Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thể thao giúp trẻ tự kỷ năng động

Thứ Hai 23/11/2020 | 10:10 GMT+7

VHO- Gần 400 trẻ em rối loạn phổ tự kỷ cùng phụ huynh của TP.HCM và các tỉnh miền Nam đã có những trải nghiệm bổ ích, tràn ngập tiếng cười tại Ngày hội “Thể thao dành cho Trẻ tự kỷ và các hoạt động tri ân thầy cô”.

 Khúc côn cầu mang lại sự hào hứng cho trẻ tự kỷ

Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa với các gia đình tham gia khi trẻ tự kỷ được kết nối với bạn bè và tăng cường các kỹ năng xã hội, mà còn góp phần giúp các em năng động để tự tin hòa nhập cộng đồng.

Trẻ tự kỷ ngày càng được quan tâm

Ngày hội “Thể thao dành cho Trẻ tự kỷ và các hoạt động tri ân thầy cô” nhân dịp 20.11 do Mạng lưới tự kỷ Việt Nam (VAN) phối hợp với Sở VHTT TP.HCM tổ chức đã mang đến một môi trường mở với nhiều hoạt động thể thao bổ ích kết nối phù hợp với khả năng của trẻ. Tại sự kiện, hàng trăm trẻ tự kỷ được tham gia nhiều trò chơi nhằm giúp các em phát triển các giác quan và kỹ năng như: Đưa bóng vào lỗ, xỏ dây, thả cá vào bể, trang trí dâu tây, xâu hạt, tha mồi về tổ… Các môn thể thao tại sự kiện như: Bóng chày, khúc côn cầu, bóng đá, bơi và bật xa tại chỗ đã mang đến sự hào hứng cho các em và phụ huynh. Bà Phạm Thị Kim Tâm, chủ tịch VAN cho biết: “Hằng năm VAN đều tổ chức sự kiện dành cho trẻ em tự kỷ vào tháng 11 với chủ đề tri ân các nhà giáo và nhà thực hành trong lĩnh vực tự kỷ. Chúng tôi hiểu rằng hành trình của mỗi em bé tự kỷ không chỉ có cha mẹ, ông bà, mà còn có sự đồng hành của rất nhiều bác sĩ, chuyên viên và thầy cô giáo. Qua sự kiện này chúng tôi cũng hi vọng trẻ em rối loạn phổ tự kỷ sẽ có nhiều sân chơi phù hợp hơn dành cho mình và xã hội sẽ hiểu, đồng cảm, quan tâm hơn với cộng đồng tự kỷ đa sắc màu”.

Với mục đích tri ân các giáo viên và chuyên viên trong lĩnh vực tự kỷ, buổi lễ đã ghi nhận công lao của các nhà thực hành trong việc hỗ trợ trẻ em tự kỷ hòa nhập và phát triển tiềm năng của mình. Hàng trăm món quà tri ân đã được các em trao cho các giáo viên, chuyên gia và bác sĩ tại sự kiện này.

Tự tin để hòa nhập

Trong chuỗi các hoạt động thể thao ở sự kiện này, lần đầu tiên môn khúc côn cầu được đưa vào giới thiệu, hướng dẫn cách chơi cho hơn 300 trẻ tự kỷ. Đây là môn thể thao duy nhất mà người chơi ở mọi trình độ và mức độ khuyết tật khác nhau đều sử dụng chung một luật chơi. Dù khá mới nhưng với luật chơi và cách chơi đơn giản đã giúp các em dễ dàng tiếp cận và hứng thú. Tiến sĩ Lý Đại Nghĩa, thành viên BTC, nhà nghiên cứu khoa học lĩnh vực thể thao cho trẻ khuyết tật chia sẻ: “Khúc côn cầu giúp người khuyết tật trí tuệ và tự kỷ vui vẻ, tăng cường tương tác xã hội, tình bạn và giảm sự cô lập xã hội, tăng sự tự tin và lòng tự trọng. Bên cạnh đó, còn cải thiện thể lực và sức khỏe tổng quát, tăng cường tố chất vận động khéo léo và phối hợp vận động”.

Tương tự ở môn bóng chày, hàng trăm trẻ tự kỷ được các HLV, tình nguyện viên giới thiệu, hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản như: Ném bóng về mục tiêu, đón nhận bóng, đánh bóng và chạy về gôn… đã mang đến những giờ phút vận động bổ ích cho các em. “Các thao tác trong môn bóng chày giúp trẻ mắc hội chứng rối loạn phổ tự kỷ tăng cường các kỹ năng vận động như cầm nắm bóng, gậy, điều khiển vận động khéo léo theo ý muốn của mình, hỗ trợ phát triển kỹ năng vận động thân trên. Bên cạnh đó, tăng cường các tố chất thể lực, cải thiện hình thể và khả năng phối hợp vận động toàn thân. Hơn nữa, những bài tập đồng đội là liệu pháp hiệu quả để can thiệp tương tác xã hội, cải thiện giao tiếp cho trẻ tự kỷ, giúp hình thành những nhóm bạn trong quá trình tập luyện, tạo niềm vui và nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ tự kỷ”, tiến sĩ Lý Đại Nghĩa chia sẻ thêm.

Môn bơi tại sự kiện thu hút gần 100 em tranh tài ở các nội dung 25m, 50m nam và 25m, 50m nữ. Dù còn khá rụt rè lúc chuẩn bị xuất phát nhưng nhờ sự cổ vũ của mọi người, các em đã kịp bắt nhịp và cố gắng hoàn thành hết thử thách trên đường đua. Chị Nguyễn Thị Ngọc Minh, một phụ huynh bày tỏ: “Lúc trước con tôi khá thụ động, ít giao tiếp bên ngoài, nhưng từ khi tham gia các môn thể thao như bơi, bóng đá… bé vui vẻ, cởi mở và năng động hơn từng ngày. Tôi rất hạnh phúc vì điều này”. 

NGỌC LÝ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top