Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Cầu lông Việt Nam: “Khủng hoảng” sau khi Tiến Minh giải nghệ?

Thứ Hai 07/12/2020 | 10:53 GMT+7

VHO- Giống như các giải cầu lông trong nước khác của hơn 10 năm qua, giải cầu lông các cây vợt xuất sắc toàn quốc 2020 tại Quảng Nam vừa qua cũng có một cái kết quá đỗi quen thuộc, đó là việc tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh vẫn là người đứng trên bục cao nhất tại nội dung đơn nam. Thậm chí, người ta còn không nhớ nổi đây là lần thứ mấy tay vợt này vô địch giải.

 

Hơn 10 năm qua, Tiến Minh vẫn “cô độc” khi cầu lông Việt Nam không thể tìm ra một tay vợt kế thừa xứng đáng

Đã 37 tuổi, Tiến Minh ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp và không còn thi đấu được lâu nữa. Thế nhưng “tre đã già nhưng măng vẫn chưa mọc”, đến bây giờ cầu lông Việt Nam vẫn chưa tìm ra được tay vợt nào có đủ yếu tố, khả năng lấp đầy khoảng trống mà Tiến Minh để lại.

Mỏi mòn tìm “truyền nhân”

Từng lọt vào tốp 5 thế giới, 3 lần tham dự Olympic, giành HCĐ giải VĐTG, châu Á, SEA Games, 11 lần liên tiếp vô địch đơn nam giải toàn quốc…, Tiến Minh thực sự là “biểu tượng” của cầu lông Việt Nam trong gần 2 thập kỷ qua. Không chỉ những con số về thành tích mà Tiến Minh còn là tấm gương cho các tay vợt trẻ noi theo.

Dù có thể hình hạn chế, nhưng với niềm đam mê, ý chí cực cao, tinh thần vượt khó, vượt khổ phi thường trong suốt một thời gian dài, anh đã tạo nên bước đột phá thần kỳ để gia nhập nhóm tay vợt hàng đầu thế giới. Người ta nói rằng phải rất lâu nữa cầu lông Việt Nam mới sản sinh ra một tay vợt như Tiến Minh. Và có lẽ vì điều đó mà trong gần 10 năm qua, những nhà làm chuyên môn vẫn chưa có đáp án cho câu hỏi: Ai sẽ thay thế được Tiến Minh? Cũng từng thời gian đó, người hâm mộ cầu lông Việt Nam mỏi mòn chờ đời “truyền nhân” của tay vợt sinh năm 1983 xuất hiện.

Thực ra trong vòng gần 10 năm qua có khá nhiều tay vợt được kỳ vọng sẽ lấp được khoảng trống phía sau Tiến Minh khi anh giải nghệ. Khoảng 7, 8 năm trước, Nguyễn Hoàng Nam (TP.HCM) và Lê Hà Anh (Hà Nội) là những tay vợt được kỳ vọng sẽ thay thế Tiến Minh. Hoàng Nam và Hà Anh cũng từng có những giải đấu ấn tượng, chỉ xếp sau Tiến Minh ở các giải trong nước nhưng rồi cả hai đều không có bước đột phá nào đáng kể sau này. Khoảng 5, 6 năm trước, bộ đôi cùng sinh năm 1996 là Đỗ Tuấn Đức (Hà Nội) và Phạm Cao Cường (TP.HCM) là những tay vợt tiếp theo được kỳ vọng sẽ nối gót đàn anh. Dù vậy, Tuấn Đức lại không phát triển chuyên môn nhiều về đánh đơn, sau này chuyển sang đánh đôi. Cao Cường có thể hình tốt, anh có điểm chung với Tiến Minh là được sự hậu thuẫn từ gia đình cho đi tập huấn nước ngoài. Cao Cường cũng giành những thành tích đáng kể, anh từng thắng Tiến Minh để vô địch một giải đấu quốc tế ở Iran vào đầu năm 2018 và hiện là tay vợt số 2 Việt Nam (theo bảng xếp hạng thế giới), nhưng gần 2 năm nay, tay vợt này có dấu hiệu “chững” lại, cùng với những chấn thương khiến Cao Cường vẫn chưa trở lại là chính mình.

