Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đầu tư, xây dựng dự án, công trình trọng điểm ngành VHTT TP.HCM bị chậm tiến độ: Nhiều Sở, ngành “im ru” và chỉ nói qua nói lại

Thứ Tư 04/11/2020 | 09:34 GMT+7

VHO- Hôm qua 3.11, HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với Sở VHTT TP.HCM và các Sở, ngành liên quan về tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm ngành Văn hóa và Thể thao TP.

 Dự án xây dựng Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng 10 năm vẫn chưa “nhúc nhích”

Trước tình trạng nhiều dự án, công trình dù đã có chủ trương đầu tư, bố trí ngân sách nhưng đến nay vẫn chưa triển khai, đại diện Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP bức xúc: “Trong khi Sở VHTT đã chủ động đẩy nhanh tiến độ thì các Sở khác lại “im ru”. Các Sở không phối hợp, cứ nói qua nói lại, trả lời không thỏa mãn, vậy chừng nào mới ra vấn đề?”.

Liên khúc chậm, chậm và chậm

Theo Sở VHTT TP.HCM, hiện TP còn 10 dự án, công trình khối văn hóa và 4 dự án, công trình khối thể thao. Bao gồm các dự án, công trình: Rạp Xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ; Nhà hát Giao hưởng - Nhạc, Vũ kịch; Nhà hát Nghệ thuật truyền thống; Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật đa năng tại khu đô thị mới Thủ thiêm; Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật; Trung tâm Văn hóa - Thể thao đa năng TP.HCM tại huyện Cần Giờ; Trung tâm Văn hóa TP; Bảo tàng TP.HCM; Bảo tàng Tôn Đức Thắng; Mở rộng khối nhà trưng bày của Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ. Khối thể thao gồm Khu Liên hợp TDTT quốc gia Rạch Chiếc; Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT TP; Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng và Trung tâm đào tạo vận động viên năng khiếu thể thao.

Báo cáo tiến độ các dự án tại buổi giám sát, Giám đốc Sở VHTT TP Trần Thế Thuận cho biết, dự án Rạp Xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư năm 2018 với tổng mức đầu tư 1.395 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2018-2022. Hiện nay, Ban Dân dụng công nghiệp đang phối hợp với đơn vị tư vấn gấp rút hoàn chỉnh thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán. Đối với dự án Nhà hát Giao hưởng - Nhạc, Vũ kịch có tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2019-2022. Hiện nay, UBND TP đang xem xét hồ sơ kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình để chỉ đạo thực hiện các bước tiếp theo. Với dự án Nhà hát Nghệ thuật truyền thống, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đang phối hợp với tư vấn để hoàn chỉnh báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư…

Đối với Trung tâm Văn hóa TP, đại diện đơn vị này cho biết, công trình được xây dựng từ trước 1975, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo yêu cầu hoạt động cũng như tiêu chuẩn, định mức của một trung tâm văn hóa cấp tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. Trung tâm Văn hóa TP không có hội trường, diện tích rất ọp ẹp, trong thời gian qua Trung tâm cố gắng duy trì hoạt động nhưng vô cùng khó khăn… Năm 2017, UBND TP có chủ trương cho phép xây dựng mới theo hình thức đối tác công tư (loại hợp đồng BOT), nhưng do một số vướng mắc về khung pháp lý nên chưa thể triển khai. Tháng 9.2019, HĐND TP có báo cáo đề nghị rà soát các công trình có chủ trương đầu tư bằng hình thức xã hội hóa mà tiến độ chậm và vướng thủ tục, có thể chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách TP… Giám đốc Sở VHTT TP đề xuất UBND thành phố có chủ trương về quỹ đất bố trí xây dựng mới Trung tâm Văn hóa TP, tại khu vực Bến cảng Sài Gòn theo hình thức đầu tư công...

