Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 3- Việt Nam 2020

Thứ Sáu 06/11/2020 | 19:00 GMT+7

VHO- Lễ khai mạc và Trao giải thưởng “Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 3 - Việt Nam 2020” đã được Bộ VHTTDL tổ chức chiều 6.11 tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA, Hà Nội). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cùng các Đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN và các Tổ chức quốc tế tại Hà Nội… dự lễ khai mạc.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Cuộc thi và Triển lãm Tranh ồ họa các nước ASEAN lần thứ 3 - Việt Nam 2020 là  sự kiện văn hóa nghệ thuật quan trọng chào mừng Năm Chủ tịch ASEAN 2020 tại Việt Nam.

Kể từ khi được thành lập, Cộng đồng ASEAN ngày càng hội nhập sâu rộng về chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. Cho đến nay, cộng đồng ASEAN ngày càng gắn kết chặt chẽ với sự đan xen hài hòa về lợi ích và trách nhiệm giữa các quốc gia thành viên và khu vực.

Thời gian qua, trước những hệ lụy nặng nề của dịch bệnh Covid-19, Cộng đồng ASEAN đã kịp thời hành động, chủ động thích ứng, gắn kết các quốc gia. Trong thời gian tới đây, nhiệm vụ thúc đẩy ASEAN vươn lên mạnh mẽ, phát triển bền vững là đóng góp thiết thực của mỗi chúng ta cho Cộng đồng và người dân ASEAN.

Với mong muốn thắt chặt tình đoàn kết các quốc gia thành viên ASEAN, góp phần tăng cường sự hiểu biết về cộng đồng ASEAN khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 cũng như tạo cơ hội cho việc giao lưu, trao đổi, giới thiệu những thành tựu mới trong sáng tác nghệ thuật đồ họa trong khu vực, Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam tổ chức “Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 3 - Việt Nam 2020”…”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết.

Với 345 tác phẩm từ 10 quốc gia thành viên ASEAN đăng ký tham dự, Hội đồng nghệ thuật gồm các nhà chuyên môn về nghệ thuật Đồ họa đã lựa chọn 117 tác phẩm để trưng bày, giới thiệu tại triển lãm và 11 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng. Giải Nhất được trao cho tác giả Thái Lan  Charkrit Lapaudomloet với bộ 03 tác phẩm: Không trọng lực, Roly Poly, Mất mát (Khắc axit); Giải nhì được trao cho hai tác giả: Vimonmarn Khanthachavana (Thái Lan) với bộ 02 tác phẩm: Đồ cắm kim trong vùng đất của nỗi đau VI, Đồ cắm kim trong vùng đất của nỗi đau VIII; tác giả Việt Nam Nguyễn Đức Hạnh với tác phẩm Cách ly.

Ngoài ra còn có 03 giải ba và 5 giải khuyến khích được trao.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ (Ban Tuyên giáo TƯ) Nguyễn Minh Nhựt trao tặng giải thưởng cho các tác giả

Các tác phẩm được lựa chọn trưng bày tại triển lãm là những sáng tác có chủ đề về cuộc sống, con người, phong cảnh thiên nhiên, đất nước, đoàn kết, hợp tác, hữu nghị và những vấn đề của cuộc sống đương đại mà các nước ASEAN cùng quan tâm, chia sẻ.

Ông Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Trưởng BTC cho biết, trong bối cảnh khó khăn vì đại dịch Covid-19, các nghệ sĩ từ các quốc gia trong khối ASEAN vẫn nhiệt tình gửi tác phẩm tham dự triển lãm. Đây là dịp để họa sĩ Việt Nam và các nước ASEAN giao lưu, trao đổi, học tập  kinh nghiệm mới trong sáng tác, giới thiệu tác phẩm về đất nước, con người mỗi nước cùng những vấn đề mà các nước ASEAN quan tâm. Triển lãm cũng là cơ hội để công chúng Việt Nam tiếp xúc và thưởng thức những tác phẩm đồ họa chọn lọc của các nước ASEAN; đồng thời là dịp để Việt Nam khẳng định vị thế của mình trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nói chung và mỹ thuật nói riêng.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch HĐNT nhận định, đến lần thứ ba, Việt Nam vẫn tiếp tục là nước chủ nhà can đảm kết nối và đăng cai Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN năm 2020. Đồ họa đương đại ở bất kỳ quốc gia nào trong khu vực cũng đang đứng trước những thách thức mới khi thế giới đang phẳng và văn hóa đang toàn cầu. Công nghệ và kỹ thuật số là tiếng gọi bí ẩn đầy quyền năng trong Thế kỷ của Châu Á và Phương Đông huyền hoặc. Thông qua triển lãm, công chúng không chỉ có cơ hội tiếp xúc và thưởng thức những tác phẩm đồ họa chọn lọc của các nước ASEAN mà còn là dịp để để đặt ra câu hỏi: Đồ họa Việt đương đại đi về đâu trước muôn nẻo rẽ, khúc quanh để ngỏ…?

Cũng theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, theo dõi nhịp đập đời sống mỹ thuật Việt Nam thời gian qua có thể thấy, dù đã có nhiều nỗ lực song mảng tranh đồ họa Việt Nam ít nhiều còn bộc lộ sự thiếu mặn mà từ phía các nghệ sĩ, vì vậy mà ít có bứt phá.

Nghệ sĩ thị giác Vũ Bạch Liên, Ủy viên HĐNT cho rằng, qua các kỳ triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN, xu hướng phát triển về chất lượng nghệ thuật cũng như sự giao thoa văn hóa và kỹ năng kết hợp các hình thức nghệ thuật thể hiện tác phẩm của các nghệ sĩ trong khu vực ngày càng độc đáo và đa dạng, dù vậy họ vẫn giữ được sự nhận diện cá nhân và bản sắc văn hóa dân tộc tương đối cao. Các tác phẩm trong triển lãm phản ánh những mâu thuẫn cá nhân trước bối cảnh xã hội hiện đại, người nghệ sĩ biểu đạt trách nhiệm với thế giới xung quanh và  gửi gắm những khát vọng về tương lai tốt đẹp hơn. 

Lý giải vì sao các họa sĩ Việt Nam còn ít mặn mà với tranh đồ họa,  nghệ sĩ  thị giác Vũ Bạch Liên cho rằng, một trong những nguyên nhân là vì thị trường của nghệ thuật đồ họa còn hạn hẹp, gánh nặng cơm áo gạo tiền ít nhiều tác động khiến không ít nghệ sĩ khó có thể dành hết đam mê để đi đến tận cùng.

Phó Chủ tịch HĐNT, PGS.TS. Họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương (Trưởng Khoa Đồ họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam) cho rằng, Cuộc thi và Triển lãm là một điều kỳ diệu, một chiến thắng lớn của nghệ thuật tranh in trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Giải Nhất của tác giả Thái Lan  Charkrit Lapaudomloet 

Giải Nhì của tác giả Việt Nam Nguyễn Đức Hạnh với tác phẩm Cách ly

“Đặc thù của nghệ thuật đồ họa nói chung và tranh in nói riêng đòi hỏi những yếu tố kỹ thuật phức tạp, trong khi các nghệ sĩ Việt Nam ít có được những điều kiện để phát triển như các nghệ sĩ đồ họa tại nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, về quan niệm nghệ thuật cũng như kỹ thuật thể hiện, đồ họa Việt Nam hiện nay đã phát triển nhiều. Nếu so trong khối ASEAN thì Việt Nam chỉ thua Thái Lan mà thôi…”, họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương chia sẻ.

BẢO ANH, ảnh: LINH CHI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top