Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hãy mơ đi vì... Giấc mơ có thật

Thứ Tư 04/11/2020 | 09:08 GMT+7

VHO- Người khuyết tật tìm được một nửa yêu thương của mình đã không dễ, việc tổ chức một đám cưới của họ càng khó khăn gấp bội. Thế nhưng, nhiều cặp vợ chồng khuyết tật đã vượt qua sự kỳ thị để đến với nhau, yêu thương nhau mà không cần một đám cưới.

 Đám cưới tập thể của những cặp đôi khuyết tật Ảnh: N.MAI

 Và “Giấc mơ có thật” đã đến với họ bằng một đám cưới mà họ chưa hề nghĩ đến.

Đành chiều chồng vậy…

Anh Hoàng Văn Thành và Mai Thị Linh đều là người khuyết tật khiếm thị. Họ gặp nhau tại Hà Nội và dần dần tình cảm đến lúc nào không biết. Chị Linh chia sẻ, trong một tai nạn từ nhỏ, chị đã mất dần thị lực và không còn nhìn được ánh sáng. Chị nghĩ rằng, cuộc đời chị sẽ chấm dứt từ đó. Tuy nhiên, khi lớn lên và gặp anh Thành, anh đã động viên, yêu thương chị rất nhiều và tình yêu giữa hai người ngày một lớn lên.

Để tổ chức một đám cưới lại khó khăn vì công việc chưa ổn định, hoàn cảnh gia đình hai bên cũng không khá giả. Vì vậy anh chị đã quyết định về sống chung với nhau mà không cần một đám cưới. Từ Hà Nội, vợ chồng trở về quê và mở dịch vụ massage của người khiếm thị. Anh Thành luôn động viên, “vợ chồng yêu thương nhau là chính, còn đám cưới chỉ là thủ tục”. Thế rồi, một lần nghe tin Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ Phát triển tổ chức đám cưới tập thể cho người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn nên anh Thành đã tìm hiểu và đăng ký tham gia. Ban đầu, chị Linh còn băn khoăn, từ chối nhưng vì “chiều” chồng, muốn vợ được mặc áo cô dâu, muốn hai vợ chồng có một đám cưới thực sự nên chị đã gật đầu. Vậy là một đám cưới tưởng chỉ có trong giấc mơ đã thành hiện thực. Chị Linh đã được mặc áo cưới như bao người phụ nữ khác khi về nhà chồng, được chụp ảnh cưới lung linh, sang trọng không kém ai, đấy cũng là một sự kiện không thể nào quên của gia đình chị.

Nhưng đó là câu chuyện của năm 2019, vợ chồng chị cùng với 39 cặp đôi khuyết tật khác tham dự lễ cưới tập thể “Giấc mơ có thật”. Năm nay, gia đình anh Thành, chị Linh đã đón thêm cậu con trai gần 1 tuổi, dịch vụ massage cũng được mở rộng hơn. Nhưng khi kể về đám cưới của mình, chị Linh vẫn trào nước mắt hạnh phúc. Năm 2020, chương trình Lễ cưới tập thể “Giấc mơ có thật” do Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (Hội LHPN Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội tổ chức bước sang năm thứ 3, đã mang lại hạnh phúc cho hơn 100 cặp vợ chồng.

Nhân lên những giấc mơ

Nhiều cặp vợ chồng đã tham gia đám cưới tập thể của hai lần trước đã tham gia buổi họp báo về lễ cưới tập thể lần thứ ba diễn ra tại Hà Nội, trong đó có vận động viên khuyết tật sở hữu 36 HCV tại ParaGame Đông Nam Á Phạm Hồng Thức và vợ là Hoàng Hồng Kiên. Họ đã có một đám cưới đúng nghĩa sau 14 năm “góp gạo thổi cơm chung”. Anh Thức, chị Kiên vẫn rưng rung xúc động khi nhớ về đám cưới ý nghĩa của hai năm trước. “Mỗi lần đi qua hay tham dự một đám cưới nào, tôi cũng rất ao ước khi nhìn cô dâu trong bộ váy trắng tinh, xinh đẹp và nghĩ rằng, những bộ váy đó không bao giờ dành cho mình. Thế nên, khi được chương trình tổ chức đám cưới tập thể, với tôi, đó như là một giấc mơ. Điều thú vị nhất là đám cưới của vợ chồng tôi có hiện diện cả 2 con chúng tôi. Thực sự, đó là kỷ niệm, là dấu ấn không thể quên trong cuộc đời…”, chị Hồng Kiên xúc động chia sẻ.

Theo bà Dương Thị Ngọc Linh, Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, lễ cưới tập thể “Giấc mơ có thật” tiếp tục được tổ chức lần thứ ba chính là món quà, thể hiện sự quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện để những người khuyết tật, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội làm đám cưới chính thức, xây dựng mái ấm gia đình và qua đó, tạo động lực để họ vượt qua mọi khó khăn vươn lên xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp. Bà Linh cũng mong muốn chương trình nhận được sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng tham gia, đóng góp, ủng hộ để các cặp đôi khuyết tật có một đám cưới ý nghĩa, với tính nhân văn sâu sắc.

Dự kiến sẽ có sự góp mặt của 60 cặp đôi là người khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang yêu nhau hoặc đã đăng ký kết hôn (đã có con), hoặc mong muốn được kết hôn nhưng không có khả năng, điều kiện tổ chức đám cưới hiện đang sinh sống tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Bà Nguyễn Thị Hảo, Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có trên 40 cặp đôi được lựa chọn tham gia Lễ cưới, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6.12 tại Hà Nội.

“Một lễ cưới với đầy đủ nghi lễ truyền thống, chụp ảnh cưới, trước sự chứng kiến không chỉ của gia đình, bạn bè mà còn đại diện nhiều cơ quan, đơn vị, sẽ là một trải nghiệm khó quên của các cặp vợ chồng. “Giấc mơ có thật” sẽ là một hoạt động nhân văn sâu sắc, lan tỏa tình yêu thương và tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau”, bà Hảo bày tỏ. 

 Một lễ cưới với đầy đủ nghi lễ truyền thống, chụp ảnh cưới, trước sự chứng kiến không chỉ của gia đình, bạn bè mà còn đại diện nhiều cơ quan, đơn vị, sẽ là một trải nghiệm khó quên của các cặp vợ chồng. “Giấc mơ có thật” sẽ là một hoạt động nhân văn sâu sắc, lan tỏa tình yêu thương và tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau.

(Bà NGUYỄN THỊ HẢO, Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển Hà Nội)

 

THẢO LAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top