“Ba mặt một lời” cũng chưa ra vấn đề

Tại buổi giám sát, đại diện các đơn vị cho biết mong muốn được TP đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện các dự án, vì hiện nay thực hiện quá chậm, có dự án kéo dài đến hơn chục năm, không chỉ ảnh hưởng đến việc tổ chức, khai thác sử dụng mà còn gây bức xúc trong người dân.

Lãnh đạo UBND quận 3 cho hay, thời gian qua nhiều cử tri rất quan tâm đến công trình Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng, do đó đề xuất UBND TP xem xét, có chỉ đạo đối với các đơn vị liên quan. Được biết, dự án xây dựng mới Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng (số 8 Võ Văn Tần, Quận 3) đã được TP phê duyệt tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỉ đồng từ tháng 4.2010 nhưng đến nay sau hơn 10 năm vẫn chưa triển khai được.

Trước tình trạng nhiều dự án, công trình bị “ách tắc” do vướng về cơ chế, thủ tục, nguồn vốn, quỹ đất…, khi được mời trình bày về vai trò và trách nhiệm trong việc tháo gỡ, xử lý các bất cập, đại diện nhiều Sở, ngành vẫn chưa thể hiện sự quyết tâm cao cùng với Sở VHTT trong việc đẩy nhanh tiến độ, thậm chí còn có sự đùn đẩy trách nhiệm. Sở Tài chính là đơn vị quan trọng trong công tác này nhưng cũng không có lãnh đạo dự buổi làm việc… Bức xúc trước thái độ của nhiều Sở, ngành, ông Nguyễn Văn Đạt, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND TP bày tỏ, mục tiêu của lần giám sát này là làm sao đẩy nhanh tiến độ dự án, khai thác các công trình văn hóa, thể thao để đưa vào sử dụng, bởi có nhiều công trình ‘ngâm’ thời gian quá dài…

“Qua trình bày tôi thấy nhiều Sở, ngành chưa thông nhất trong việc phối hợp, mặc dù chúng ta có khó khăn nhưng quan trọng là cùng phối hợp để tháo gỡ thì mới giải quyết được vấn đề. Đối với các dự án đã có chủ trương đầu tư, ngân sách cụ thể mà còn chưa triển khai thì những dự án khác biết tới bao giờ?”, ông Đạt nói và bức xúc: “Hôm nay đã ngồi “ba mặt một lời” thế nhưng cũng chưa ra vấn đề. Như dự án Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng đã có từ 10 năm mà đến nay chưa làm tới đâu. Các Sở, ngành không cử lãnh đạo làm việc mà chỉ cử cấp phòng, chuyên viên đến, nói tiếp thu rồi về xin ý kiến lãnh đạo như trường hợp của Sở Tài chính cho thấy Sở không quan tâm, không thể hiện được trách nhiệm… Trong khi Sở VHTT đã chủ động đẩy nhanh tiến độ nhưng các Sở khác “im ru”, nói qua nói lại thì chừng nào mới ra vấn đề?”.

HĐND TP cho biết trước những bất cập cần tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm ngành Văn hóa và Thể thao, vào ngày 6.12 tới đây, HĐND TP sẽ tổ chức chương trình “Lắng nghe và trao đổi” về nội dung này, với sự tham gia của giám đốc các Sở liên quan cũng như lãnh đạo UBND quận, huyện để trao đổi tìm giải pháp. 

Hôm nay đã ngồi “ba mặt một lời” thế nhưng cũng chưa ra vấn đề. Như dự án Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng đã có từ 10 năm mà đến nay chưa làm tới đâu. Các Sở, ngành không cử lãnh đạo làm việc mà chỉ cử cấp phòng, chuyên viên đến, nói tiếp thu rồi về xin ý kiến lãnh đạo như trường hợp của Sở Tài chính cho thấy Sở không quan tâm, không thể hiện được trách nhiệm…

(Ông NGUYỄN VĂN ĐẠT, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND TP.HCM)

 

 THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top