Hai năm trở lại đây, cầu lông Việt Nam xuất hiện tài năng trẻ sinh năm 2000 là Nguyễn Hải Đăng, tay vợt được ví von là “Momota Việt Nam” bởi phong cách và lối chơi khá giống với tay vợt số 1 thế giới hiện tại là Kento Momota của Nhật Bản, anh cũng thuận tay trái và không có được thể hình lý tưởng. Hải Đăng hiện đang là học trò của Tiến Minh, tài năng này được người thầy và cũng là thần tượng của mình đánh giá có đủ tố chất để trở thành một tay vợt giỏi. Hải Đăng cũng là niềm hi vọng lớn nhất hiện tại sẽ gánh vác trọng trách ở ĐT cầu lông Việt Nam khi Tiến Minh giải nghệ. Thế nhưng, để điều này trở thành sự thật thì cần thêm thời gian kiểm chứng.

 

 Tài năng trẻ Nguyễn Hải Đăng (trái) được kỳ vọng sẽ là “truyền nhân” đích thực của chính người thầy của mình?

Vẫn chưa dừng lại

Tuổi 37, cái tuổi mà có rất nhiều VĐV giải nghệ để có thời gian cho gia đình hoặc chuyển sang công tác huấn luyện, nhưng với Tiến Minh, anh vẫn miệt mài với đam mê của mình. Tay vợt người TP.HCM vẫn chưa cho thấy có dấu hiệu của tuổi tác, anh vẫn không có đối thủ ở các giải trong nước và đang hướng đến trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên trong lịch sử tham dự 4 kỳ Olympic.

Mục tiêu này của Tiến Minh gần như chắc chắn sẽ hoàn thành khi anh vẫn đang dẫn đầu với khoảng cách khá xa với các đối thủ trên bảng điểm xếp hạng các tay vợt nam Việt Nam đến Tokyo vào năm sau. Để có được thành quả này, Tiến Minh đã không ngừng nỗ lực tập luyện, đi nước ngoài thi đấu tích điểm. Do không thể cạnh tranh ở các giải quốc tế lớn nên Tiến Minh chỉ đánh các giải có đẳng cấp thấp hơn để tích lũy điểm số. Năm 2019, Tiến Minh và cô vợ Vũ Thị Trang (tay vợt nữ số 2 Việt Nam) của mình gần như đi vòng quanh trái đất để thi đấu các giải Challenger, từ Nam Á đến châu Âu, từ châu Phi đến Bắc Mỹ, rồi châu Úc. Đến đâu, Tiến Minh cũng thi đấu trên 100% sức lực, đồng thời tích lũy được những điểm số quan trọng trên hành trình đến Tokyo. Ông Đặng Anh Đăng, Trưởng bộ môn cầu lông thuộc Sở VHTT TP.HCM, đơn vị chủ quản của Tiến Minh cho biết: “Ở thời điểm này, Tiến Minh vẫn là đầu tàu của cầu lông TP.HCM và Việt Nam nói chung ở nội dung đơn nam. Với phong độ hiện tại, Tiến Minh có thể thi đấu đỉnh cao trong một thời gian nữa. Mục tiêu quan trọng sắp tới của Tiến Minh là Olympic Tokyo và SEA Games 31, thậm chí là Đại hội Thể thao toàn quốc 2022”.

Tiến Minh từng tâm sự, bản thân rất muốn thi đấu đỉnh cao thêm một vài năm nữa. Trước đây, tay vợt này cũng đã tính đến chuyện giải nghệ để chuyển sang công tác huấn luyện nhưng rồi còn đam mê, còn khát khao cống hiến nên anh đã không thể dừng lại. Thời gian không thi đấu các giải, Tiến Minh lao vào sân tập với cường độ 3 buổi mỗi ngày. Trong mỗi buổi tập, việc Tiến Minh chấp 2, 3 là rất bình thường, bởi với trình độ của anh thì tại Việt Nam khó tìm được một “quân xanh” đúng tầm.

“Ở Tiến Minh có một điểm rất khác mà bất cứ tay vợt nào của Việt Nam không có được đó là đam mê và sự nỗ lực trong tập luyện thi đấu. Ở Tiến Minh còn sự chuyên nghiệp có một không hai, cậu ấy rất coi trong chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi nên dù đã lớn tuổi nhưng vẫn còn thi đấu đỉnh cao. Tiến Minh là tấm gương sáng cho các tay vợt trẻ noi theo”, ông Đăng đánh giá. 

 VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top