Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khu du lịch sinh thái Suối Tiên (Quy Nhơn ,Bình Định): Xây dựng không phép như “vườn không nhà trống”?

Thứ Sáu 01/01/2021 | 10:17 GMT+7

VHO- Những ngày qua, dư luận bày tỏ sự bức xúc tại Khu du lịch sinh thái và dã ngoại Suối Tiên (Khu du lịch Suối Tiên) tại TP Quy Nhơn (Bình Định) xây dựng không phép, còn ngang nhiên thu vé các loại dịch vụ vào cổng trong nhiều năm qua.

 Nếu vào tham quan, du khách sẽ bị thu vé dịch vụ

Đáng nói hơn, tuy vi phạm như vậy nhưng không có cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, chỉ đến khi người dân “tố” thì chính quyền mới vào cuộc.

“Tút tắt” xây dựng trái phép

Khu du lịch Suối Tiên nằm trên tuyến đường Quy Nhơn-Sông Cầu (tuyến quốc lộ 1D). Muốn vào khu du lịch này phải đóng tiền tại quầy bán vé ở cổng ra vào. Theo giải thích của người bán vé, muốn vào bên trong chụp hình phải đóng 40.000 đồng/người, nếu gọi thêm đồ uống thì mỗi người phải đóng tổng cộng 60.000 đồng.

Qua tìm hiểu, Khu du lịch Suối Tiên thuộc sở hữu của Công ty TNHH Suối Tiên Quy Nhơn do 2 thành viên góp vốn là vợ chồng ông Nguyễn Văn Phụng, bà Huỳnh Thị Hạnh (cùng ở KV 3, phường Ghềnh Ráng). Theo UBND phường Ghềnh Ráng, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc xây dựng trái phép tại Khu du lịch Suối Tiên, Tổ công tác UBND phường đã kiểm tra, làm việc với chủ đầu tư khu du lịch. Theo kết quả kiểm tra, chủ đầu tư đã dựng một nhà bảo vệ bằng kết cấu nhôm kính (diện tích 20 m2), gia cố lại tường chắn đất bằng đá chẻ với chiều cao khoảng 5 m, dài khoảng 27 m, lát mới lại nền gạch với diện tích 156,6 m2, lắp dựng sàn bằng sắt tạo không gian ngắm cảnh với diện tích khoảng 10 m2... Tại thời điểm kiểm tra, các hạng mục trên đã xây dựng xong khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Ông Võ Chí Thiện, Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng thông tin: Khu đất xây dựng Khu du lịch Suối Tiên có diện tích 2,23 ha. Tháng 6.2019, UBND tỉnh Bình Định có quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch điều chỉnh 1/2.000 các điểm du lịch dịch vụ dọc tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu (Phú Yên), trong đó khu đất của vợ chồng ông Phụng thuộc điểm du lịch số 2. “Các công trình trong Khu du lịch Suối Tiên được vợ chồng ông Phụng xây dựng nhiều thời điểm khác nhau. Trong đó có công trình được xây dựng trước khi tôi nhận chức Chủ tịch UBND phường. Nhiều lần làm việc, UBND phường đã yêu cầu vợ chồng ông Phụng không được xây dựng thêm các công trình khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép”, ông Thiện nói.

Về vấn đề vợ chồng ông Phụng tổ chức thu phí vào cổng, ông võ Chí Thiện cho biết, UBND phường sẽ mời vợ chồng ông Phụng và bà Hạnh lên làm việc, đồng thời phối hợp với các cơ quan kiểm tra, xác minh để xử lý việc thu phí này.

Chờ chỉ đạo xử lý

Sau khi dư luận người dân phản ánh, UBND phường Ghềnh Ráng đã có văn bản báo cáo vụ việc Khu du lịch Suối Tiên xây dựng không phép để UBND TP Quy Nhơn xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Theo báo cáo của UBND phường, khu đất xây dựng Khu du lịch sinh thái và dã ngoại Suối Tiên là đất lâm nghiệp, do ông Nguyễn Văn Phụng và bà Huỳnh Thị Hạnh làm chủ sở hữu. Hiện vị trí này thuộc điểm du lịch số 2 dọc tuyến du lịch dịch vụ Quy Nhơn - Sông Cầu (Phú Yên). Tại thời điểm kiểm tra, Khu du lịch Suối Tiên đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt một số hạng mục như: nhà bảo vệ, tường chắn bằng đá chẻ, nền gạch với diện tích 156,6 m2, sàn bằng sắt tạo không gian ngắm, lan can bằng sắt… khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Qua làm việc, ông Nguyễn Văn Phụng trình bày “vợ chồng ông đã sống tại khu vực nói trên từ năm 1992, có hộ khẩu thường trú tại đây. Năm 2007, vợ chồng ông Phụng xin chủ trương thực hiện dự án làm khu du lịch dã ngoại sinh thái Suối Tiên nhưng không đủ kinh phí để thực hiện, trên đất đã có nhà cửa và một số công trình phụ khác. Gia đình ông sinh sống, chăn nuôi, trồng trọt tại đây để kiếm sống qua ngày”.

Cũng theo báo cáo của UBND phường, vì sinh sống thường xuyên tại đây, địa hình đồi núi, triền dốc nên vợ chồng ông Phụng thường “tút tắt” cải tạo, gia cố từ các bờ đất vì hay sạt lở chứ không có tiền để xây dựng kiên cố. Mới đây, gia đình ông Phụng có sửa chữa, gia cố lại phần kè bằng đá chẻ để tránh sạt lở; có cải tạo lại sân nền để bảo vệ đất, tránh sạt lở trong mùa mưa bão và bảo vệ tài sản, đồng thời tạo cho cảnh quan sạch sẽ và đẹp hơn để thu hút khách tham quan nhằm kiếm thêm thu nhập kinh tế do đã đăng ký hoạt động kinh doanh đứng tên Công ty TNHH Suối Tiên từ năm 2002 và đã có mã số thuế. Hiện phần đất này đã có quy hoạch điểm du lịch số 2 tuyến du lịch dịch vụ Quy Nhơn - Sông Cầu (Phú Yên), nên gia đình ông Phụng đang chờ nhà đầu tư thực hiện dự án để thống nhất thỏa thuận, hợp tác.

Ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, ông Nguyễn Văn Phụng và bà Huỳnh Thị Hạnh thành lập Công ty TNHH Suối Tiên (địa chỉ KV 3, phường Ghềnh Ráng) và được Sở KH&ĐT Bình Định cấp giấy phép đăng ký kinh doanh lần đầu vào tháng 3.2002. Tháng 9.2007, Sở có văn bản báo cáo với UBND tỉnh Bình Định về việc rà soát tuyến đường du lịch dịch vụ Quy Nhơn - Sông Cầu (Phú Yên). Ông Bảo còn nêu rõ, Công ty TNHH Suối Tiên là doanh nghiệp đang khai thác du lịch tại điểm du lịch số 2 tuyến đường du lịch dịch vụ Quy Nhơn - Sông Cầu (Phú Yên), đã có đơn xin phép đầu tư điểm du lịch số 2 nhưng do chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư và chưa trùng khớp về phạm vi ra giới khu đất quy hoạch được phê duyệt nên các ngành đã không thống nhất theo đề nghị của nhà đầu tư. Do đó, Công ty TNHH Suối Tiên của vợ chồng ông Phụng chưa được phép đầu tư vào điểm du lịch số 2. Hiện điểm du lịch này vẫn đang được UBND tỉnh Bình Định kêu gọi đầu tư. 

 PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top