Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Đại công trình” không phép gần 20 năm trên núi Nứa (TP Vũng Tàu): Mới chuyển về xã Long Sơn công tác nên không nắm được

Thứ Sáu 06/11/2020 | 11:02 GMT+7

VHO- Một “đại công trình” với hệ thống nhà cửa, biệt thự, kho tàng… được xây dựng vô cùng kiên cố trên núi Nứa thuộc bán đảo Long Sơn (TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) tồn tại không phép suốt gần 20 năm qua. Nhưng điều gây nên sự sửng sốt đối với dư luận là chính quyền địa phương “không biết”?

Sân tennis trong Khu du lịch Du Sơn

Để làm rõ về việc một đại công trình xây dựng không phép trên bán đảo Long Sơn, chúng tôi vượt qua cầu Chà Và và “trèo” lên núi Nứa theo đường mòn với phương án bí mật.

Vô tư xây chui?

Dẫn chúng tôi đến với “đại công trình” không phép án ngữ giữa đỉnh núi Nứa là một con đường rộng chừng 6 mét, đổ bê tông cấp phối chạy dài từ chân núi lên đỉnh. Không thể tưởng tượng được một khu du lịch hoành tráng và kiên cố mang tên Du Sơn tại đây. Nó kiên cố bởi có các tòa nhà nối liền, nhiều tầng mọc lên cạnh nhau. Có 2 sân tennis quy mô hàng trăm mét vuông đã hoạt động. Nơi đây còn có thêm nhà yến đã được xây từ khoảng 3 năm trước, một nhà máy sản xuất nước đá ở phía dưới chân núi....

Chị Mai Thị V, một người dân sinh sống ngay chân núi Nứa cho hay, công trình khu du lịch Du Sơn được xây dựng từ nhiều năm trước. Có thời gian hoạt động rất rầm rộ, khách du lịch đổ về đây vui chơi ăn uống rầm rập, có ngày xe nối đuôi nhau từ chân núi lên đỉnh. Nhưng kỳ lạ là chính quyền địa phương xã Long Sơn không có bộ hồ sơ đầy đủ về đại công trình không phép này, và mặc dù biết khu du lịch Du Sơn “xây chui” tức là không phép, nhưng chưa bao giờ bị xử lý hoặc phạt hành chính. “Mục sở thị” của chúng tôi, đại công trình này không chỉ hoành tráng về quy mô và kiên cố mà còn mở rộng nhiều loại dịch vụ để “hút” và “đón” khách du lịch. Người bảo vệ ở khu du lịch này cho hay, “chủ nhân của toàn bộ công trình này là một người tầm cỡ. Ông ấy xây dựng khu này để đón khách du lịch khi dự án lọc hóa dầu Long Sơn đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nhiều tháng qua không có khách, các nhà hàng khách sạn hầu như bỏ hoang”, bảo vệ nói.

Để rõ “ngọn ngành” về chuyện có xây chui hay không và vì sao khu du lịch Du Sơn án ngữ gần 20 năm qua tại núi Nứa mà chính quyền địa phương làm ngơ, chúng tôi hỏi một cán bộ địa chính xã Long Sơn. Ông này cho hay: “Toàn bộ các công trình trên được xây dựng trên dưới 10 năm trước nhưng đều không có phép”. Ông này cũng cho “tiết lộ” thêm, “tôi mới chuyển về xã Long Sơn công tác nên không nắm được công trình xây dựng trái phép có bị lập biên bản hoặc xử lý hay không”.

Trước sự bức xúc của người dân đối với công trình xây không phép tồn tại trên núi Nứa gần 20 năm qua và nhiều công trình khác chiếm đất xây nhà hàng khách sạn, ngày 3.11 vừa qua ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy TP Vũng Tàu làm trưởng đoàn, cùng các cơ quan chức năng đến núi Nứa khảo sát đại công trình không phép nêu trên.

