịtham gia Ban quản lý Tổ.

 Ông Đỗ Hữu Nghĩa (người đứng) phát biểu tại buổi sinh hoạt “Cafe Đại đoàn kết”

Thực trạng thời gian qua, công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa UBND xã và các tổ chức chính trị - xã hội của xã có lúc còn rời rạc, cán bộ ít đi xuống khu dân cư; các ý kiến của các Tổ NDTQ chậm được trả lời; Ban quản lý Tổ chưa có dịp cùng ngồi lại với nhau để chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong công tác điều hành tại tổ. Để khắc phục thực trạng trên, hướng đến xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới theo phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” và phương châm “chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ý tưởng thành lập mô hình “Cafe Đại đoàn kết” được hình thành. Qua đó nhằm gắn kết định hướng hoạt động Tổ NDTQ xây dựng làng xóm yên vui, gia đình hạnh phúc, cộng đồng hòa thuận, củng cố đoàn kết ở cộng đồng cùng nhau phát triển, xây dựng gia đình văn hóa, cộng đồng văn hóa; bảo đảm an ninh trật tự; chia sẻ kinh nghiệm trong làm ăn, động viên, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn; kịp thời phát hiện biểu dương gương điển hình người tốt, việc tốt ở cộng đồng dân cư.

Thời gian sinh hoạt từ 6h30 – 7h30 từ ngày 17 – 21 hằng tháng. Ban quản lý các Tổ NDTQ và Ban công tác Mặt trận của 4 ấp tập trung về địa điểm tại địa bàn từng ấp như đã thông báo trước để cùng ngồi uống cà phê, trao đổi thông tin hai chiều với Đảng ủy, UBND, MTTQ và các ngành, xã giải trình và giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân về các nội dung liên quan đến các ý kiến ghi nhận tại các cuộc họp Tổ NDTQ của các ấp tháng trước, đồng thời trao đổi, giải trình những vấn đề mới phát sinh một cách trực tiếp và nhanh nhất. Phương thức hoạt động này khắc phục thông tin chậm trễ phải trải qua nhiều trung gian trước đây như: Các cuộc họp Tổ NDTQ, thư ký của tổ phải tổng hợp ý kiến gửi về chi bộ. Sau đó, chi bộ tổng hợp ý kiến của tất cả các tổ gửi về UBND xã. Tiếp theo, UBND xã tổng hợp ý kiến từ các chi bộ trong xã, xong gửi các ngành có liên quan giải trình và đến tháng sau họp Tổ NDTQ thông qua các ý kiến giải trình cho thành viên trong tổ nắm. Cách làm như thế sẽ rất mất thời gian và giải quyết không kịp thời các ý kiến bức xúc của bà con nhân dân.

Ông Đỗ Hữu Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Bình Hàng Trung cho biết: Hiệu quả thiết thực của mô hình này giúp cho cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức các thành viên của Mặt trận, các ngành thường xuyên tiếp cận, gần gũi với nhân dân thông qua sinh hoạt “Cafe Đại đoàn kết”, thay vì phải tổ chức các cuộc họp làm mất thời gian, công sức, thu nhập của mọi người. Đây còn là điều kiện tốt để Ban quản lý các Tổ NDTQ mạnh dạn phát biểu ý kiến, phản ánh tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong tổ và chia sẻ kinh nghiệm trong công việc; kiểm chứng việc duy trì các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, lĩnh vực tốt thì tiếp tục phát huy, vấn đề hạn chế, khó khăn có giải pháp ngay để điều chỉnh phù hợp nâng chất; đồng thời được nghe lãnh đạo Đảng ủy, UBND, MTTQ và các ngành chia sẻ thông tin trực tiếp về những chủ trương của địa phương, các phong trào thi đua yêu nước có liên quan đến nhân dân. Từ đó trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho Ban quản lý các Tổ NDTQ thực hiện tốt hơn trong công tác vận động quần chúng tại khu dân cư nâng cao ý thức chung sức xây dựng nông thôn mới.

Mô hình “Cafe Đại đoàn kết” đã đi vào hoạt động nề nếp, là một trong những phương thức “dân vận khéo”, tạo được sự thống nhất ủng hộ cao trong thành viên Ban công tác Mặt trận và Ban quản lý các Tổ NDTQ cũng như sự đồng thuận trong bà con nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khơi dậy mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tạo động lực tích cực cho xã Bình Hàng Trung tiếp tục thực hiện xã nông thôn mới nâng cao. 

 TRẦN THẮNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top