Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Phim về đại dịch bỗng sốt trở lại

Thứ Hai 14/12/2020 | 14:49 GMT+7

VHO- Chủ đề đại dịch vốn không có gì mới mẻ, đặc biệt ở kinh đô điện ảnh Hollywood với vô số phim viễn tưởng ra mắt mỗi năm. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến đề tài bỗng “hot” trở lại trên mọi nền tảng xem trực tuyến.

  Cảnh trong phim World War Z Ảnh: INTERNET

Lượng người chọn xem các phim liên quan đến virus đã tăng cao kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đặc biệt là khi lệnh phong tỏa và giới nghiêm được ban bố ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Dự báo chính xác đại dịch

Bộ phim “Contagion” (Bệnh truyền nhiễm) công chiếu năm 2011 gây sốt trở lại bởi dự báo đúng đại dịch đang diễn ra trên toàn cầu. Bệnh truyền nhiễm ra mắt năm 2011. Tuy không gây nhiều tiếng vang ở thời điểm đó nhưng cho đến thời điểm hiện tại thì bộ phim của đạo diễn Steven Soderbergh đang khiến không ít người giật mình vì những chi tiết giống đại dịch Covid-19 chuẩn xác một cách kỳ lạ. Cốt truyện bắt đầu bằng việc một phụ nữ trở về Mỹ từ Trung Quốc, mang theo một loại virus gây chết người có tên hư cấu là MEV-1 mà không hề hay biết. Loại virus này được lây từ một con dơi sang lợn rồi sang người. Chỉ trong thời gian ngắn, virus lây lan. Các y bác sĩ, chuyên gia y tế nỗ lực để xác định và ngăn chặn căn bệnh này. Sự hoảng loạn, căng thẳng, mất trật tự xã hội khi đại dịch xuất hiện và việc giới khoa học đua nhau điều chế một loại vắcxin để ngăn chặn sự lây lan của nó, giống hệt như những gì mà thế giới đang trải qua hôm nay. Phim đã được khán giả tìm kiếm xem lại khiến phim lọt top 3 phim được xem nhiều nhất trên iTunes, trở thành bộ phim mang tính thời sự nhất hiện tại.

Phim điện ảnh World War Z ra mắt cách đây 7 năm bất ngờ tái hiện thảm họa dịch bệnh đang hoành hành khắp thế giới. Phim được chuyển thể dựa trên cuốn tiểu thuyết gốc của nhà văn trẻ Max Brooks. Ở thời điểm công chiếu, tức vào năm 2013, bộ phim đã gây được tiếng vang lớn bởi có nhiều khác biệt trong “chủng loại” zombie, tạo tiền đề để World War Z phức tạp hơn hẳn những bộ phim cùng đề tài khác. Trở lại thì hiện tại, giữa lúc dịch Covid-19 đang khiến cả thế giới hoang mang, World War Z bỗng được nhắc tới như một lời tiên tri về căn bệnh kỳ lạ. Trong tiểu thuyết World War Z, nguồn gốc căn bệnh được tác giả đề cập tới trực quan hơn. Loại virus lây bệnh truyền nhiễm thực ra có nguồn gốc từ Trung Quốc, chính xác hơn là bệnh nhân đầu tiên được phát hiện chính là một cậu bé. Trước khi phát bệnh, cậu bé đã bị một loài động vật hoang dã cắn. Chi tiết này cũng tương tự với lý do virus Corona bùng phát ở ổ dịch Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc.

Truyền thông điệp lạc quan

Cuối tuần qua, bộ phim viễn tưởng “Songbird” (Giữa tâm dịch) phim về “dịch Covvid-23” đã ra mắt người xem. “Giữa tâm dịch” là bộ phim lấy bối cảnh viễn tưởng vào năm 2024, khi virus SARS-CoV-2 đã biến thể và trở thành thể loại virus phức tạp, gây ảnh hưởng trực tiếp tới mô não và giết chết 8,4 triệu người mỗi năm trên thế giới. Trong phim, chỉ 0,1% dân số miễn dịch và có thể đi lại một cách tự do, nếu bị phát hiện nhiễm virus, người bệnh chỉ có hai lựa chọn: Hoặc là tự khỏi, hoặc là chết. “Giữa tâm dịch” xoay quanh cặp đôi Nico, một nhân viên giao hàng và Sarah, bạn gái anh. Nico nằm trong số 0,1% dân số đã miễn nhiễm với chủng virus mới, tuy nhiên, Nico lại bị đưa tới nơi cách ly tập trung vì hàng xóm của cô bị phát hiện là đã nhiễm bệnh. Lo ngại trước nguy cơ Sarah sẽ bị lây nhiễm chéo, Nico bắt đầu hành trình giải cứu để đưa cô tới nơi cách ly an toàn hơn. Đạo diễn Adam Mason cho biết phim sẽ tập trung vào khai thác tình yêu, niềm hy vọng, sự cảm thông giữa con người thay vì tập trung vào yếu tố đáng sợ.

Mặc dù World War Z có vô số những chi tiết rùng rợn khiến khán giả sững người, nhưng cái kết của phim vẫn là một niềm hi vọng lớn lao, đặc biệt là trong giai đoạn chống dịch đầy căng thẳng này. Cụ thể, với tình tiết trong phim như sau những trải nghiệm kinh hoàng trên chiến trường trực tiếp với đám zombie, cuối cùng thì cựu nhân viên Liên Hợp Quốc Gerry Lane (Brad Pitt thủ vai) cũng nghĩ ra được loại vắcxin “miễn dịch” với chủng virus gây ra dịch zombie. Trong phim, cựu nhân viên Liên Hợp Quốc Gerry Lane nhận thấy đám zombie không tấn công những người bệnh nặng sắp chết bởi vì họ không đủ sức để đi lây thêm virus trong thời gian dài. Do đó, anh hợp tác cùng WHO để chế tạo ra một loại vắcxin tạm thời gây bệnh nặng để những ai chưa nhiễm virus zombie có thể dễ dàng trốn khỏi sự truy lùng của đám xác sống hung tàn.

Những bộ phim về bệnh truyền nhiễm xuất hiện đúng thời điểm dịch Covid-19 đang làm đảo lộn thế giới đã mang lại nhiều thông tin bổ ích, giúp người xem có cái nhìn đa chiều và khách quan về các đại dịch cũng như thêm kiến thức để bình tĩnh, cùng nhau vượt qua khó khăn. 

 

 THỊNH QUANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top