 Đại công trình Khu du lịch Du Sơn trên núi Nứa xây dựng không phép

Chính quyền “sờ gáy” chủ đầu tư “gãi tai”

Tại đây, đoàn đã kiểm tra thực địa công trình Khu du lịch Du Sơn do ông Đào Văn Vui (thôn 1, xã Long Sơn) làm chủ. Đoàn ghi nhận trong khuôn viên của Khu du lịch Du Sơn tồn tại 20 công trình xây dựng không phép từ năm 2003 và rải rác những năm sau đó. Tuy nhiên, chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử phạt. Đại công trình không phép này được chia ra làm 3 khu vực: Khu vực 1 gồm nhà máy nước đá với tổng diện tích 320m2. Khu vực 2, gồm 11 công trình xây dựng từ năm 2009 như: nhà nghỉ, nhà bảo vệ, nhà nuôi yến, nhà khách, sân tennis, nhà ở, hồ nước… với diện tích xây dựng hơn 3.647m2. Khu vực 3 (khu vực sườn núi Nứa) gồm 7 công trình xây dựng từ năm 2003 như: sảnh ăn uống, nhà nghỉ, nhà vệ sinh, chòi văn phòng, phòng hội nghị, trạm phát sóng viễn thông… với diện tích xây dựng 1.167m2. Ngoài ra, còn có một con đường rộng khoảng 7m, dài gần 1 km, nối từ đường vào KDL lên đến sườn núi Nứa.

Ngoài Khu du lịch Du Sơn do ông Đào Văn Vui làm chủ, một hệ thống nhà hàng mang tên Sông Rạng do ông Trần Viết Tài (thôn 2, xã Long Sơn) làm chủ cũng xây dựng không phép. Hệ thống này có 11 công trình xây dựng không phép với diện tích hơn 1.676m2 từng bị lập biên bản xử lý, yêu cầu ngừng thi công từ năm 2013 và 2014. Tháng 9.2020, chủ cơ sở tiếp tục xây dựng thêm 6 công trình mới và đã được UBND xã Long Sơn kiểm tra lập biên bản. Khi hỏi các đại công trình tồn tại hiện hữu có được cấp giấy phép hay chưa, ông Trần Viết Tài chỉ “gãi tai”, còn ông Đào Văn Vui thì “nín thinh”. Cả hai ông không đưa ra bất kỳ một loại giấy tờ nào hợp pháp cho các công trình nói trên được xây dựng và tồn tại nhiều năm qua.

Trước chứng cứ rõ ràng về đại công trình xây dựng không phép của ông Đào Văn Vui và hệ thống nhà hàng của ông Trần Viết Tài, Bí thư Thành ủy TP Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan xử lý các công trình vi phạm theo pháp luật. Đối với những công trình xây dựng năm 2013, 2014 chưa có quyết định xử phạt của Nhà hàng Sông Rạng, yêu cầu UBND xã tổ chức đo vẽ, xác minh nguồn sử dụng đất, hoàn tất hồ sơ xử lý vi phạm hành chính (hoàn thành trước ngày 15.11) và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và dự kiến thực hiện cưỡng chế trong quý II năm 2021. Đối với những công trình xây dựng năm 2020 đã có quyết định xử phạt, đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm và thực hiện cưỡng chế theo quy định (hoàn thành trước ngày 15.11). Riêng Khu du lịch Du Sơn, do khu vực này không có ranh giới rõ ràng nên cần phải đo vẽ, cắm mốc thực địa.

Đối với những công trình nằm trong diện tích đất chủ công trình sử dụng hợp pháp chưa có quyết định xử phạt thì áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và thực hiện cưỡng chế theo đúng luật định và dự kiến sẽ thực hiện cưỡng chế trong quý II năm 2021. Đối với những công trình chưa có quyết định xử phạt nằm trong hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng, kiến nghị Ban quản lý rừng phòng hộ tỉnh rà soát, báo cáo quá trình giao khoán và đề xuất biện pháp xử lý.

Người dân xây dựng chuồng gà trong khuôn đất của nhà mình cũng bị chính quyền yêu cầu làm đơn để cấp giấy phép xây dựng, còn đây những “lão nông” vô tư xây dựng hàng đống công trình không phép trong suốt gần 20 năm mà không bị xử lý nghiêm thì kể cũng rất lạ! 

 TRẦN MẠNH TUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top