Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2020: Các nghệ sĩ "đội nắng" tập luyện chương trình khai mạc

Thứ Bảy 14/11/2020 | 21:30 GMT+7

VHO- Có mặt tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) vào chiều ngày 14.11, chúng tôi cảm nhận được sự khẩn trương, cả nỗi vất vả của những người đang chuẩn bị cho sự kiện khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam” 2020 sẽ diễn ra vào tối 16.11.

. NSƯT Trường Bắc, Phó tổng đạo diễn chương trình khai mạc cho biết: "Chiều 14.11 là buổi hợp luyện chương trình khai mạc đầu tiên. Các nghệ sĩ di chuyển một quãng đường dài đến  nơi hợp luyện, vừa xuống xe là bước vào tập luyện, bất chấp cái nắng gay gắt như muốn thiêu đốt sân khấu. Ai cũng muốn tranh thủ thời gian để tập luyện được nhiều nhất có thể. Trong số các diễn viên múa tham gia chương trình lần này, nhiều người lần đầu được tham dự một chương trình nghệ thuật lớn nên bên cạnh sự hào hứng họ cũng muốn tập luyện cho kỹ để thể hiện tốt nhất phần thể hiện của mình. Có thể nói,sức nóng từ sân khấu c còn nóng hơn cả thời tiết của ngày hôm nay”.

NSƯT Trường Bắc (bên phải) chỉ đạo diễn viên luyện tập

 Còn NSƯT Nguyễn Chiến Thắng, Biên đạo múa của Đoàn văn công Quân khu I thì cười vui: “Chúng tớ là lính mà, khổ thế nào thì cũng khắc phục được. Khổ mãi, thành quen rồi. Hôm nay nắng thế này nhưng ngày mai sẽ là tập luyện trong mưa rét đấy".  Nói xong anh  tất tả chạy lên sân khấu hướng dẫn mọi người giữ cự ly cho phù hợp để đảm bảo khi chương trình diễn ra, sân khấu sẽ được cân đối và hài hòa.  

Ông Hà Quang Huy, Phó giám đốc phụ trách chuyên môn của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc chia sẻ veef các tiết mục của đoàn tham gia chương trình

Toàn cảnh chuẩn bị cho lễ khai mạc

Diễn viên đội nắng tập luyện

Vốn tính tình tỉ mỉ, NSƯT Phạm Quỳnh Dương, Biên đạo múa của Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam vừa chăm chú hướng mắt về phía sân khấu, vừa hướng dẫn thành viên trong tổ, chuẩn bị đạo cụ cho từng tiết mục của mình. NSƯT Phạm Quỳnh Dương thông tin: “Việc kết hợp vũ điệu cùng với đạo cụ rất quan trọng, không chỉ làm tiết mục trở nên sinh động hơn mà còn mang tới cảm giác chân thực, gần gũi hơn cho khán giả. Theo đó, khán giả sẽ cảm nhận rõ nét những thông điệp của từng tác phẩm nghệ thuật được biểu diễn lần này”.  Các tiết mục nghệ thuật sẽ tập trung phản ánh nét sinh hoạt cộng đồng, dân ca dân vũ, ẩm thực, trang phục, phong tục tập quán của cộng đồng các dân tộc Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên, NSƯT Phạm Quỳnh Dương thông tin thêm.

                                                             Khẩn trương chuẩn bị đạo cụ biểu diễn

Ông Hà Quang Huy, Phó giám đốc phụ trách chuyên môn của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc cho biết, ngay khi nhận được kế hoạch sẽ được tham gia chương  trình, từ ngày 11-13.11,  song song với những tiết mục thường xyên biểu diễn, Nhà hát đã bắt đầu tập luyện những tiết mục dành riêng  tham gia chương trình. Được biết, vào sáng nay 14.11, đoàn xuất phát sớm từ 6h, khi lên tới Làng đã bắt tay ngay vào luyện chương trình ngay tại sân khấu chính.  Tham gia lần này, Nhà hát có 5 tiết mục với 49 điễn viên, trong đó có 16 ca sĩ và còn lại là các diễn viên múa chuyên nghiệp

Phải tập luyện trong điều kiện khá khó khăn khi đúng vào một ngày nắng, tuy nhiên diẽn viên trong đoàn đã quen với các điều kiện luyện tập và biểu diễn nhiều khi không được thuận lợi. Họ đã chuẩn bị sẵn áo chống nắng, khẩu trang, khăn bịt mặt…Nhiều người nhìn thấy nhau phải bật cười khi ai trong cũng giống ninja (!). Tuykhá vất vả nhưng mọi người đều rất vui vẻ vì có cơ hội tham gia một sự kiện quan trọng.

Lần đầu tham gia biểu diễn tại một chương trình lớn, nghệ sĩ trẻ Nguyễn Thị Mơ của Đoàn Ca múa dân gian Việt Bắc khá phấn chấn. Gạt giọt mô hôi trên má, cô nhoẻn cười: “ Nắng thì có sao đâu, chúng tôi có áo chống nắng, khăn chùm mặt, kính râm… Và nhập cuộc rồi thì quên luôn nắng, nóng”.

Vừa rời khỏi sân khấu tập, hai diễn viên múa Trần Thị Hồng Nhung và Nông Thị Nhung cho biết đã từng biểu diễn ở nhiều chương trình lớn, nhưng mỗi lần được về Hà Nội biểu diễn đều tràn đầy cảm xúc và hồi hộp, đặc biệt là khi vinh dự được tham gia chương trình khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam” 2020. Mặc dù thời gian “ghép chương trình” rất khẩn trương, suốt từ sáng sớm tới chiều, buổi trưa chỉ được nghỉ ăn cơm khoảng 1 giờ đồng hồ nhưng mỗi người đều cố gắng để đạt kết quả nghệ thuật cao nhất cho đêm trình diễn chính.

Sáng  mai, các nghệ sĩ sẽ hợp luyện chương trình lần 2. Bên cạnh các nghệ sĩ chuyên nghiệp đến từ các đơn vị nghệ thuật của Trung ương và địa phương,  ngày mai khối các nghệ nhân cũng bước vào tập luyện.

Các nhân viên kỹ thuật triển khai  lắp đặt, hoàn thiện sân khấu

Một sân khấu hoành tráng với những thiết bị hiện đại đang được hoàn thiện chờ ngày khai cuộc. Với nhiều yếu tố nghệ thuật mới mẻ, chương trình nghệ thuật khai mạc  Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” chắc chắn sẽ mang tới cho khán giả những trải nghiệm thú vị!

                                 Bài &ảnh: Quốc Hùng - Vũ  Văn Mừng

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top