Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bảo tàng Nghệ thuật đương đại đầu tiên tại Việt Nam đi vào hoạt động: Cú hích thúc đẩy nghệ thuật đương đại phát triển

Thứ Sáu 01/01/2021 | 10:01 GMT+7

VHO- Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo (FCAM) vừa chính thức ra mắt công chúng trong không gian Flamingo Đại Lải Resort. Đây là bảo tàng nghệ thuật đương đại đầu tiên tại Việt Nam, được xem là cú hích cần thiết của nghệ thuật đương đại, đưa nghệ thuật ngày càng đến gần hơn với công chúng.

 Không gian nghệ thuật cuốn hút khách tham quan

Theo nhà nghiên cứu nghệ thuật độc lập Phạm Long, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo có ý nghĩa rất lớn với lịch sử nghệ thuật đương đại Việt Nam. Sự tiên phong này có sức truyền cảm hứng cho những mẫu hình về sau, theo hướng đưa các tác phẩm đến với công chúng một cách gần gũi hơn, tự nhiên hơn, chứ không chỉ nằm trong những cuộc trưng bày nhỏ lẻ, không gian cách biệt.

Mô hình truyền cảm hứng

Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc Dương Quang Ứng khẳng định, không chỉ gia tăng trải nghiệm của du khách, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo sẽ tạo đà để du lịch Vĩnh Phúc thêm cất cánh, cũng như đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo được kết tinh từ Art In The Forest (Nghệ thuật trong rừng), một dự án phi lợi nhuận tổ chức thường niên từ năm 2015 với sự đầu tư chỉn chu từ nghệ sĩ, chất lượng sản phẩm đến không gian trưng bày. Trải qua hành trình 6 năm, Art In The Forest mang đến bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật ngày càng dày dặn về số lượng, đa dạng về thể loại và phong cách thể hiện. Dự án được thực hiện quy mô, nghiêm túc, tạo uy tín trong giới nghệ thuật và từng hai lần lọt danh sách sự kiện mỹ thuật tiêu biểu do Bộ VHTTDL bầu chọn (năm 2017 và 2019). Các chuyên gia đánh giá sự ra đời của Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sự phát triển của nghệ thuật đương đại Việt Nam và góp phần thúc đẩy thị trường mỹ thuật trong nước. Không gian nghệ thuật của Bảo tàng rất gần gũi và thu hút công chúng, đặc biệt là đối tượng trẻ em. Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo hiện có hai khu trưng bày ngoài trời và trong nhà. Khu trưng bày ngoài trời bao gồm 56 tác phẩm điêu khắc, điêu khắc kết hợp nghệ thuật sắp đặt, đa dạng kích thước, chất liệu và được đặt rải rác trong quần thể nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải.

Khu trưng bày trong nhà gồm cụm các container trong khuôn viên rừng thông rộng 4ha, giới thiệu 70 sáng tác hội họa, điêu khắc nhỏ và nghệ thuật sắp đặt. Các sáng tác nghệ thuật trưng bày trong container cũng đa dạng về chất liệu, từ sơn mài, sơn dầu, acrylic, lụa, gỗ, đá, chất liệu tổng hợp. Đặc biệt, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo không chỉ gồm các sáng tác của nghệ sĩ trong nước mà còn của nghệ sĩ đến từ hơn 10 quốc gia trong khu vực và trên thế giới: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nepal, Italia, Tây Ban Nha, Singapore...

 Hình ảnh ấn tượng về Bảo tàng Nghệ thuật đương đại đầu tiên của VN

Đưa nghệ thuật đương đại đến gần với công chúng

Giới nghề bày tỏ sự tin tưởng rằng sự ra đời của Bảo tàng Nghệ thuật đương đại đầu tiên này sẽ đưa nghệ thuật đương đại không chỉ của Việt Nam đến gần hơn với công chúng.

Được biết, hai không gian ngoài trời và trong nhà hiện mới là bước đi đầu tiên của Bảo tàng Nghệ thuật đương đại này. Ban điều hành bảo tàng đang tiếp tục có các hoạch định cụ thể hơn cho những bước đi tiếp theo, bao gồm việc mở rộng và nâng cấp không gian trưng bày. Nhận thức sự hạn chế trong việc trưng bày tác phẩm nghệ thuật trong container, do chịu nhiều tác động của ánh sáng tự nhiên qua vách kính cũng như giới hạn về không gian nên chưa thể trưng bày được thêm một số loại hình như sắp đặt, video art, Bảo tàng sẽ sớm khắc phục trong bước đi tiếp theo của mình. Nhìn lại thực trạng hoạt động của các loại hình nghệ thuật đương đại tại Việt Nam như sắp đặt, trình diễn, video art, nghệ thuật đa phương tiện, body art..., dù đã xuất hiện từ nhiều thập kỷ qua và đã được chính thức công nhận tại Nghị định của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật nhưng đến nay, các Bảo tàng đã có vẫn chưa thể đủ điều kiện để gây dựng được một bộ sưu tập quy mô về các loại hình nghệ thuật đương đại ở trong nước. Bởi vậy, sự ra đời của Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo đã mang đến nhiều kỳ vọng.

Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo

Cách thủ đô Hà Nội 40km về phía Bắc, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo có vị trí ven hồ Đại Lải, là bảo tàng tư nhân ngoài trời độc đáo và tầm cỡ. Đây cũng là địa điểm các nghệ sĩ làm việc, thực hành và thảo luận nghệ thuật, đồng thời ấp ủ ý tưởng cho những sáng tác điêu khắc quy mô lớn. Không chỉ gây ấn tượng với lượng tác phẩm đồ sộ và tiếp tục được bổ sung hằng năm, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo còn là sự kết hợp độc đáo giữa vẻ đẹp nên thơ của tự nhiên và bàn tay kiến tạo tài hoa của con người.

Nằm trong khuôn khổ sự kiện ra mắt Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo, bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo cũng chính thức ra mắt công chúng. Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo mở cửa từ 26.12 và tiếp tục duy trì đến mùa triển lãm thường niên năm 2021. 

 HÀ PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top