Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng yêu cầu Quân khu 5 nhận nuôi các cháu mồ côi vụ sạt lở ở Trà Leng

Thứ Hai 02/11/2020 | 11:02 GMT+7

VHO- Yêu cầu này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra tại buổi làm việc vào chiều tối ngày 1.11 với 4  địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng về tình hình thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả bão số 9,  tìm kiếm cứu nạn và bàn giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với các tỉnh miền Trung về công tác khắc phục hậu quả bão số 9, tìm kiếm cứu nạn

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cho biết đợt mưa lũ sau bão số 9 gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Đến thời điểm hiện tại, nhiều nơi vẫn còn cảnh màn trời chiếu đất, trẻ em chưa được đến trường, nhiều nơi chưa tiếp tế được lương thực thực phẩm, dịch bệnh có thể xảy ra. 
Nhắc đến vụ sạt lở núi làm 11 ngôi nhà bị vùi lấp, 22 người chết và thiệt mạng ở xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Quảng Nam, Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương tập trung mọi nguồn lực để sớm tìm thấy các nạn nhân còn mất tích. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Quân khu 5 nhận nuôi các cháu mồ côi sau trận sạt lở trên.
“Quân khu 5 liên hệ xử lý cụ thể từng trường hợp nhận nuôi đối với những cháu có cha, mẹ chết. Đó là tình cảm của quân đội, của nhân dân chúng ta đối với hoàn cảnh vô cùng thương tâm như thế. Tại đây, tôi tuyên bố sẽ xử lý vấn đề này đến nơi đến chốn”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng giao các công việc liên quan theo nhiệm vụ, lĩnh vực của các bộ ngành, quân khu 5, quân khu 4 trong việc giúp đỡ các địa phương miền Trung khắc phục hậu quả bão số 9 cũng như phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong thời gian đến. 
Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và các địa phương báo cáo tình hình thiệt hại do bão lũ gây ra. Các bộ, ngành tham mưu Thủ tướng Chính phủ trong việc hỗ trợ cho miền Trung để nhân dân nhanh chóng khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân Quảng Nam sơ tán trước bão số 9 

Các địa phương đề nghị Trung ương hỗ trợ 2.500 tấn gạo, thuốc, lọc nước, vắc xin, hóa chất khử trùng; đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 800 tỷ cho 6 tỉnh gồm Quảng Nam 250 tỷ đồng, Quảng Ngãi 250 tỉ đồng, Bình Định 150 tỷ đồng, Thừa Thiên - Huế 50 tỷ đồng, Nghệ An 50 tỷ đồng và Kon Tum 50 tỷ đồng.
Lãnh đạo các địa phương cũng có nhiều kiến nghị, đề xuất hỗ trợ để địa phương khắc phục hậu quả của mưa lũ; đại diện các bộ, ngành Trung ương cũng thông tin công tác hỗ trợ, giúp các địa phương miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ; nêu rõ những định hướng sắp tới của bộ, ngành mình nhằm giúp các địa phương sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân.
Báo cáo trước Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thông tin, bão số 9 là cơn bão đặc biệt nguy hiểm, mạnh nhất trong vòng 20 năm qua. Xác định mức độ nguy hiểm của cơn bão ngay từ đầu nên 4 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão là Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định đã chủ động trong công tác ứng phó.
Tuy nhiên, do cơn bão đổ bộ vào đất liền với tốc độ gió quá mạnh, thời gian lưu bão kéo dài nhiều giờ đồng hồ nên các địa phương trên không tránh khỏi những thiệt hại. Theo thống kê, bão số 9 làm 29 người chết, 51 người mất tích và mất liên lạc. Về nhà cửa, 727 nhà sập hoàn toàn, hơn 160.000 nhà bị hư hỏng; ước tính thiệt hại khoảng 10 ngàn tỷ đồng.
“Trước tình hình hiện nay, chúng tôi kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 2.500 tấn gạo cho 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Về kinh phí, xin kiến nghị Thủ tướng, đoàn hỗ trợ 800 tỷ đồng cho 6 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế và Kon Tum để khắc phục hậu quả sau bão", ông Cường nói.


Thủ tướng thăm hỏi, tặng quà các hộ dân bị thiệt hại do cơn bão số 9 ở huyện Núi Thành, Quảng Nam

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nhân dân nhiều địa phương miền Trung đang khốn khó sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, thiếu lương thực, trẻ em chưa thể đến trường... Vì vậy, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương phải cấp bách có giải pháp cụ thể để đời sống nhân dân nhanh chóng trở lại bình thường. 
Cuộc họp này chưa phải đưa ra kết luận nhưng các Bộ, ngành, địa phương phải nêu nguyên nhân của các vụ sạt lở đất để từ đó nghiên cứu giải pháp ổn định, sắp xếp dân cư về lâu về dài.
Thủ tướng cho rằng, hiện nay, cần phải tiếp tục bàn các biện pháp để khắc phục hậu quả sau bão. "Thứ nhất, phải đảm bảo thông suốt giao thông đối với những tuyến đường bị hư hỏng. Thứ hai là tìm mọi biện pháp cứu người ở Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Bình Định chưa tìm thấy. Đặc biệt là các nạn nhân còn mất tích hết sức thương tâm trong vụ sạt lở ở Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam" - Thủ tướng chỉ đạo.
Được biết, sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác đi thị sát, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão lũ; đồng thời tới thăm, động viên một số gia đình, cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 9 ở các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam.

T.HOÀI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top