Không để bệnh nhân ung thư ở lại phía sau

VHO- Căn bệnh ung thư đang trở thành gánh nặng với nhiều gia đình, bệnh nhân. Hiện nay trên cả nước có hơn 353 nghìn người bệnh đang sống chung với ung thư trong đó có trên 70% người bệnh ung thư tới khám và 9điều trị ở giai đoạn muộn. Nhiều trường hợp trong đó phải bỏ dở liệu trình điều trị vì không có khả năng chi trả.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh như vậy tại Lễ tổng kết của Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng và tri ân các nhà tài trợ năm 2020.

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng được thành lập năm 2011, 9 năm qua Quỹ đã vận động, tổ chức hỗ trợ điều trị và tặng quà cho hơn 28.000 bệnh nhân ung thư nghèo trên toàn quốc; đã và đang hỗ trợ thuốc điều trị ung thư cho hàng ngàn người bệnh; khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư cho hơn 72.000 người dân. Quỹ cũng đã tổ chức các diễn đàn phòng chống ung thư, đào tạo nâng cao năng lực cho gần 1000 cán bộ y bác sĩ; tổ chức hàng loạt các chương trình ý nghĩa cho bệnh nhân ung thư như: Chuyến xe yêu thương, Ước mơ của Thúy, Vì ước mơ cho con, thắp sáng màu hồng...

Trong năm 2020, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã hỗ trợ và tặng quà cho gần 1.000 bệnh nhân ung thư nghèo với tổng và tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tặng quà người bệnh bằng nhiều hình thức (cung cấp các bữa ăn hàng ngày, tặng các thiết bị y tế, hỗ trợ chi phí thuê xe...). Thông qua chiến dịch “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” Quỹ đã khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho 5000 chị em phụ nữ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước; tổ chức nhiều hoạt động quyền góp, nâng cao nhận thức cộng đồng; tổ chức triển lãm ảnh với 180 bức ảnh chân dung của các thành viên Câu lạc bộ Phụ nữ kiên cường (gồm các bệnh nhân ung thư vú)…

Không để bệnh nhân ung thư ở lại phía sau - Anh 1

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng quà cho bệnh nhi ung thư

Phát biểu tại Lễ tổng kết, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, căn bệnh ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là tại các nước nghèo, các nước đang phát triển. Hiện nay trên cả nước có hơn 353 nghìn người bệnh đang sống chung với ung thư trong đó có trên 70% người bệnh ung thư tới khám và điều trị ở giai đoạn muộn. Nhiều trường hợp trong đó phải bỏ dở liệu trình điều trị vì không có khả năng chi trả. “Chúng ta rất xót xa, thương tâm khi chứng kiến nhiều em nhỏ phải vĩnh viễn rời xa việc học tập, vui chơi cùng bạn bè và không thể tiếp tục chạy chữa do gia cảnh quá khó khăn; rất nhiều trường hợp các nhân viên y tế phải tự quyên góp để cho người bệnh có tiền ăn, ở và đi lại, nhất là các cháu bệnh nhi ung thư”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ.

Ghi nhận, đánh giá những hoạt động của Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng và các đơn vị tài trợ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chung tay cùng Đảng, Nhà nước, các đoàn thể và Quỹ Ngày mai tươi sáng trong công cuộc giảm nghèo, bảo đảm an sinh, xã hội, đặc biệt dành sự quan tâm nhiều hơn nữa cho những bệnh nhân nghèo mắc ung thư.

Tại Lễ tổng kết, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng đã tổ chức tri ân các cá nhân, tập thể luôn đồng hành với các hoạt động của Quỹ trong thời gian qua. Quỹ cũng tiếp nhận được hơn 44 tỉ đồng ủng hộ cho bệnh nhân ung thư từ các nhà hảo tâm.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư động viên tới Quỹ Ngày mai tươi sáng. Trong thư, người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao những hoạt động và thành tựu đạt được của Quỹ; đồng thời gửi lời tri ân sâu sắc tới những thầy thuốc ngày đêm lặng thầm cống hiến vì sức khỏe người bệnh; những cá nhân, tổ chức giàu lòng hảo tâm luôn trăn trở vì một tương lai tươi sáng hơn cho bệnh nhân, bệnh nhi ung thư nghèo.

“Hành trình sắp tới của cuộc chiến phòng, chống bệnh ung thư nói chung và của Quỹ Ngày mai tưới sáng nói riêng sẽ còn nhiều gian nan, thử thách. Tôi tin tưởng và mong muốn rằng Quỹ sẽ tiếp tục phát huy nhưng kết quả tích cực đạt được thời gian qua, khắc phục khó khăn, ngày càng phát triển, là địa chỉ tin cậy, là động lực lớn lao giúp những bệnh nhân ung thư kém may mắn có thêm điều kiện chữa bệnh và có ngày mai tươi sáng hơn”, Thủ tướng viết.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc